Điểm nóng

Căn cứ quân sự của Mỹ tại Syria rung chuyển sau vụ tấn công bằng tên lửa

Quỳnh Dương 20/11/2023 - 06:58

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) ngày 19-11 cho biết, các vụ nổ sau một vụ tấn công bằng tên lửa đã làm rung chuyển Nhà máy Khí đốt Koniko ở tỉnh Deir al-Zour, miền Đông Syria.

Nhà máy này là nơi các lực lượng Mỹ sử dụng làm căn cứ. Đây là vụ nổ thứ hai trong ngày nhằm vào một căn cứ quân sự Mỹ ở Syria. Trước đó, một vụ nổ được ghi nhận ở khu vực căn cứ quân sự Mỹ tại al-Tanf, miền Đông Nam Syria.

can-cu-quan-su-cua-my-tai-syria.jpg
Căn cứ quân sự của Mỹ tại Syria bị tấn công bằng tên lửa.

Các lực lượng Mỹ đã đánh chặn các thiết bị bay không người lái nhắm mục tiêu về phía căn cứ al-Tanf gần tam giác biên giới Syria-Iraq-Jordan. Ít nhất một thiết bị bay đã bị bắn hạ tại địa điểm cách căn cứ trên khoảng 3km. Nhóm Kháng chiến Hồi giáo dòng Shiite tại Iraq đã thừa nhận thực hiện vụ tấn công đầu tiên tại al-Tanf.

Giới phân tích nhận định, những cuộc tấn công trên liên quan đến hàng loạt động thái nhằm vào các lực lượng Mỹ trong bối cảnh xung đột Israel-Hamas ở Dải Gaza vẫn tiếp tục leo thang. Chỉ trong vòng một tháng qua, tính từ ngày 19-10, đã xảy ra 39 vụ tấn công nhằm vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria. Tại nước láng giềng Iraq cũng ghi nhận hàng chục vụ tấn công tương tự.

Mỹ hiện có 900 binh sĩ đồn trú tại Syria và 2.500 binh sĩ ở Iraq. Các binh sĩ này đang thực hiện sứ mệnh cố vấn và hỗ trợ các lực lượng sở tại ngăn chặn sự hồi sinh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) - tổ chức từng chiếm giữ phần lớn diện tích của Syria và Iraq song đã bị liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu đã đánh bại. Đến nay, quân đội Mỹ cũng đang thực hiện các bước bổ sung để bảo vệ hàng chục nghìn binh sĩ của mình trong khu vực. Các biện pháp có thể bao gồm tăng cường an ninh tại các căn cứ quân sự của Mỹ thông qua đẩy mạnh tuần tra, hạn chế tiếp cận và tăng cường thu thập thông tin tình báo.

Ông David Schenker tại Viện Nghiên cứu chính sách Cận Đông Washington (Mỹ) cảnh báo, khả năng xảy ra một cuộc tấn công lớn lôi kéo Mỹ vào một cuộc xung đột là “mối lo ngại rất thực tế”. Ông cho rằng, các vụ tấn công gần đây có mục đích chính là quấy rối thay vì tiêu diệt số lượng lớn quân nhân Mỹ song còn nhiều nguy cơ khó có thể lường hết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Căn cứ quân sự của Mỹ tại Syria rung chuyển sau vụ tấn công bằng tên lửa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.