Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bước đầu giải quyết được nạn ùn ứ hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

An Tôn| 20/04/2021 16:57

(HNMO) - Càng gần đến dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, mối lo ùn ứ hành khách tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất càng lớn. Mấy ngày qua, đã có những trường hợp xếp hàng gần 2 giờ đồng hồ mới qua được cửa soi chiếu an ninh. Một số giải pháp tình thế đã được đưa ra, nên tình trạng ách tắc đã phần nào được hạn chế.

Tình trạng ùn ứ hành khách tại cửa làm thủ tục soi chiếu an ninh sân bay Tân Sơn Nhất diễn ra liên tục những ngày qua.

Làm thủ tục lâu hơn thời gian bay

Gần 8h ngày 17-4, chị Phương Mỹ Khanh cùng gia đình, ngụ tại quận 7, có mặt từ sớm tại sân bay Tân Sơn Nhất để ra Hà Nội thăm người thân. Chuyến bay của chị dự định cất cánh lúc 10h30. Tuy nhiên, vợ chồng chị và 2 cháu nhỏ đã kẹt lại gần 2 giờ đồng hồ giữa biển người trong khu vực làm thủ tục soi chiếu an ninh trước khi vào khu vực cách ly của sân bay để lên máy bay. Chật chội, nóng bức và cáu bẳn là tâm trạng chung của nhiều người có mặt tại ga đi nội địa, sân bay Tân Sơn Nhất sáng hôm đó.

“Thời gian bay từ thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội chỉ mất khoảng 2 tiếng. Chúng tôi đã đến trước giờ bay hơn 2 tiếng. Ra được Hà Nội, xuống máy bay, lấy hành lý xong chắc nhanh thì cũng mất hơn 30 phút nữa. Như vậy, cả nhà mất gần 5 tiếng đồng hồ để bay ra ngoài đó”, chị Phương Mỹ Khanh bức xúc nói.

Theo đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TIA), theo năng lực khai thác đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép, năng lực thông qua cửa an ninh tại sảnh A là 1.728 khách/giờ và tại sảnh B 1.584 khách/giờ.

Tuy nhiên, những ngày qua, lượng khách đi máy bay tăng cao. Đơn cử, trong các khung giờ sáng từ ngày 15 đến 18-4, trung bình có khoảng 2.100-2.400 khách/giờ làm thủ tục soi chiếu tại sảnh A, vượt công suất thiết kế gần 30%.

Ngoài ra, cũng theo TIA, đã có quy định bắt buộc hành khách phải khai báo y tế trước khi làm thủ tục lên máy bay, nhưng có nhiều khách đến cửa an ninh rồi, khi được yêu cầu, mới khai báo y tế, dẫn đến kéo dài thời gian làm thủ tục an ninh.

“Đó là còn chưa kể đến việc nhiều khách đi máy bay để đồ dùng không được phép trong hành lý xách tay, khiến nhân viên an ninh soi chiếu mất thêm thời gian xử lý”, đại diện TIA nói.

Anh Hoàng Hữu Dũng, hướng dẫn viên du lịch Công ty MST cho biết, lượng khách mua tour đi máy bay trong dịp lễ 30-4 và 1-5 tới đây đã tăng gần 20% so với ngày thường. “Tôi rất lo đoàn khách của tôi có nguy cơ bị kẹt lại sân bay nhiều giờ đồng hồ như một số khách trong mấy ngày qua”, anh Dũng chia sẻ.

 Nhân lực và thiết bị soi chiếu an ninh được tăng cường nên đã giảm thiểu ùn ứ hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Giải pháp trước mắt

Trong khi nhà ga T3 còn đang trong quá trình chuẩn bị nhận mặt bằng xây dựng, còn nhà ga quốc tế, dù vắng khách, nhưng không thể sử dụng ngay cho các chuyến bay nội địa vì không tương thích hệ thống an ninh, tiếp nhận hành lý… thì cả cơ quan quản lý, các hãng bay và hành khách đi máy bay đều trông chờ những giải pháp mang tính tình thế.

Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới vào giờ cao điểm các ngày 19 và 20-4 cho thấy, tình trạng tắc nghẽn hành khách tại đây đã giảm rõ rệt. Theo ACV và TIA, các cơ quan này đã tăng cường tối đa nhân lực, thiết bị tại tất cả cửa soi chiếu an ninh bên ngoài khu cách ly, trong các khung giờ cao điểm.

Ngoài ra, để chuẩn bị cho việc tiếp đón lượng khách tăng cao vào dịp nghỉ lễ cuối tháng 4, ACV và TIA đang xem xét chuyển sảnh làm thủ tục của hãng hàng không Bamboo Airways từ sảnh A sang sảnh B (hiện là sảnh riêng của hãng hàng không Vietjet Air), để giảm tải cho cửa soi chiếu an ninh của sảnh A.

Về phía các hãng hàng không, nhiều giải pháp hỗ trợ hành khách khai báo y tế ngay tại cửa nhận hành lý ký gửi và xuất thẻ lên máy bay cũng đã được triển khai. Đơn cử như Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) liên tục khuyến cáo hành khách đến sân bay sớm; chủ động làm thủ tục check-in trên website, ứng dụng di động hoặc check-in ở các máy tự động làm thủ tục... để giảm tải áp lực ở sân bay vào những giờ cao điểm.

Ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban Truyền thông Vietnam Airlines, lưu ý, hành khách nên khai báo y tế trước ở nhà, không nên để tới sân bay mới làm thủ tục này, sẽ gây ùn tắc tại các quầy thủ tục.

Các công ty du lịch cũng đã chủ động liên hệ với các hãng hàng không làm sớm thủ tục gửi hành lý, lên máy bay… cho khách đi theo đoàn. Chị Trương Ngọc Mỹ, hướng dẫn viên du lịch của Công ty MST nói: “Đoàn từ 10 khách trở lên được ưu tiên làm thủ tục chung, nên thời gian cũng nhanh hơn”.

Ông Lưu Việt Hùng, Chánh Văn phòng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, dự báo trong dịp cuối tuần tới sẽ có khoảng 83.000 đến 85.000 lượt khách đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất mỗi ngày, tăng mạnh so với mức 66.000 lượt trong ngày thường. Đơn vị đã huy động lực lượng và thiết bị, lên kế hoạch đáp ứng nhu cầu đi lại của lượng hành khách lớn, giảm thiểu việc ách tắc như những ngày qua.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bước đầu giải quyết được nạn ùn ứ hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.