Thế giới

Singapore: Thủ tướng Lý Hiển Long khuyến khích người dân sinh con trong năm Giáp Thìn

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 09/02/2024 - 17:05

Ngày 9-2, Nikkei Asia đưa tin, Thủ tướng Lý Hiển Long đã kêu gọi các cặp vợ chồng trẻ Singapore sinh thêm con trong năm Giáp Thìn 2024, trong bối cảnh Đảo quốc Sư tử đang phải vật lộn với tỷ lệ sinh giảm.

singapore_09.jpg
Rồng là biểu tượng may mắn và thịnh vượng của người dân nhiều nước châu Á.

"Bây giờ là thời điểm tốt nhất để các cặp vợ chồng trẻ bổ sung một chú rồng nhỏ vào gia đình", Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long vui vẻ chia sẻ trong thông điệp Tết Nguyên đán thường niên.

Con rồng là "biểu tượng của quyền lực, sức mạnh và may mắn", nhà lãnh đạo Singapore bình luận, nhưng cũng nêu rõ việc sinh thêm con là một quyết định cá nhân của các gia đình.

Thông điệp của Thủ tướng Lý Hiển Long được đưa ra trong bối cảnh Singapore đang nỗ lực ứng phó tình trạng tỷ lệ sinh giảm. Thời gian qua, nước này đã nới lỏng các quy tắc đông lạnh trứng và tăng gấp đôi thời gian nghỉ thai sản được chính phủ trả lương lên 4 tuần sau khi tỷ lệ sinh giảm xuống mức thấp kỷ lục, chỉ 1,05 em bé / một phụ nữ.

Đảo quốc Đông Nam Á cũng đang rơi vào tình trạng già hóa dân số nghiêm trọng. Thống kê của Cơ quan Nhân tài và Dân số quốc gia Singapore năm 2023 chỉ ra, số người từ 65 tuổi trở lên đã chiếm tới 19,1% dân số, cao hơn nhiều tỉ lệ 11,7% hồi năm 2013. Đây được đánh giá là giai đoạn chứng kiến tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trong lịch sử Singapore.

Già hóa dân số đặt ra nhiều thách thức cho Singapore, bao gồm tình trạng thiếu hụt lao động, tăng chi phí chăm sóc sức khỏe và phúc lợi xã hội.

Cùng với Singapore, nhiều nước châu Á, trong đó có Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản cũng đang “đau đầu” vì tỷ lệ sinh giảm và dân số già.

Hầu hết các nước này đều đang phải duy trì nguồn lực lao động bằng cách thu hút thêm lao động nước ngoài thông qua nới lỏng các quy định về nhập cư.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Singapore: Thủ tướng Lý Hiển Long khuyến khích người dân sinh con trong năm Giáp Thìn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.