Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bỏ quy định giáo viên phải có chứng chỉ tin học, ngoại ngữ

Thống Nhất| 10/02/2021 07:10

(HNM) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập.

Nội dung mới đáng chú ý tại thông tư là việc bỏ quy định về trình độ ngoại ngữ, tin học trong tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp. Đơn cử, theo quy định hiện hành, ngoài yêu cầu về sức khỏe, đạo đức, năng lực chuyên môn, để đạt tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng II, giáo viên phải có trình độ ngoại ngữ bậc 2 (chứng chỉ trình độ B). 

Đặc biệt, theo thông tư, quy định về việc bắt buộc phải có chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ tin học đã chính thức được bãi bỏ. Mặc dù không quy định “cứng” về các chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, song thông tư vẫn đặt ra các yêu cầu về nội dung này, đòi hỏi giáo viên phải có kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng trang bị kiến thức, kỹ năng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Cụ thể là yêu cầu “giáo viên phải có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên”. Đây là quy định được nhiều giáo viên mong chờ và kỳ vọng sẽ giảm được “gánh nặng” văn bằng, chứng chỉ, đưa công tác quản lý đạt hiệu quả thực chất hơn.

Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT chính thức có hiệu lực từ ngày 20-3-2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bỏ quy định giáo viên phải có chứng chỉ tin học, ngoại ngữ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.