Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các kỳ thi, tuyển sinh năm 2022 ở Hà Nội: Chung sức để thành công

Thống Nhất| 29/07/2022 06:16

(HNM) - Ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đang rất khẩn trương hoàn thiện các khâu cuối của công tác tuyển sinh đầu cấp (mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10) năm học 2022-2023 và kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022. Là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, song nhìn lại các kỳ thi và tuyển sinh của Hà Nội, thấy rõ sự chuyển biến tích cực về chất lượng. Chung sức, quyết tâm để thành công trọn vẹn là bài học kinh nghiệm được đúc rút, phát huy trong các kỳ thi, tuyển sinh sắp tới.

Các thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Bắc Thăng Long (huyện Đông Anh). Ảnh: Nguyễn Quang

Những mảng màu sáng

Điểm nhấn năm 2022 của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội là những chuyển biến về chất lượng ở kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Với gần 98.000 thí sinh, chiếm gần 1/10 so với tổng số thí sinh của cả nước, việc học tập gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, song tỷ lệ tốt nghiệp năm nay của toàn thành phố đạt 99,1% (năm 2021 là 98,9%). Toàn thành phố có 104 trường tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 100%, cao hơn năm 2021 là 11 đơn vị. Đáng chú ý, Hà Nội có 3 thủ khoa toàn quốc của các tổ hợp khối tuyển sinh đại học A00, A01 và B00. Số lượng bài thi đạt từ 9 điểm trở lên là 31.048 bài.

Chuyển biến rõ nhất, hệ giáo dục thường xuyên với tỷ lệ tốt nghiệp năm nay đạt 96,28%, cao hơn năm trước 1,99%. Minh chứng cho điều ấy là kết quả tốt nghiệp của gần 300 học viên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Thanh Xuân, trong đó có nhiều thí sinh hoàn cảnh khó khăn, vừa đi học, vừa đi làm. Ông Nguyễn Huy Kỳ (82 tuổi) - thí sinh lớn tuổi nhất kỳ thi là học viên của trung tâm này.

Cùng với những dấu ấn của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, Hà Nội cũng đã cơ bản hoàn thành việc tổ chức tuyển sinh vào các lớp đầu cấp (mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10) năm học 2022-2023 an toàn, gọn nhẹ, tạo thuận lợi nhất cho học sinh.

Bà Lê Thị Vân, phụ huynh học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Nhờ có hình thức tuyển sinh trực tuyến, nên dù đi công tác xa, tôi vẫn đăng ký được cho con, không lo mất quyền lợi học tập”.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, tỷ lệ tuyển sinh trực tuyến lớp 1 đạt 81%, lớp 6 đạt 86%, lớp 10 đạt 100%. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, về sơ bộ, công tác tuyển sinh đầu cấp đạt mục tiêu an toàn, nghiêm túc, không có “điểm nóng”. Dù số lượng học sinh xét tốt nghiệp trung học cơ sở năm nay tăng 19.000 em so với năm học trước, song học sinh đều được tuyển vào các loại hình trường phù hợp, như trường công lập chất lượng cao, tư thục, giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên...

Kiểm tra thân nhiệt cho thí sinh dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Việt - Đức (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: Minh Đức

Sự chung sức của cả hệ thống chính trị

Có thể thấy rõ, sự nỗ lực, chung sức của cả hệ thống chính trị đã làm nên những mảng màu sáng của ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô trong năm 2022. Nhìn lại những giải pháp đã triển khai, cũng là dịp đúc rút bài học kinh nghiệm để thành phố Hà Nội tiếp tục tổ chức thành công các kỳ thi, tuyển sinh ở những năm sau, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo nguồn nhân lực.

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông Phạm Thị Lệ Hằng, một trong những giải pháp đã được triển khai là hình thành mạng lưới giáo viên ở các trường có chất lượng tốt hỗ trợ giảng dạy cho trường ở vùng còn khó khăn. Bên cạnh đó là sự quan tâm, hỗ trợ thiết thực của chính quyền, nhà trường, các lực lượng xã hội... về tinh thần, vật chất, thiết bị hỗ trợ học tập trực tuyến, bảo đảm không để học sinh nào bị gián đoạn chương trình trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp. Nhờ đó, chất lượng thi vào lớp 10 của các trường vùng khó khăn được cải thiện, số học sinh có bài thi dưới 5 điểm giảm mạnh.

Thể hiện sự nỗ lực và tinh thần học tập thường xuyên, học tập suốt đời, thí sinh cao tuổi nhất kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 - ông Nguyễn Huy Kỳ, học viên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Thanh Xuân bày tỏ: “Ba năm học vừa qua, dù việc học tập có nhiều khó khăn, song tôi luôn cố gắng khắc phục và quan niệm, mỗi giờ học là một sự trải nghiệm, là chân trời tri thức mới. Tôi tiếp tục học trung cấp để nâng cao trình độ chuyên môn ngành Y của mình”.

Khẳng định trách nhiệm tổ chức các kỳ thi không là việc của riêng ngành Giáo dục và Đào tạo, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Phạm Thị Diễm thông tin, trong kế hoạch của UBND quận đã nêu rõ trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, bảo đảm các điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh và gia đình các em về mọi mặt. Trong những ngày diễn ra các kỳ thi, quận đều thành lập các tổ công tác, chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn ở vòng ngoài và hỗ trợ cho các điểm thi.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, những chuyển biến tích cực của các kỳ thi, tuyển sinh trên địa bàn Hà Nội trong năm 2022 là sự chung sức, đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị; là tinh thần trách nhiệm của từng thành viên tham gia làm nhiệm vụ và sự đồng thuận của phụ huynh học sinh, nhân dân toàn thành phố. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức rút kinh nghiệm về công tác tổ chức các kỳ thi và tuyển sinh năm nay, thẳng thắn nhìn nhận những điểm còn hạn chế để tìm biện pháp khắc phục, đồng thời phát huy mặt tích cực trong các kỳ thi, tuyển sinh sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các kỳ thi, tuyển sinh năm 2022 ở Hà Nội: Chung sức để thành công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.