Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Tài chính quyết tăng "kịch khung" thuế môi trường với xăng, dầu

Hương Thủy| 16/05/2018 12:45

(HNMO) - Thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu được đề xuất tăng kịch khung, lên lần lượt 4.000 đồng/lít và 2.000 đồng/lít.

Mức thuế bảo vệ môi trường mới với xăng, dầu được đề xuất có hiệu lực từ ngày 1-7 tới.


Theo tờ trình, các mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu đều được Chính phủ đề xuất tăng lên mức kịch trần theo khung cho phép của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cụ thể, mức thuế với xăng tăng từ 3.000 đồng lên 4.000 đồng/lít; với dầu diesel từ 1.500 đồng lên 2.000 đồng/lít; thuế với mặt hàng dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn cùng là 2.000 đồng/lít (kg), tăng 1.100 đồng; với dầu hỏa là từ 300 đồng lên 2.000 đồng/lít.

Bộ Tài chính đề xuất, thời gian thực hiện là từ ngày 1-7-2018.

Theo Bộ Tài chính, thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu được thực hiện từ năm 2012 đã nâng cao trách nhiệm và nhận thức của xã hội đối với môi trường, khuyến khích sản xuất, tiêu dùng hàng hoá, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững khi Việt Nam thực hiện cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo cam kết quốc tế.

Với phương án đề xuất điều chỉnh trên, tổng số thu thuế bảo vệ môi trường dự kiến khoảng 57.612 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 15.189 tỷ đồng/năm.

Tính toán cho thấy, việc điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường xăng, dầu sẽ tác động đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7-2018 (so với tháng 6) là khoảng 0,27-0,29% và sẽ tác động đến CPI bình quân năm 2018 là 0,11-0,15%.

Tuy nhiên, việc tăng thuế bảo vệ môi trường sẽ khuyến khích sử dụng năng lượng, tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả, góp phần khuyến khích sản xuất, tiêu thụ hàng hóa thân thiện với môi trường (như xăng E5, E10 dầu diesel B5, B10); từ đó sẽ giảm phát thải ô nhiễm môi trường, đảm bảo phát triển kinh tế bền vững gắn với giảm ô nhiễm môi trường và thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam về bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính quyết tăng "kịch khung" thuế môi trường với xăng, dầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.