Thế giới

Các nước Tây Phi tổ chức hội nghị thượng đỉnh sau một loạt cuộc đảo chính

Quỳnh Dương 01/12/2023 - 12:30

Ngày 1-12, Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) cho biết, hội nghị thượng đỉnh nhóm này sẽ được tổ chức vào ngày 10-12 tại Abuja, thủ đô Nigeria.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh các nước Tây Phi đang phải đối mặt với khủng hoảng chính trị và kinh tế nghiêm trọng sau một loạt cuộc đảo chính quân sự gần đây.

68f2d50d2693f0cda982.jpg
Cảnh sát Sierra Leone tuần tra trên đường phố thủ đô Freetown sau khi âm mưu đảo chính thất bại.

Trong số 15 quốc gia thành viên của ECOWAS, 4 quốc gia đã được các nhà lãnh đạo quân sự quản lý kể từ năm 2020 sau các cuộc đảo chính gồm: Mali, Burkina Faso, Niger và Guinea. Tất cả đều đã bị đình chỉ khỏi tổ chức và do đó sẽ không có đại diện tại hội nghị thượng đỉnh ở Abuja.

Ngay trong ngày 1-12, chính quyền Sierra Leone cho biết, một âm mưu đảo chính đã diễn ra ở nước này nhưng thất bại. Các cuộc đụng độ ở thủ đô Freetown đã khiến 21 người thiệt mạng.

ECOWAS đã cử một phái đoàn cấp cao đến Sierra Leone gặp Tổng thống Julius Maada Bio. Trong cuộc gặp này, các đặc phái viên của ECOWAS khẳng định sẵn sàng hỗ trợ chính phủ và người dân Sierra Leone trong nỗ lực tăng cường dân chủ, quản lý tốt, củng cố hòa bình, an ninh và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Hội nghị thượng đỉnh gần đây nhất của ECOWAS diễn ra vào đầu tháng 8 và hoàn toàn tập trung vào tình hình ở Niger, sau cuộc đảo chính quân sự ngày 26-7 lật đổ Tổng thống dân cử, Mohamed Bazoum, người đã bị cách ly tại nơi cư trú của ông ở Niamey.

Các nguyên thủ quốc gia đã đe dọa can thiệp quân sự để khôi phục chức vụ của Tổng thống Bazoum, đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế và tài chính nặng nề đối với Niger, do chế độ quân sự do Tướng Abdourahamane Tiani lãnh đạo.

Ngày 1-12, Abdel-Fatau Musah, Ủy viên phụ trách các vấn đề chính trị của ECOWAS cho biết, ECOWAS chưa từ bỏ lựa chọn quân sự nhằm vào Niger mà đang tạm thời đình chỉ quyết định này trong khi chờ đợi các lệnh trừng phạt có kết quả.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các nước Tây Phi tổ chức hội nghị thượng đỉnh sau một loạt cuộc đảo chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.