Chuyện đó đây

Nhật Bản siết chặt quy định sử dụng đất gần các căn cứ quân sự Mỹ

Hoàng Linh 16/01/2024 - 06:34

Ngày 15-1, Hãng thông tấn Kyodo dẫn nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết, nước này đã đưa thêm 6 căn cứ quân sự Mỹ cùng các cơ sở quan trọng khác vào danh sách các địa điểm mà việc thu hồi và sử dụng đất ở khu vực lân cận phải tuân theo các quy định chặt chẽ hơn nhằm bảo vệ an ninh quốc gia.

japan.jpg
Căn cứ không quân của Mỹ tại Okinawa (Nhật Bản).

Đây là lần đầu tiên các căn cứ quân sự Mỹ có trong danh sách này. Hiện có tổng số 399 địa điểm theo luật quản lý sử dụng đất ban hành vào năm 2021. Sáu địa điểm, bao gồm 2 kho đạn dược ở tỉnh Hiroshima, nằm trong số 180 địa điểm mới bị đưa vào danh sách ở 25/47 tỉnh, thành phố của Nhật Bản.

Đây là lần thứ ba Nhật Bản điều chỉnh quy định sử dụng đất trong phạm vi 1km từ các địa điểm như các cơ sở liên quan đến quốc phòng và cơ sở hạ tầng quan trọng như sân bay, nhà máy điện cũng như các hòn đảo. Luật này được ban hành sau khi đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền kêu gọi siết chặt các quy định về việc sử dụng đất cũng như việc người nước ngoài mua đất.

Một số đảng đối lập bày tỏ lo ngại về luật này, cho rằng nó có thể hạn chế quyền công dân hoặc chính phủ có thể lạm dụng luật này để điều chỉnh các hoạt động hợp pháp như các cuộc biểu tình xung quanh các căn cứ quân sự của Mỹ.

Diễn biến mới này diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản đang tái bố trí căn cứ Mỹ trên lãnh thổ của mình. Ngày 12-1 Chính phủ Nhật Bản đã triển khai những bước đi đầu tiên phục vụ di dời căn cứ không quân Futenma của Lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ từ khu vực đông dân cư Ginowan đến khu vực Henoko thưa dân hơn ở thành phố Nago trên đảo Okinawa. Đây là lần đầu tiên chính quyền trung ương đưa ra quyết định thay chính quyền địa phương về kế hoạch này. Mục đích của cách làm này là để giảm tiếng ồn và sự nguy hiểm đối với người dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản siết chặt quy định sử dụng đất gần các căn cứ quân sự Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.