Tuyển sinh

Tuyển sinh trực tuyến: Hết nỗi lo... xếp hàng

Thống Nhất 30/11/2023 - 07:55

Hà Nội sẽ áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến với tất cả các trường học trên địa bàn thành phố từ năm học 2024-2025.

Chủ trương này của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội được các đơn vị, trường học cho rằng phù hợp và là một trong những giải pháp khắc phục tình trạng phụ huynh học sinh xếp hàng nộp hồ sơ, đồng thời bảo đảm quy trình tuyển sinh minh bạch, công bằng.

viec-tuyen-sinh-truc-tuyen-.jpg
Việc tuyển sinh trực tuyến từ năm học 2024-2025 sẽ bảo đảm minh bạch, công bằng. Trong ảnh: Một tiết học của học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (quận Ba Đình). Ảnh: Đỗ Tâm

Tuyển sinh trực tuyến hoàn toàn

Cụ thể, từ kỳ tuyển sinh năm học 2024-2025, các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn thành phố sẽ tổ chức tuyển sinh trực tuyến hoàn toàn, không còn duy trì song song hình thức trực tiếp - trực tuyến như các năm học trước. Cùng với việc tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng bổ sung trường, lớp học, việc tổ chức tuyển sinh theo hình thức trực tuyến là giải pháp quan trọng nhằm chấm dứt tình trạng phụ huynh học sinh xếp hàng nộp hồ sơ như đã từng xảy ra, đồng thời bảo đảm quy trình tuyển sinh minh bạch, tiết kiệm chi phí.

Đồng tình với chủ trương này, nhà giáo Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường Trung học phổ thông Đinh Tiên Hoàng (quận Ba Đình) nhận định, với điều kiện thực tế hiện nay, các trường tư thục trên địa bàn thành phố hoàn toàn có thể đáp ứng điều kiện về hạ tầng để tổ chức tuyển sinh trực tuyến.

Trong khi đó, theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông Phạm Thị Lệ Hằng, việc áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến giúp cho quy trình tuyển sinh gọn nhẹ, giúp phụ huynh học sinh tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời bảo đảm minh bạch, công bằng trong tuyển sinh. Hiện nay, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận đã chỉ đạo tất cả các trường học rà soát, chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết về trang thiết bị để triển khai tuyển sinh trực tuyến.

Giải quyết mối lo hạ tầng mạng

Đồng thuận với chủ trương tổ chức tuyển sinh trực tuyến, tuy nhiên, nhiều phụ huynh học sinh bày tỏ lo lắng về việc nếu chẳng may nghẽn mạng, hoặc hệ thống phần mềm tuyển sinh trục trặc, việc ghi danh, nộp hồ sơ trực tuyến không được hệ thống ghi nhận thành công thì có thể đối diện nguy cơ “mất chỗ”.

“Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị của các trường đại học tốt hơn cấp phổ thông nhiều mà hai năm vừa qua áp dụng hình thức đăng ký xét tuyển trực tuyến vẫn xảy ra hiện tượng nghẽn mạng hoặc không được hệ thống ghi nhận đăng ký thành công dù đã làm đủ quy trình. Vì thế, tôi rất lo lắng nếu cơ quan chức năng không rà soát, chạy thử hệ thống phần mềm đăng ký tuyển sinh và tính toán tăng lưu lượng truy cập phù hợp. Nghẽn mạng không nộp được hồ sơ, hoặc nộp rồi mà không biết thành công hay không thì có thể xếp hàng còn yên tâm hơn”, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, phụ huynh học sinh Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi (quận Ba Đình) bày tỏ.

Góp ý cho công tác tuyển sinh, nhà giáo Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, trước hết, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cần sớm thông báo rõ về hình thức tuyển sinh, và trong quá trình triển khai phải cương quyết, có kiểm tra, giám sát để bảo đảm công bằng. Sở cũng cần có bộ phận thường trực, lường trước những tình huống có thể phát sinh và kịp thời có phương án ứng phó bảo đảm quyền lợi cho học sinh.

Còn Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở & Trung học phổ thông Hà Thành (quận Bắc Từ Liêm) Nguyễn Viết Cẩn cho biết, những năm học gần đây, nhà trường đã kết hợp cả hai hình thức tuyển sinh là trực tiếp và trực tuyến. Việc tuyển sinh trực tuyến có thuận lợi là dù ở xa nhưng phụ huynh cũng có thể đăng ký, không phải chờ đợi hay xếp hàng. Để chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh năm học 2024-2025, nhà trường sẽ rà soát lại toàn bộ hạ tầng kỹ thuật, chủ động tập huấn cho giáo viên, nhân viên. Qua đó, sẵn sàng hỗ trợ phụ huynh học sinh từ xa khi cần thiết, bảo đảm mọi trường hợp bất thường đều được giải quyết trong thời hạn quy định, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi học tập của học sinh.

Hiệu trưởng Nguyễn Viết Cẩn cũng mong rằng hệ thống phần mềm của thành phố sẽ hoàn thiện hơn để đáp ứng được số lượng người truy cập lớn trong cùng thời điểm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Tuấn, phụ huynh học sinh Trường Trung học cơ sở Thạch Bàn (quận Long Biên) đề xuất cần tính toán nhằm kéo dài thời gian đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào lớp 10 các trường tư thục.

“Kỳ tuyển sinh năm học 2023-2024, học sinh trúng tuyển lớp 10 trường công lập có 3 ngày (từ 5 đến 7-7-2023) để xác nhận nhập học, nhưng đó là các em đã có kết quả trúng tuyển lớp 10. Còn với các trường tư thục, học sinh có thể đến nộp hồ sơ dự tuyển tới hết tháng 7-2023. Nếu năm nay các trường tư thục chỉ nhận hồ sơ trực tuyến thì mong rằng vẫn có khoảng thời gian tương đương như năm trước cho phụ huynh cũng như học sinh lựa chọn, cân nhắc kỹ trước khi quyết định", ông Nguyễn Anh Tuấn đề xuất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tuyển sinh trực tuyến: Hết nỗi lo... xếp hàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.