Chính trị

Cách làm hay trong phát triển Đảng gắn với quản lý, sàng lọc đảng viên tại Hà Nội

Đình Hiệp 08/05/2024 12:48

Tại hội nghị do Thành ủy Hà Nội tổ chức sáng 8-5, nhiều đại biểu chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay trong 3 nhóm vấn đề, gồm: Công tác phát triển đảng viên; việc quản lý, rà soát, sàng lọc nhằm kịp thời đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng; triển khai ứng dụng 2 phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” của Đảng bộ thành phố.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học:
Nâng cao hiệu quả phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học phát biểu. Ảnh: Đình Hiệp

Ban Tuyên giáo Thành ủy cùng Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với gần 40 cơ quan báo chí tuyên truyền các nội dung liên quan đến phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”. Đến nay, đã có 2.127.518 lượt cán bộ, đảng viên truy cập phần mềm này. Từ khi triển khai đến nay, toàn thành phố đăng tải 30.805 tin, bài trên trang thông tin điện tử tổng hợp “Sổ tay đảng viên điện tử”.

Nhằm nâng cao chất lượng và hoạt động hiệu quả của “Sổ tay đảng viên điện tử”, đồng chí Phạm Thanh Học đề nghị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện nền nếp, bài bản phần mềm đến từng đảng viên, nâng cao nhận thức, ý thức của cấp ủy Đảng, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng. Đồng thời, thường xuyên rà soát, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Biên tập phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn và đặc thù của các cơ quan, đơn vị; tập huấn cho Tổ thư ký tin, bài phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” từ thành phố đến cơ sở.

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng:
Chú trọng công tác tạo nguồn phát triển đảng viên

t-6.jpg
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng tham luận. Ảnh: Đình Hiệp

Trong năm 2023 đến quý I-2024, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đã ra quyết định kết nạp Đảng cho 129 quần chúng ưu tú, trong đó độ tuổi trung bình là 32,9. Tỷ lệ cán bộ, công chức, cơ quan hành chính, viên chức các đơn vị sự nghiệp được kết nạp vào Đảng chiếm 65,1%. Số lượng giáo viên tại các trường công lập được kết nạp vào Đảng chiếm 46,5%.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ và hằng năm, Ban Tổ chức Quận ủy Tây Hồ tiến hành khảo sát tình hình phát triển đảng viên tại các tổ chức cơ sở Đảng; tham mưu Ban Thường vụ Quận ủy ban hành quyết định về việc giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới từng năm cho các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ quận.

Hằng tháng, hằng quý, Ban Tổ chức Quận ủy tổng hợp, thông báo kết quả thực hiện đến các cấp ủy cơ sở, đôn đốc, hướng dẫn các cấp ủy cơ sở thực hiện chỉ tiêu được giao. Các tổ chức cơ sở Đảng theo đó tiến hành tạo nguồn kết nạp Đảng, bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng, xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên tương xứng với quy mô, số lượng quần chúng và đặc thù của từng tổ chức Đảng trực thuộc. Trong đó, tập trung tạo nguồn trong lực lượng trí thức như giáo viên, học sinh THPT, y, bác sĩ; nhóm đối tượng là thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ Công an nhân dân hoặc đã hoàn thành nghĩa vụ về tham gia công tác tại địa phương; công nhân, lao động, lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp.

Ban Thường vụ Quận ủy cũng gắn trách nhiệm của các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, cấp ủy phụ trách cơ sở và người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng với kết quả kết nạp đảng viên mới ở từng địa phương, đơn vị hằng năm và cả nhiệm kỳ.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Long Biên Ngô Mạnh Điềm:
Nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên là học sinh

longbien.jpg
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Long Biên Ngô Mạnh Điềm tham luận. Ảnh: Đình Hiệp

Căn cứ các quan điểm chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, Đảng bộ quận Long Biên đã xây dựng chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên mới tại các đảng bộ, chi bộ trường học thuộc Đảng bộ quận Long Biên, giai đoạn 2023-2025; 2025-2030”; đồng thời, xác định các ưu điểm để phát huy, những khó khăn, vướng mắc, bất cập, tồn tại để đề ra các giải pháp khắc phục, qua đó nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên mới khối trường học trên địa bàn quận.

Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo các cơ sở Đảng trường THPT tổ chức trao giấy chứng nhận kết nạp Đảng tại lễ chào cờ đầu tuần tại trường nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa đến học sinh trong trường. Các trường chủ động cử học sinh ưu tú lớp 11 tham gia lớp nhận thức về Đảng để theo dõi, bồi dưỡng quần chúng; lựa chọn quần chúng là học sinh THPT thực sự xứng đáng để xem xét, kết nạp vào Đảng.

Sau khi kết thúc năm học, các cơ sở Đảng trường THPT giới thiệu quần chúng ưu tú đã tốt nghiệp đến các tổ chức Đảng ở trường đại học, cao đẳng hoặc tổ chức Đảng nơi cư trú để tiếp tục quá trình theo dõi, bồi dưỡng.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Phong:
Chấn chỉnh đảng viên chưa gương mẫu, thiếu bản lĩnh

xuanphong.jpg
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Phong tham luận. Ảnh: Đình Hiệp

Thực hiện Quy định số 09-QĐ/TU của Thành ủy về một số vấn đề về công tác quản lý đảng viên; rà soát, sàng lọc, kịp thời đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng, cùng các quy định liên quan, các cấp ủy Đảng từ thành phố tới cơ sở đã và đang vào cuộc với tinh thần quyết tâm cao, bước đầu đã góp phần sàng lọc, nâng cao uy tín của Đảng; kịp thời chấn chỉnh một bộ phận đảng viên chưa gương mẫu, thiếu bản lĩnh.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện nhiệm vụ trên còn gặp khó khăn, do quy trình, thủ tục để xóa tên đảng viên không đơn giản. Đơn cử, với chi bộ ở khu dân cư, việc biểu quyết ra quyết định xóa tên hết sức khó khăn nếu có yếu tố dòng họ tác động; ngoài ra còn có tâm lý ngại va chạm, nể nang, né tránh, quan hệ tình làng nghĩa xóm…

Xác định việc rà soát, sàng lọc đảng viên là khó nhưng không thể không làm, các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đảng viên thông qua sinh hoạt chi bộ hằng tháng, sinh hoạt chuyên đề, qua phản ánh của các tổ chức chính trị - xã hội, nhân dân..., kịp thời phát hiện những đảng viên có biểu hiện vi phạm tư cách cần phải xem xét, đưa ra khỏi Đảng. Định kỳ 6 tháng, 1 năm, các chi bộ nghiêm túc rà soát, sàng lọc đội ngũ đảng viên.

Cùng với đó, quy trình kết nạp đảng viên cũng được tiến hành cẩn trọng hơn, đặc biệt trong khâu thẩm tra lý lịch và lấy ý kiến nhận xét của tổ chức chính trị - xã hội đối với người được xem xét kết nạp vào Đảng; làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ ngay từ khâu thẩm định hồ sơ đề nghị kết nạp Đảng, đảm bảo quần chúng được xem xét kết nạp phải là những quần chúng thực sự ưu tú, có mong muốn tham gia và cống hiến cho Đảng.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ba Vì Phùng Tân Nhị:
Chú trọng phát triển đảng ở các xã dân tộc, miền núi

tannhi.jpg
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ba Vì Phùng Tân Nhị tham luận. Ảnh: Đình Hiệp

Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Vì luôn quan tâm, sát sao trong lãnh đạo, chỉ đạo của đối với công tác kết nạp đảng viên; thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp, ban hành đầy đủ các văn bản để thực hiện có hiệu quả công tác này.

Đặc biệt, các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ phụ trách cụm, huyện ủy viên phụ trách xã thường xuyên quan tâm, đôn đốc việc thực hiện công tác kết nạp đảng viên tại các khu dân cư, các xã miền núi, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số; kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho cơ sở.

Các cấp ủy cơ sở Đảng xây dựng kế hoạch, tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác kết nạp đảng viên cũng như nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao tính nêu gương của đội ngũ đảng viên ở khu dân cư để quần chúng thấy được vai trò, trách nhiệm và sự đóng góp của đội ngũ đảng viên, qua đó xác định động cơ, mục tiêu phấn đấu trở thành đảng viên.

Hằng năm, từ quý III, Huyện ủy chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức Đảng trực thuộc rà soát, khảo sát, lập danh sách nguồn kết nạp đảng viên cho năm sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách làm hay trong phát triển Đảng gắn với quản lý, sàng lọc đảng viên tại Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.