Điểm nóng

Mỹ tìm kiếm sự ủng hộ của các nước Arab về kế hoạch hậu xung đột Gaza

Quỳnh Dương 04/11/2023 - 17:52

Ngày 4-11, Jordan đã chủ trì cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao với Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Saudi Arabia, Qatar, Ai Cập và Mỹ tại thủ đô Amman để xem xét về một lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Tổng Thư ký Ban Chấp hành Tổ chức Giải phóng Palestine cũng tham dự cuộc họp.

screenshot_20231104-170119_chrome.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) gặp Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani.

Trước cuộc họp, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gặp Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani và Thủ tướng tạm quyền Lebanon Najib Mikati.

Qatar đóng vai trò là trung gian trong các cuộc đàm phán với Hamas thời gian vừa qua. Mỹ ghi nhận sự giúp đỡ của quốc gia vùng Vịnh này trong việc giải thoát 4 con tin bị nhóm này bắt giữ, cũng như việc mở cửa biên giới Rafah giữa Gaza và Ai Cập.

Trong khi đó, lực lượng Hezbollah tại Lebanon đang tăng cường các cuộc tấn công bằng tên lửa vào miền Bắc Israel. Mỹ lo ngại Hezbollah sẽ đóng vai trò tích cực hơn trong cuộc xung đột.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng gặp Vua Abdullah II của Jordan, quốc gia đã triệu hồi đại sứ của mình tại Israel về nước để phản đối chiến dịch quân sự của Nhà nước Do thái tại Gaza.

Theo AP, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang cố gắng tìm kiếm sự hỗ trợ của các quốc gia Arab cho kế hoạch hậu xung đột tại Gaza. Các quan chức Mỹ tin rằng, sự ủng hộ của thế giới Arab - dù khiêm tốn đến đâu - sẽ rất quan trọng đối với những nỗ lực giảm bớt tình trạng ngày càng tồi tệ ở Gaza và đặt nền móng cho một lực lượng thay thế Hamas, trở thành cơ quan quản lý vùng đất này khi Israel kết thúc chiến dịch.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo khối Arab phản đối đề xuất của Mỹ, đồng thời cho rằng, tình trạng hiện nay tại Gaza phần lớn là do Israel gây ra.

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, các nhà ngoại giao hàng đầu của Arab tái khẳng định lập trường kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức để cung cấp hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp cho Dải Gaza đang bị Israel bao vây.

Các ngoại trưởng Arab cũng sẽ thảo luận với ông Blinken về cách kiềm chế xung đột Israel - Hamas và ngăn chặn bạo lực lan rộng trong khu vực.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết, các điều kiện ở Gaza hiện rất “khủng khiếp” khi giao tranh tiếp tục leo thang. Thực phẩm, nước và nhiên liệu cần thiết cho máy phát điện cung cấp năng lượng tại các bệnh viện và các cơ sở y tế sắp cạn kiệt. Ông kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức để cho phép viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tìm kiếm sự ủng hộ của các nước Arab về kế hoạch hậu xung đột Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.