Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bóng đá Anh mạnh tay với người vi phạm quy định

Thương Nguyệt| 26/07/2022 06:50

(HNMO) - Liên đoàn Bóng đá Anh (FA), Ngoại hạng Anh và Giải bóng đá quốc gia Anh (EFL) thống nhất tăng cường chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm của người hâm mộ kể từ mùa giải mới.

Người hâm mộ tấn công cầu thủ Nottingham Forest tại vòng 4 FA Cup. Ảnh: Getty Images

Là môn thể thao phổ biến hàng đầu thế giới nhưng bóng đá luôn tồn tại nhiều vấn đề lo ngại, trong đó có tình trạng người hâm mộ xông vào sân gây ảnh hưởng đến trận đấu, cũng như sự an toàn của cầu thủ, trọng tài và đội ngũ nhân viên liên quan.

Theo quy định của bóng đá Anh kể từ năm 1991, hành vi xông vào sân sẽ được coi là phạm tội. Tuy nhiên, quy định này thường xuyên bị phớt lờ trong một số trường hợp đặc biệt như khi một đội bóng giành quyền thăng hạng hoặc trụ hạng thành công.

Tại bán kết play-off giải hạng Nhất (Championship) mùa trước, một người hâm mộ Nottingham Forest đã xông vào sân và tấn công đội trưởng Billy Sharp của Sheffield United.

Ở trận đấu bù vòng 33 Ngoại hạng Anh, vụ việc tương tự đã xảy ra với HLV Patrick Vieira phía Crystal Palace. Sau khi Everton giành chiến thắng 3-2 để trụ hạng thành công, một người hâm mộ đội bóng này đã có hành vi khiêu khích chiến lược gia người Pháp, khiến xô xát xảy ra giữa hai bên.

Hồi tháng 2, một người hâm mộ Leicester cũng lao vào sân và tấn công cầu thủ Nottingham Forest đang ăn mừng bàn thắng tại trận đấu thuộc vòng 4 FA Cup.

Khi hành vi vi phạm quy định của người hâm mộ có chiều hướng gia tăng, Ngoại hạng Anh, EFL và FA mới đây đã đưa ra động thái cứng rắn hơn trước thềm mùa giải mới. Theo đó, những trường hợp vi phạm, kể cả vì mục đích thân thiện như xin chữ ký hoặc chụp ảnh kỷ niệm với cầu thủ, sẽ mặc định bị cấm đến sân trong thời hạn 1 năm. Nếu người vi phạm chưa đủ 18 tuổi, lệnh cấm sẽ được áp dụng cả với cha mẹ hoặc người giám hộ.

Thông báo chung còn nêu rõ, mọi trường hợp vi phạm sẽ đối diện nguy cơ bị truy tố trước pháp luật và có thể phải chấp hành án phạt tù. Những đội bóng để người hâm mộ phạm quy cũng sẽ chịu hình thức xử phạt nặng hơn như buộc phải đóng cửa một phần hoặc toàn bộ sân nhà.

Khi người hâm mộ xông vào sân, các cầu thủ và huấn luyện viên được khuyến cáo tránh tiếp xúc nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân. Các công ty về truyền thông xã hội cũng được đề nghị gỡ bỏ những hình ảnh về xô xát giữa hai bên do lo ngại sẽ khuyến khích các hành vi tương tự.

Ngoài vấn đề kể trên, Ngoại hạng Anh, FA và EFL cũng nỗ lực ngăn chặn vấn nạn người hâm mộ sử dụng pháo sáng, bom khói và chất gây nghiện. Để ứng phó với những hành vi nguy hiểm, trái phép và có thể để lại hậu quả nghiêm trọng, kiểm soát an ninh tại các lối vào sân sẽ được siết chặt với sự xuất hiện của chó nghiệp vụ kể từ mùa giải 2022-2023.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bóng đá Anh mạnh tay với người vi phạm quy định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.