Điểm nóng

Các nhà đầu tư lo lắng khi xung đột ở Trung Đông gia tăng

Kim Phượng 29/10/2023 - 13:50

Theo Reuters ngày 29-10 , các nhà đầu tư đang theo dõi những dấu hiệu cho thấy xung đột ở Trung Đông có thể leo thang, làm gia tăng nguy cơ biến động trong bối cảnh cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) diễn ra vào tuần tới.

gaza.png
Lừa kéo xe để vận chuyển hàng hóa ở Khan Yunis ở phía Nam Dải Gaza vào ngày 28-10 do thiếu nhiên liệu trong bối cảnh các trận chiến đang diễn ra giữa Israel và phong trào Hamas.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu ngày 28-10 cho biết, các lực lượng Israel đã mở ra giai đoạn thứ hai của cuộc chiến ở Gaza khi quân đội nước này tiến hành các hoạt động trên bộ chống lại lực lượng Hồi giáo Hamas.

Các nhà đầu tư ngày càng lo lắng hơn về một cuộc xung đột gia tăng trong những ngày gần đây sau khi Mỹ điều thêm khí tài quân sự tới Trung Đông, trong khi nhiều người ủng hộ Hamas ở Lebanon và Syria.

Ngày 27-10, giá dầu Brent tương lai tăng 2,9%, ở mức 90,48 USD/thùng do lo ngại xung đột có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu thô. Giá vàng giao ngay lần đầu tiên vượt qua mức 2.000 USD kể từ giữa tháng 5.

Trong khi đó, phản ứng của thị trường dầu mỏ đối với cuộc xung đột cho đến nay vẫn “im lặng”. Theo các nhà phân tích, điều này gợi mở, bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy các quốc gia khác trong khu vực tham gia nhiều hơn vào cuộc xung đột sẽ khiến giá dầu tăng mạnh.

Một số nhà đầu tư cho rằng xung đột ngày càng mở rộng có thể thúc đẩy việc mua trái phiếu kho bạc Mỹ làm nơi trú ẩn an toàn. Điều này có thể làm giảm mức tăng lợi suất, vốn tác động ngược chiều với giá cả, và có thể giảm bớt áp lực lên cổ phiếu và các tài sản khác.

S&P 500 đã giảm hơn 10% kể từ cuối tháng 7, thời điểm đạt mức cao nhất vào năm 2023, mặc dù chỉ số này đã tăng hơn 7% tính đến thời điểm hiện tại.

UBS Global Wealth Management cho biết trong một báo cáo cuối tuần: “Cho đến nay, trái phiếu chính phủ Mỹ vẫn chưa thực hiện được chức năng trú ẩn an toàn thông thường. Tuy nhiên, sự leo thang của xung đột có thể sẽ chuyển sự chú ý ra khỏi những lo ngại về chính sách tiền tệ và thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn đối với trái phiếu kho bạc”.

Theo tổ chức này, cả vàng và dầu đều có thể cung cấp các biện pháp phòng ngừa trước những biến động trong ngắn hạn. FED chuẩn bị đưa ra tuyên bố chính sách tiền tệ mới nhất vào ngày 1-11 tới.

Trong diễn biến liên quan, sáng sớm ngày 29-10, thông tin liên lạc và internet đang dần quay trở lại Dải Gaza, một số cơ quan truyền thông Palestine cho biết.

Cùng ngày, Bộ Y tế ở Gaza công bố, hơn 8.000 người đã thiệt mạng trên lãnh thổ Palestine kể từ khi cuộc chiến với Israel bắt đầu vào ngày 7-10.

Các cuộc đàm phán do Qatar làm trung gian giữa Israel và Hamas nhằm giảm leo thang giao tranh ở Gaza vẫn tiếp tục vào ngày 28-10. Qatar đã tiến hành các hoạt động ngoại giao trong hơn 3 tuần qua để thúc đẩy hòa bình và đảm bảo thả hơn 200 con tin mà Hamas và các nhóm vũ trang khác đang giam giữ ở Gaza. Cuộc hòa giải của Qatar vào tuần trước đã dẫn đến việc thả hai con tin người Mỹ (một bà mẹ và con gái) cùng hai phụ nữ lớn tuổi người Israel.

Trước đó, cánh vũ trang của Hamas cho biết, họ đã gần đạt được thỏa thuận với Israel về con tin, nhưng Israel đã làm "chậm lại" khả năng đó. Abu Ubaida, phát ngôn viên của Lữ đoàn Izz el-Deen al-Qassam cho biết trong một bài phát biểu qua video rằng, nhóm sẽ chỉ thả tất cả con tin nếu Israel trả tự do cho tất cả tù nhân Palestine.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các nhà đầu tư lo lắng khi xung đột ở Trung Đông gia tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.