Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bổ sung quy định sát thực tiễn

Người Lái Đò| 04/10/2020 07:25

(HNM) - Mới đây, thông tin về người đẹp Thái Thị Hoa (sinh năm 1994) sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi Hoa hậu Trái đất năm 2020, khiến dư luận ồn ào. Bởi, người đẹp này mới tham gia cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 và không đạt danh hiệu nào.

Người đẹp Thái Thị Hoa đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Hoa hậu Trái đất năm 2020.

Cô chỉ sở hữu danh hiệu Á hậu 2 tại cuộc thi Hoa hậu Đại sứ hoàn vũ người Việt 2018 tổ chức tại Thái Lan (khi đi thi cũng không được cấp phép). Theo quy định hiện hành, Thái Thị Hoa không đáp ứng tiêu chuẩn thi người đẹp, người mẫu quốc tế, do chưa đạt danh hiệu chính tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu trong nước.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cuộc thi Hoa hậu Trái đất năm nay tổ chức theo hình thức trực tuyến. Vì vậy, đại diện đơn vị nắm bản quyền để thí sinh dự thi Hoa hậu Trái đất cho rằng, cuộc thi sắc đẹp trực tuyến là chưa có tiền lệ và chưa có trong quy định hiện hành, thí sinh cũng không phải ra nước ngoài dự thi, nên không cần xin cấp phép.

Hiện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang xây dựng nghị định mới về nghệ thuật biểu diễn. Trong đó, “nới lỏng” một số quy định về việc thi người đẹp, người mẫu quốc tế, ví như thí sinh không bắt buộc phải có danh hiệu chính tại cuộc thi trong nước. Song, nghị định mới chưa được ban hành, các hoạt động vẫn phải thực hiện theo quy định hiện hành. Rõ ràng, Thái Thị Hoa cùng đơn vị nắm bản quyền để thí sinh dự thi đang vi phạm và phải bị xử lý.

Ở khía cạnh khác, việc thí sinh dự thi sắc đẹp quốc tế dưới hình thức trực tuyến là vấn đề mới phát sinh, không có trong quy định hiện hành và dự thảo nghị định mới cũng chưa đề cập. Vì vậy, cơ quan chức năng cần nghiên cứu, bổ sung quy định sát thực tiễn, tránh lúng túng trong quản lý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bổ sung quy định sát thực tiễn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.