Giáo dục

Các trường Hà Nội được linh hoạt hình thức dạy học do mưa lũ

Thống Nhất 10/09/2024 13:26

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, các trường học đã linh hoạt hình thức tổ chức dạy học nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh.

Hôm nay, 10-9, các trường học trên địa bàn Hà Nội bước sang ngày dạy học thứ 2 sau khai giảng, cũng là ngày thứ 2 sau khi cơn bão số 3 đi qua. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, các trường học đã linh hoạt hình thức tổ chức dạy học nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh.

Ngoại thành nỗ lực duy trì việc học

Là huyện duy nhất của thành phố có xã đảo, huyện Ba Vì đặc biệt quan tâm đến tình hình tổ chức dạy học tại đây. Theo thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì vào lúc 11h hôm nay, cả ba trường của ba cấp học (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở) thuộc xã đảo Minh Châu vẫn duy trì việc học tập trực tiếp bình thường. Thực tế, học sinh ở ba cấp học này đều cư trú trên địa bàn xã, nên việc di chuyển đến trường không bị ảnh hưởng nhiều bởi mưa bão.

mn-tien-phong.jpg
Đường đến Trường Mầm non Tiên Phong (huyện Ba Vì) ngập sâu. Ảnh: CTV

Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì, toàn huyện có 110 trường. Hôm nay, có 4 trường tạm dừng dạy học trực tiếp gồm: Mầm non Vật Lại (700 trẻ), Tiểu học Vật Lại (hơn 1.300 học sinh), Trung học cơ sở Vật Lại (hơn 1.200 học sinh) và Mầm non Tiên Phong (360 trẻ). Ngoài ra, Trường Trung học cơ sở Tiên Phong có 27 học sinh không thể đến trường. Các học sinh này đều cư trú ở thôn Kim Bí, do đường đến trường bị ngập sâu.

Theo phương án trước mắt, hôm nay (10-9), các nhà trường tập trung khắc phục hậu quả bão, tiếp tục theo dõi tình hình thời tiết và tạm thời cho học sinh nghỉ học. Nếu thời tiết tiếp tục phức tạp, có nguy cơ xảy ra mưa lớn kéo dài, các trường học chuyển sang dạy học trực tuyến.

mn-vat-lai.jpg
Giáo viên Trường Mầm non Vật Lại (huyện ba Vì) di chuyển trang thiết bị tránh ngập. Ảnh: CTV

Là vùng trũng, thường xuyên đối phó với tình trạng ngập lụt, do ảnh hưởng của bão số 3, ngày 10-9, huyện Chương Mỹ có 7 trường học chưa thể đón học sinh đến trường. Đó là các trường: Mầm non Nam Phương Tiến, Mầm non Thủy Xuân Tiên, Tiểu học Thủy Xuân Tiên, Tiểu học Nam Phương Tiến A, Trung học cơ sở Nam Phương Tiến A, Trung học cơ sở Thủy Xuân Tiên, Trung học cơ sở Xuân Mai B.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chương Mỹ Nguyễn Hữu Thìn cho biết, bảo đảm an toàn cho học sinh là nhiệm vụ được toàn ngành xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Các nhà trường thông tin đến phụ huynh về việc quản lý, nhắc nhở học sinh bảo đảm tuyệt đối an toàn cho bản thân trong mùa mưa lũ. Hằng ngày, Phòng và các trường cập nhập tình hình thời tiết, giao thông... để chủ động phương án ứng phó. Các trường học bảo đảm điều kiện thì dạy học bình thường; các trường không đủ điều kiện thì cho học sinh nghỉ học. Căn cứ tình hình thực tế gia đình học sinh (có máy móc, đường truyền), giáo viên dạy học trực tuyến. Nếu nhiều gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các nhà trường sẽ có kế hoạch khắc phục để bảo đảm kế hoạch năm học.

Sáng nay, hơn 2.000 học sinh Trường Trung học phổ thông Chương Mỹ B vẫn đến trường học tập bình thường. Ông Trịnh Viết Lượng, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Chương Mỹ B cho biết, nhà trường thường xuyên nhắc nhở học sinh phòng tránh các nguy cơ không an toàn như không đi vào vùng nước sâu, nơi có nguy cơ sạt lở. Nếu nước dâng cao ở khu dân cư, nhà trường sẽ cho học sinh nghỉ học để bảo đảm an toàn; đồng thời sẵn sàng phương án học trực tuyến nếu thời tiết diễn biến bất lợi.

Trường ở nội thành linh hoạt ứng phó

Không chỉ ở ngoại thành, nhiều trường ở khu vực nội thành cũng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, nhất là sau trận mưa lớn đêm qua. So với ngày 9-9, hôm nay, tỷ lệ học sinh đến trường ở một số trường giảm, một số trường phải tạm dừng học trực tiếp.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông Phạm Thị Lệ Hằng cho biết, trong tổng số 139 trường của quận, có 3 trường phải cho học sinh nghỉ học hoàn toàn gồm Trường Mầm non Ánh Dương, Trường Trung học cơ sở Văn Yên và Trường Tiểu học Phú Lương. Ngoài ra, có một số trường lác đác học sinh nghỉ học do đường di chuyển từ nhà đến trường bị ngập sâu, không bảo đảm an toàn. Phòng Giáo dục và Đào tạo quận chỉ đạo các nhà trường căn cứ diễn biến thời tiết, tình hình thực tế của đơn vị duy trì linh hoạt hình thức tổ chức dạy học. Với những trường có một số học sinh nghỉ học, tạm thời vẫn dạy học trực tiếp bình thường, số còn lại có thể dạy học trực tuyến hoặc sắp xếp kế hoạch dạy bù. Những trường nghỉ học hoàn toàn xây dựng phương án sẵn sàng dạy học trực tuyến để không làm ảnh hưởng đến kế hoạch thời gian năm học.

th-van-yen-10-9.jpg
Trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông) có hơn 600 học sinh đến trường. Ảnh: CTV

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông) Phương Thị Thìn cho biết, hôm nay chỉ có hơn 600 học sinh đi học trong tổng số 2.900 học sinh toàn trường. Lường trước tình huống này, từ đêm qua, nhà trường đã phối hợp với đơn vị cung ứng thực phẩm có phương án ứng phó. Sau cơn mưa đêm qua, nhiều tuyến đường bị ngập, sáng sớm nay nhà trường thông báo tới tất cả phụ huynh học sinh, nếu gia đình có người thì quản lý con tại nhà. Nếu gia đình nào không có người trông mà vẫn có khả năng đưa con đến trường thì vẫn đưa con đến trường. Các thầy, cô vẫn đến trường quản lý học sinh và dạy học bình thường.

mn-sao-mai-ba-dinh.jpg
Cô và trẻ Trường Mầm non Sao Mai (quận Ba Đình) trong giờ học sáng 10-9. Ảnh: CTV

Thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình cho biết, sáng nay, 100% các trường thuộc quận duy trì việc dạy học trực tiếp bình thường. Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình Lê Đức Thuận cho biết, trước diễn biến thời tiết bất lợi, các nhà trường đều tăng cường ứng trực, theo dõi chặt chẽ thời tiết cũng như rà soát hằng ngày để linh hoạt hình thức dạy học nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh cũng như không ảnh hưởng đến kế hoạch năm học.

Với ba trường ở phường Phúc Xá (gần đê sông Hồng), Phòng yêu cầu tăng cường phương án bảo đảm an toàn cho học sinh, đồng thời bám sát chỉ đạo của các cơ quan chức năng để kịp thời ứng phó nếu có bất thường.

Tính đến 11h sáng nay, 10-9, Hà Nội có 118 trường không thể tổ chức dạy học. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương chỉ đạo các nhà trường chú trọng triển khai phương án với tinh thần phải bảo đảm tuyệt đối an toàn mới được tổ chức dạy học trực tiếp. Đồng thời, cần chủ động, sẵn sàng triển khai dạy học trực tuyến, không để ảnh hưởng đến kế hoạch thời gian năm học 2024-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các trường Hà Nội được linh hoạt hình thức dạy học do mưa lũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.