Thế giới

Tổng thống Bồ Đào Nha giải tán quốc hội, kêu gọi bầu cử sớm

Quỳnh Dương 10/11/2023 - 08:58

Ngày 10-11, theo ABC, Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa tuyên bố giải tán quốc hội và kêu gọi bầu cử sớm 2 ngày sau khi Thủ tướng António Costa từ chức trong bối cảnh chính phủ của ông đang vướng vào bê bối tham nhũng.

untitled-1.jpg
Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa tuyên bố giải tán quốc hội.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình quốc gia sau khi gặp Hội đồng Nhà nước, Tổng thống Rebelo de Sousa cho biết, cuộc bầu cử quốc hội mới sẽ diễn ra vào ngày 10-3-2024.

Ông António Costa sẽ tiếp tục giữ chức thủ tướng tạm quyền của đất nước cho đến cuộc bầu cử.

Ông António Costa, một người thuộc đảng Xã hội, đã lãnh đạo Bồ Đào Nha từ năm 2015 và giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử vào năm ngoái. Nhưng ông đã từ chức ngay sau khi dư luận Bồ Đào Nha chấn động bởi thông tin cảnh sát tiến hành cuộc điều tra tham nhũng có liên quan tới nhiều nhân vật trong chính phủ, bao gồm việc bắt giữ Chánh Văn phòng Thủ tướng cùng với 4 người khác.

Thẩm phán điều tra, người đã ra lệnh khám xét và bắt giữ, cáo buộc nhiều hành vi sai trái, tham nhũng và lạm quyền của các quan chức đã được thực hiện liên quan đến việc nhượng quyền khai thác mỏ lithium gần biên giới phía Bắc của Bồ Đào Nha với Tây Ban Nha cũng như kế hoạch xây dựng một nhà máy hydro xanh và trung tâm dữ liệu ở Sines trên bờ biển phía Nam.

Quốc hội Bồ Đào Nha dự kiến ​​bỏ phiếu thông qua dự luật ngân sách năm 2024 vào cuối tháng này. Dư luận đang dấy lên những lo ngại rằng, cuộc khủng hoảng chính trị hiện tại có thể ảnh hưởng đến quá trình phê duyệt ngân sách cũng như việc khởi động quá trình tư nhân hóa hãng hàng không quốc gia.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Bồ Đào Nha giải tán quốc hội, kêu gọi bầu cử sớm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.