Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cài đặt Bluezone - ''Vũ khí'' hữu hiệu ngăn dịch bệnh

Nhóm phóng viên| 05/06/2021 06:23

(HNM) - Là một trong những "vũ khí" hữu hiệu để ngăn chặn dịch Covid-19, việc cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone đã được người dân đồng tình hưởng ứng. Đến nay, Hà Nội trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượt tải ứng dụng với hơn 3,1 triệu lượt. Để hiệu quả hơn và tạo thành mạng lưới chống dịch trong cộng đồng, việc đẩy mạnh tuyên truyền đang được các cấp, các ngành triển khai mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu toàn dân chống dịch.

Việc cài đặt và sử dụng Bluezone là rất cần thiết để phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Trọng Đạt

Bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng

Do công việc phải đi lại, tiếp xúc nhiều người, chị Nguyễn Thị Huế (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) đã cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại từ năm 2020. Chị Huế cho biết, ứng dụng Bluezone hiện đã được bổ sung tính năng khai báo y tế, gửi phản ánh đến cơ quan chức năng về trường hợp có nguy cơ lây nhiễm Covid-19... Tiện nhất là thực hiện quét mã QR trên điện thoại tại các điểm đến, đi thay vì khai tờ khai y tế trên giấy.

Theo Phó Bí thư Huyện đoàn Chương Mỹ Trần Đình Huân, nhận thức được tác dụng rất lớn từ ứng dụng Bluezone trong phòng, chống dịch Covid-19, Đoàn thanh niên nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện như: Hoàng Diệu, Tiên Phương, Chúc Sơn… đồng loạt ra quân tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó chú trọng tuyên truyền việc cài đặt ứng dụng Bluezone. "Ứng dụng này được ví như “khẩu trang điện tử”, lại phù hợp với các bạn trẻ ưa khám phá công nghệ trên thiết bị hiện đại. Nhiều đoàn viên, thanh niên đã tải ứng dụng để sử dụng, đồng thời  hỗ trợ nhiều người khác cài đặt", anh Trần Đình Huân cho hay.

Bà Đoàn Thị Lê (thôn Bài Trượng, xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ) cho biết, được các bạn trẻ tận tình hướng dẫn bà và nhiều người trong thôn tải phần mềm Bluezone, đăng ký thông tin cá nhân. Đến nay điện thoại của nhiều người đã cài đặt ứng dụng thành công.

Cũng từ những tác dụng thiết thực của ứng dụng Bluezone, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông đẩy mạnh tuyên truyền đến tất cả hội viên và đến nay, hơn 10 nghìn hội viên đã thường xuyên sử dụng ứng dụng Bluezone. Không những thế, các hội viên còn tải ứng dụng cho người thân, tạo thành cộng đồng lớn sử dụng ứng dụng này.

Thống kê từ Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, tính tới 17h ngày 31-5, tổng số lượt tải Bluezone đã đạt 34,48 triệu lượt, tăng thêm tới gần 4 triệu lượt so với ngày 28-4 (thời điểm dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát tại Việt Nam). Trong đó, 21,28 triệu tài khoản Bluezone đã cung cấp số điện thoại cho các cơ quan chức năng phục vụ công tác chống dịch. Hiện, Hà Nội đang dẫn đầu cả nước về số lượt cài đặt Bluezone.

Đoàn viên thanh niên huyện Chương Mỹ tuyên truyền cài đặt Bluezone để phòng, chống dịch Covid-19 tới người dân trên địa bàn.

Vì mục tiêu toàn dân chống dịch

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng, đổi mới cách tiếp cận công nghệ trong phòng, chống dịch Covid-19 là việc kết hợp hài hòa giữa “phòng ngự” và “tấn công”. Thay bằng việc chỉ khuyến nghị như trước đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề xuất một số ứng dụng cơ bản bắt buộc. “Các địa điểm công cộng, trụ sở cơ quan phải kiểm soát người đến, người đi... bằng cách quét mã QR. Việc cài đặt ứng dụng Bluezone và bật Bluetooth khi đến nơi công cộng sẽ giúp bảo vệ bản thân, cộng đồng, có tác dụng tích cực trong hỗ trợ lực lượng chức năng khoanh vùng dập dịch, truy vết nhanh”, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng khẳng định.

Theo thông tin trong tài liệu “Hướng dẫn sử dụng bộ giải pháp hỗ trợ phòng, chống và truy vết sự lây lan của dịch Covid-19 trong cộng đồng”, càng nhiều người cài đặt ứng dụng Bluezone thì hiệu quả bảo vệ càng cao, giảm thiểu các nguy cơ lây lan, giúp mọi người trở lại cuộc sống bình thường.

Cụ thể hơn, mới đây Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn sử dụng các ứng dụng khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, khuyến nghị người dân khi đến nơi công cộng, tập trung đông người phải cài đặt ứng dụng Bluezone và bật chế độ Bluetooth. Người thuộc diện cách ly y tế hoặc giám sát y tế sau cách ly có điện thoại thông minh phải cài đặt ứng dụng khai báo y tế và ứng dụng tiếp xúc gần.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thanh Liêm thông tin, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Sở thường xuyên cập nhật thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh và đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở. Bên cạnh đó, Sở đề nghị các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại đơn vị cài đặt ứng dụng này...

Hưởng ứng việc này, Phó Bí thư Huyện đoàn Chương Mỹ Trần Đình Huân cho biết, thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện đoàn tiếp tục chỉ đạo các chi đoàn, chi hội cơ sở tăng cường tuyên truyền, vận động đông đảo đoàn viên, thanh niên sử dụng ứng dụng Bluezone, chia sẻ các thông tin, chỉ đạo của các cấp về phòng, chống dịch lên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook để mọi người cùng đồng lòng chống dịch. Để ứng dụng Bluezone phát huy hiệu quả, phải có ít nhất 50 triệu người sử dụng ứng dụng này. Do đó, việc cài đặt và sử dụng Bluezone là rất cần thiết để thực hiện mục tiêu toàn dân chống dịch.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cài đặt Bluezone - ''Vũ khí'' hữu hiệu ngăn dịch bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.