Chuyện đó đây

Bùng nổ sinh con năm “rồng” có thể thúc đẩy dân số Trung Quốc

Kim Phượng 23/02/2024 - 17:51

CNA dẫn nguồn tin từ trang tin tài chính Yicai cho biết, ngày càng nhiều trẻ sơ sinh được sinh ra tại các bệnh viện trên khắp Trung Quốc trong năm con rồng.

Sự gia tăng này có thể làm dịu đi lo lắng về suy giảm dân số vào năm 2024 và mang lại niềm vui cho các nhà hoạch định chính sách.

sinh-con.jpg
Người dân vui chơi trong dịp Tết Nguyên đán ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo Yicai, năm Giáp Thìn của Trung Quốc được cho là đặc biệt tốt lành và dữ liệu từ các bệnh viện trong dịp Tết Nguyên đán bắt đầu vào ngày 10-2 cho thấy, số lượng trẻ sơ sinh đã tăng "đáng kể".

Tờ tin trích dẫn một bệnh viện ở Vô Tích, miền Đông Trung Quốc, báo cáo số trẻ sơ sinh tăng 20% so với một năm trước, trong khi một bệnh viện ở tỉnh Thiểm Tây ghi nhận số ca sinh mới tăng 72% so với năm 2023.

Tỷ lệ kết hôn ở Trung Quốc gắn chặt với tỷ lệ sinh vì các bà mẹ chưa kết hôn thường không được trợ cấp nuôi con. Năm ngoái, số lượng đăng ký kết hôn đã tăng sau vài năm do bị chậm lại từ đại dịch Covid-19.

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang lo lắng về tỷ lệ sinh giảm trong bối cảnh dân số đang già hóa nhanh chóng. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình năm 2023 đã nói rằng, cần phải "tích cực nuôi dưỡng một nền văn hóa mới về hôn nhân và sinh con" để phát triển đất nước. Tuy nhiên, nhiều người trẻ đang lựa chọn sống độc thân hoặc trì hoãn việc kết hôn do triển vọng việc làm kém, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp kỷ lục và niềm tin tiêu dùng thấp khi tăng trưởng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chậm lại.

Các nhà nhân khẩu học cho rằng, sự bùng nổ sinh con năm "con rồng" có thể sẽ tồn tại trong thời gian ngắn khi ngày càng nhiều phụ nữ chọn cách không có con do chi phí chăm sóc con cái cao cũng như việc họ không muốn kết hôn hoặc tạm dừng sự nghiệp.

Theo một nghiên cứu của viện chính sách Bắc Kinh, việc nuôi dạy con cái sẽ làm giảm số giờ làm việc được trả lương và mức lương của phụ nữ, trong khi sinh kế của nam giới hầu như không thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bùng nổ sinh con năm “rồng” có thể thúc đẩy dân số Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.