Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảm nhận của người dân Thủ đô trước thềm năm mới

Triệu Dương| 21/01/2023 21:42

(HNMO) - Một năm mới lại đến với khí thế mới của năm chiến thắng đại dịch Covid-19 và vượt qua bao khó khăn vất vả. Như còn vang mãi câu hát vẳng ra từ ô cửa nhỏ khoảnh khắc đầu tiên chào xuân mới “được ngày vui không thể quên những tháng năm ngược xuôi”… nói hộ tình người hôm nay.

(HNMO) - Xong bữa cơm tất niên, anh Ngô Công Khánh ở phường Yên Phụ, quận Tây Hồ chọn cách đón Giao thừa cùng những người bạn tại một quán cà phê ca nhạc trên phố Ấu Triệu để gần với hồ Gươm nhất. Càng vào thời khắc Giao thừa, không khí quán nhỏ càng thêm sôi động với những bài hát ngợi ca mùa xuân, viết về Hà Nội và đất nước do anh Khánh và các bạn tự biểu diễn cùng nhau. Tự tay đệm piano cho các bạn, đồng thời, chọn cho mình ca khúc “Lời tỏ tình của mùa xuân” để biểu diễn, anh Khánh mong muốn mọi niềm vui sẽ lan tỏa đến nhà nhà.

Không khí đón xuân tại quán cà phê trên phố Ấu Triệu.

Năm nay là năm khá đặc biệt với cặp đôi Nguyễn Ngọc Đức và Công Thu Diệu khi bước sang tuổi xế chiều họ tìm được nhau. Mặc dù, nhà anh Đức ở quận Hà Đông, nhà chị Diệu ở quận Hai Bà Trưng nhưng họ vẫn tìm cách đón Giao thừa ở hồ Gươm linh thiêng để trao lời hẹn ước.

“Chúng tôi đều gần đến ngưỡng tuổi 50, cũng từng nếm trải khổ đau khi đổ vỡ. Mùa xuân này duyên số tìm đến nhau nên chúng tôi chọn cách đón Giao thừa ở nơi luôn ấm áp nụ cười, niềm vui và hạnh phúc như ở hồ Gươm linh thiêng”, anh Đức chia sẻ.

Anh Đức và chị Diệu chia sẻ hạnh phúc muộn với độc giả.

Niềm vui của cặp đôi này như thay mọi lời nói, ánh mắt hân hoan của người dân đổ về hồ Gươm đón Giao thừa.

Trong dòng người như bất tận có bà Nguyễn Thị Oanh, du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh. Đã gần 50 năm, bà Oanh mới trở lại đón Giao thừa tại Hà Nội. Bà vẫn nhớ như in mùa xuân 1976 đón cái Tết đầu tiên “non sông thu về một mối” cũng ở hồ Gươm này, rực rỡ cờ hoa trong cái rét ngọt nhưng ấm áp lòng người. Hồ Gươm vẫn vậy, với màn pháo hoa tuyệt đẹp và những ánh mắt thân thương rất đỗi Hà Nội.

Người dân Thủ đô thích thú chụp ảnh bên linh vật năm 2023.

Đi trong dòng người du xuân phía hồ Thiền Quang, bắt gặp bước chân lặng lẽ của Tiến sĩ Đinh Đức Tiến, giảng viên Khoa Sử, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Tiến sĩ Đinh Đức Tiến chọn cách du xuân chậm rãi như để cảm nhận sự vận hành của đất trời, của lòng người căng tràn sức sống khi xuân về. Lặng nhìn phía xa xa, nơi tượng đài Công an nhân dân rực rỡ những bó hoa tươi thắm người dân Thủ đô mang đến, Tiến sĩ Đinh Đức Tiến chia sẻ, người Hà Nội bắt đầu có thói quen đặt hoa nơi tượng đài như một nét văn hóa thường thấy ở nhiều nơi trên thế giới. Thói quen thể hiện sự văn minh, một cách ứng xử văn hóa có chiều sâu vẫn nhìn thấy được ở những đất nước phát triển về mọi mặt.

Không khí xuân tràn ngập phố phường.

Cảm nhận một mùa xuân mới từ lòng người, từ những dấu hiệu may mắn đầu tiên khi tiết trời như thấu hiểu, chiều lòng người phơi phới đón màn pháo hoa. Một năm mới lại đến với khí thế mới của năm chiến thắng đại dịch Covid-19 và vượt qua bao khó khăn vất vả. Như còn vang mãi câu hát vẳng ra từ ô cửa nhỏ khoảnh khắc đầu tiên chào xuân mới “được ngày vui không thể quên những tháng năm ngược xuôi”… nói hộ tình người hôm nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cảm nhận của người dân Thủ đô trước thềm năm mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.