Điểm nóng

ECOWAS gặp tổng thống bị lật đổ của Niger, lãnh đạo chính quyền ở Niamey

Kim Phượng 20/08/2023 11:03

Reuters dẫn nguồn tin từ phát ngôn viên của Tổng thống Niger ngày 20-8 cho biết, một phái đoàn của Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) đã gặp Tổng thống bị lật đổ của Niger, ông Mohamed Bazoum và hội đàm với lãnh đạo chính quyền quân sự, Tướng Abdourahmane Tiani tại thủ đô Niamey.

Phái đoàn đã được Thủ tướng do chính quyền quân sự bổ nhiệm đón tại sân bay Niamey hôm 19-8, một nguồn tin giấu tên của ECOWAS cho biết.

Người phát ngôn của Tổng thống Niger Abdulaziz Abdulaziz đăng ảnh phái đoàn gặp ông Bazoum. "Sau cuộc gặp với tướng Abdoulrahmane Tchiani, phái đoàn ECOWAS ở Niger cũng đã đến thăm Tổng thống Mohamed Bazoum vào tối nay," ông viết trên nền tảng X, trước đây gọi là Twitter. Tuy nhiên, ông không chia sẻ chi tiết về kết quả của các cuộc đàm phán.

ecowas.png
Ủy ban ECOWAS gồm các Tham mưu trưởng Quốc phòng thông báo với báo chí về kế hoạch triển khai lực lượng dự bị tới Cộng hòa Niger, ở Accra, Ghana, ngày 18 - 8.

Không có bình luận nào về các cuộc đàm phán giữa ECOWAS và chính quyền, nhưng trong một bài phát biểu trên truyền hình toàn quốc vào tối 19-8, tướng Tiani nói rằng cả những người lãnh đạo cuộc đảo chính cũng như "người dân đều không muốn chiến tranh và vẫn sẵn sàng đối thoại”. Ông cảnh báo rằng Niger sẵn sàng tự vệ nếu cần, đồng thời cho biết chính quyền quân sự đang theo đuổi chương trình nghị sự của riêng mình và sẽ khởi động một cuộc đối thoại quốc gia để tham khảo ý kiến ​​về quá trình chuyển đổi trở lại chế độ dân chủ trong thời gian “không quá ba năm”.

ECOWAS đang theo đuổi các biện pháp ngoại giao để đảo ngược cuộc đảo chính ngày 26 - 7. Việc các nhà lãnh đạo cuộc đảo chính chấp nhận cuộc gặp với ECOWAS lần này có thể báo hiệu sự sẵn sàng cho các đàm phán mới sau khi khối này cho biết một lực lượng can thiệp quân sự đã định sẵn ngày can thiệp vào Niger, nếu các nỗ lực đàm phán hòa bình cuối cùng cho cuộc khủng hoảng không đạt được.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
ECOWAS gặp tổng thống bị lật đổ của Niger, lãnh đạo chính quyền ở Niamey

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.