Giáo dục

Hà Nội triển khai kế hoạch thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy, học ngoại ngữ

Thống Nhất 09/01/2025 - 10:25

Nhằm từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, Hà Nội triển khai kế hoạch thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy, học ngoại ngữ.

thu-hep-khoang-cach-1.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Duy Mạnh

Ngày 9-1, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thu hẹp khoảng cách chất lượng dạy và học ngoại ngữ giữa nội thành và ngoại thành.

Kế hoạch đặt mục tiêu 100% giáo viên ngoại ngữ được tập huấn phương pháp giảng dạy hiện đại; triển khai đồng bộ giải pháp công nghệ trong giảng dạy tại các nhà trường; đồng thời, xây dựng mô hình “cặp trường kết nghĩa” để trao đổi, chia sẻ, hỗ trợ trong việc dạy và học môn tiếng Anh và các ngoại ngữ khác.

Kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng xác định một số giải pháp trọng tâm, trong đó tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy; tăng cường việc học qua dự án, kết hợp các hoạt động giao lưu, thuyết trình bằng tiếng Anh; triển khai phần mềm học tập tiên tiến, sử dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ tự học, tổ chức các lớp học trực tuyến với giáo viên bản ngữ.

thu-hep-khoang-cach-3.jpg
Hơn 800 cán bộ, giáo viên các trường học Hà Nội dự hội nghị. Ảnh: Duy Mạnh

Bên cạnh đó, các trường học sẽ tăng cường tham mưu đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại để dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là các tài khoản giúp học sinh tự học ngoại ngữ; tổ chức các buổi giảng dạy mẫu, chia sẻ tài nguyên giữa giáo viên nội và ngoại thành, xây dựng kho tài liệu trực tuyến. Theo kế hoạch, từ tháng 1-2026, Hà Nội triển khai thí điểm mô hình "cặp trường kết nghĩa", các lớp học mẫu và phong trào tự học ngoại ngữ.

Phát biểu hưởng ứng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì Phùng Ngọc Oanh đã chia sẻ một số giải pháp trọng tâm của huyện Ba Vì đã triển khai để nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, thu hẹp khoảng cách với các quận nội thành. Giải pháp đầu tiên là tham mưu chính quyền địa phương xây dựng đề án “Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ”; tăng cường bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh. Đặc biệt, với địa hình xa trung tâm, nhân dân sống bằng nông nghiệp là chủ yếu nên môi trường dạy học Tiếng Anh của giáo viên và học sinh Ba Vì khó khăn hơn giáo viên nội thành, vì thế, huyện Ba Vì chọn cách tạo ra môi trường để học sinh làm quen, phát triển ngôn ngữ thông qua việc tiếp cận với tiếng Anh thông qua tranh vẽ, hình ảnh, khẩu hiệu, biểu ngữ trang trí trường, lớp…

thu-hep-khoang-cach-2.jpg
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương. Ảnh Duy Mạnh

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc nâng cao chất lượng dạy, học ngoại ngữ hiện nay, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho rằng, Hà Nội có quy mô, chất lượng giáo dục dẫn đầu cả nước, vì vậy, Hà Nội cần đi đầu cả nước về việc thực hiện nhiệm vụ: “Tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” theo tinh thần Kết luận số 91-KL/TW, ngày 12-8-2024 của Bộ Chính trị.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương, ở khu vực nội thành, nhờ có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi, học sinh được tiếp cận với chương trình đào tạo tiên tiến, tài liệu học tập phong phú, giáo viên giàu kinh nghiệm. Trong khi đó, tại các vùng ngoại thành, dù các thầy, cô giáo đã rất nỗ lực nhưng điều kiện còn nhiều hạn chế, từ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đến nguồn tài liệu hỗ trợ. Điều này khiến học sinh ở các vùng ngoại thành gặp nhiều khó khăn trong việc nâng cao năng lực ngoại ngữ, từ đó làm giảm cơ hội cạnh tranh và hội nhập.

Vì vậy, kế hoạch thu hẹp khoảng cách chất lượng dạy và học ngoại ngữ giữa các vùng nội thành và ngoại thành không chỉ là nhiệm vụ trước mắt, mà còn là trách nhiệm lâu dài của ngành giáo dục Hà Nội. Đây cũng là giải pháp mà ngành Giáo dục Hà Nội hiện thực hóa phương châm: "Không để ai bị bỏ lại phía sau", hướng tới mục tiêu phát triển giáo dục toàn diện, công bằng và bền vững cho mọi học sinh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội triển khai kế hoạch thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy, học ngoại ngữ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.