Giáo dục

Trường học Hà Nội: Vừa dạy học, vừa khắc phục hậu quả bão

Thống Nhất 09/09/2024 12:55

Với quyết tâm không làm ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh, các nhà trường trên địa bàn thành phố vừa đón học sinh trở lại trường, vừa khắc phục hậu quả của bão.

Khẩn trương ổn định nền nếp

Ghi nhanh của phóng viên Báo Hànội mới sáng nay, 9-9, hầu hết các trường học đã đón học sinh trở lại học tập theo kế hoạch thời gian năm học 2024-2025. Toàn ngành không có thiệt hại về người, song cơ sở vật chất ở nhiều trường bị thiệt hại đáng kể, cần có thêm thời gian để khắc phục. Việc bảo đảm an toàn cho học sinh được các trường đặc biệt lưu tâm.

5-thpt-dai-mo-2.jpg
Trường Trung học cơ sở Ba Đình (quận Ba Đình) đón học sinh trở lại trường học an toàn. Ảnh: CTV

Ông Bùi Hồng Hiếu, phụ huynh học sinh lớp 7A15 Trường Trung học cơ sở Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) cho biết, tối qua, nhà trường đã gửi thông báo về việc bảo đảm an toàn cho học sinh trong ngày đầu trở lại trường sau bão. Theo đó, phụ huynh đưa con tới trường sớm hơn thường lệ để tránh tắc ở khu vực cổng trường và tuyệt đối không đi vào khu vực cổng 3 và cổng 4 bởi đây là khu vực có tường và cây đổ. Nhà trường lưu ý phụ huynh bố trí thời gian đến đón con đúng giờ, không để học sinh chờ quá muộn sau khi tan học.

“Học sinh cũng được nhắc nhở khi đến trường cần vào lớp ngay. Học sinh nghỉ giữa giờ tại lớp và khu vực hành lang, không di chuyển ra ngoài sân trường, không đi ra khu vực rào chắn sau trường vì sau bão, các cây xanh và một số vị trí hàng rào bị ngấm nước, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn” - ông Bùi Hồng Hiếu cho hay.

Tại Trường Trung học phổ thông Đại Mỗ (quận Nam từ Liêm), sáng nay, học sinh nhà trường có mặt đủ và nhanh chóng ổn định học tập. Giờ chào cờ đầu giờ được sắp xếp chuyển xuống cuối giờ để học sinh cùng nhau vệ sinh lớp học. Ngoài ra mỗi lớp cử ra một số học sinh để tham gia dọn dẹp dưới sân trường cùng cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.

4-thpt-dai-mo-1.jpg
Các trường học vừa dạy học, vừa tập trung khắc phục hậu quả do bão. Ảnh: CTV

Thầy Lê Viết Hùng, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Đại Mỗ cho biết, sau bão số 3 có 7 cây bị đổ, hiện nhà trường đã dựng lại được 6 cây, còn 1 cây to ở giữa sân trường đang tìm hướng xử lý. Vì vậy, nhà trường lưu ý học sinh không chơi đùa dưới gốc cây to, cẩn thận trơn trượt, phòng học có thể có mảnh vỡ của thủy tinh...

Nhà trường cũng lưu ý hệ thống điện có thể có nguy cơ chập, cháy nên học sinh, giáo viên chú ý khi sử dụng. Do ảnh hưởng của báo số 3, buổi học đầu tiên học sinh trở lại trường dự kiến chưa có điện nhưng nhà trường đã phối hợp với công ty điện lực khẩn trương khắc phục. Đến 7h45 sáng nay, nhà trường đã có điện sử dụng, không ảnh hưởng đến việc dạy và học.

Quyết tâm sớm đón học sinh trở lại trường

Theo thông tin nhanh từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, đêm qua, có 30/2.900 trường học trên địa bàn thành phố chưa đón học sinh trở lại trường học vào hôm nay, 9-9.

Với quyết tâm sớm đón học sinh đi học trở lại, các nhà trường đã linh hoạt các hình thức dạy học như dạy trực tuyến, giao bài tập, hướng dẫn học sinh tự học để ngay khi đến trường có thể bắt nhịp nhanh, bảo đảm kế hoạch thời gian năm học.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Đống Đa Trịnh Đan Ly cho biết, tính đến 11h, các trường học thuộc quận đều đã ổn định nền nếp, tổ chức dạy học bình thường. Các trường mầm non, tiểu học thực hiện nghiêm túc quy trình tổ chức bữa ăn bán trú, đặc biệt quan tâm giám sát nguồn thực phẩm.

“Trong sáng nay, các tổ công tác của Phòng đã đi kiểm tra tại các nhà trường. Ghi nhận sơ bộ, cơn bão số 3 đã làm thiệt hại đáng kể về cơ sở vật chất, khiến nhiều cây xanh, bảng biển, nhà để xe... bị hư hỏng. Tuy nhiên, với quyết tâm không làm ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh, bảo đảm kế hoạch thời gian năm học do UBND thành phố ban hành, các nhà trường đều nỗ lực khắc phục khó khăn, vừa tổ chức dạy học, vừa tập trung khắc phục hậu quả của bão” - bà Trịnh Đan Ly thông tin.

Đến thời điểm hiện tại, quận Đống Đa chỉ còn Trường Trung học cơ sở Đống Đa chưa tổ chức đón học sinh trở lại trường học. Ghi nhận trong sáng nay, nhà trường cùng phụ huynh học sinh và các lực lượng chức năng đang tập trung dọn dẹp vệ sinh và cắt tỉa cây xanh. Cơn bão số 3 làm một số cây to tại trường bị đổ, nghiêng và gãy ở trên cao, nhiều cành mắc trên nóc nhà nên việc cắt tỉa cần nhiều thời gian hơn. Nhà trường dự kiến sẽ hoàn thiện việc công tác chuẩn bị trong ngày hôm nay để có thể đón học sinh đi học từ ngày mai, 10-9.

2-ams.jpg
Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tập trung khắc phục hậu quả bão. Ảnh: CTV

Cũng là đơn vị chưa thể đón học sinh trở lại trường học trực tiếp hôm nay, Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam đang tập trung cao độ cho việc khắc phục hậu quả của bão. Nhà trường chưa thể tổ chức dạy học do nhận thấy còn nhiều cây xanh vẫn tiếp tục nghiêng, đổ, có nguy cơ không bảo đảm an toàn cho học sinh. Thống kê vào sáng nay cho thấy, nhà trường có 17 cây bị bật gốc, 30 cây bị gãy càng, các giàn hoa, chậu hoa và nhiều đèn cao áp bị hư hỏng...

3-ams.jpg
Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam dạy học trực tuyến hôm nay, 9-9. Ảnh: CTV

Bà Trần Thùy Dương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, để bảo đảm khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025, hôm nay, nhà trường chuyển sang dạy học trực tuyến. Dự kiến kế hoạch dạy học trực tuyến sẽ triển khai hết ngày 9-9. Chiều tối nay, nhà trường sẽ rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị, nếu bảo đảm an toàn thì sẽ báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo về việc đón học sinh trở lại trường từ ngày mai, 10-9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường học Hà Nội: Vừa dạy học, vừa khắc phục hậu quả bão

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.