Giáo dục

Bố trí quỹ đất tại khu đông dân cư để xây trường học

Thống Nhất 31/12/2023 - 13:42

Năm học 2024-2025, nhu cầu về chỗ học tại các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn Hà Nội dự báo tiếp tục tăng khi số lượng học sinh trong độ tuổi tuyển sinh tăng khoảng 50.000 đến 60.000 em.

Nhu cầu về chỗ học và áp lực tuyển sinh năm học 2024-2025 của thành phố Hà Nội được dự đoán tiếp tục tăng, đòi hỏi chính quyền các cấp và ngành Giáo dục và Đào tạo cần chủ động, tăng cường hơn nữa các giải pháp trong xây dựng mới các trường học, bổ sung các đơn nguyên cho các nhà trường.

thcs-chu-van-an-tay-ho-.jpg
Nhu cầu về chỗ học của học sinh thành phố Hà Nội ngày càng tăng.

Theo thống kê sơ bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trong khoảng 5 năm trở lại đây, số lượng học sinh trong độ tuổi vào các lớp đầu cấp (mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10) trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tục tăng. Bình quân mỗi năm, thành phố Hà Nội tăng thêm khoảng 50.000 đến 60.000 học sinh. Tính đến năm học 2023-2024, quy mô giáo dục mầm non và phổ thông của thành phố Hà Nội là 2,3 triệu học sinh. Thành phố Hà Nội hiện có hơn 2.800 trường học các cấp, về cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu học tập của học sinh các cấp học.

Tuy nhiên, tại một số địa bàn đông dân cư, các khu đô thị mới, khu tái định cư vẫn còn hiện tượng trường, lớp quá tải; sĩ số học sinh/lớp cao hơn so với quy định tại điều lệ trường học do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chủ tịch UBND cấp tỉnh quy định cụ thể số học sinh trong mỗi lớp học theo hướng giảm sĩ số học sinh trên lớp; bảo đảm mỗi lớp học ở các cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông có không quá 45 học sinh; ở cấp tiểu học có không quá 35 học sinh.

Thực hiện quy định này và chủ động chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh năm học 2024-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ tham mưu lãnh đạo thành phố xây dựng định hướng phát triển hệ thống giáo dục mầm non, phổ thông và quy hoạch mạng lưới trường học thành phố Hà Nội cập nhật vào quy hoạch chung của thành phố Hà Nội đến năm 2030.

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng sẽ chủ động, tích cực phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương tham mưu, đề xuất lãnh đạo thành phố xác định quỹ đất để xây dựng thêm trường học. Đồng thời, ưu tiên dành quỹ đất 5% phục vụ công cộng của các xã và tận dụng quỹ đất còn trống chưa khai thác để xây dựng trường học; ưu tiên bố trí quỹ đất tại các khu đô thị mới, khu tái định cư và khu vực đông dân cư để xây dựng thêm trường học.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bố trí quỹ đất tại khu đông dân cư để xây trường học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.