Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Benjamin Netanyahu họp nội các khẩn cấp sau khi hơn 30 tên lửa được phóng từ Lebanon vào miền Bắc Israel

Phương Chi| 08/04/2023 08:45

(HNM) - Ngày 7-4, theo Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ quân đội Israel (IDF) cho biết, ít nhất 34 tên lửa được phóng từ miền Nam Lebanon vào khu vực miền Bắc Israel. Ông Richard Hecht, Người phát ngôn IDF, cáo buộc các nhóm vũ trang người Palestine đã bắn tên lửa, sau khi Hezbollah phủ nhận đã thực hiện hành vi này.

Israel họp khẩn nội các sau vụ bắn đạn pháo từ Lebanon. Ảnh: TTXVN phát

Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu đã triệu tập nội các họp khẩn để đánh giá tình hình, đồng thời khẳng định Israel sẽ có biện pháp đáp trả cứng rắn. Tại cuộc họp, ông cũng đưa ra cam kết không thay đổi nguyên trạng tại Núi Đền, mà phía Palestine gọi là đền Al-Aqsa. Cùng ngày, Ngoại trưởng Israel Eli Cohen cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án vụ tấn công, đồng thời khẳng định Israel "sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ đất nước và nhân dân".

Trong phản ứng của mình, Tổng Thư ký Liên hợp quốc, ông Antonio Guterres đã lên tiếng chỉ trích hành động bắn tên lửa, đồng thời kêu gọi tất cả các bên kiềm chế tối đa. Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Lebanon (UNIFIL) đánh giá, vụ tấn công trên là “rất nghiêm trọng” và kêu gọi các bên kiềm chế. Cơ quan này cũng đang liên lạc với các nhà chức trách của Israel và Lebanon giải quyết vụ việc. Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, nước này công nhận “quyền phòng vệ hợp pháp của Israel đối với mọi hình thức gây hấn”, đồng thời cam kết bảo vệ đồng minh này thông qua hệ thống Vòm Sắt. Một đồng minh khác của Israel là Pháp cũng chỉ trích vụ tấn công là “vô trách nhiệm”.

Thủ tướng Lebanon Najib Mikati cũng lên án vụ tấn công bằng rocket sang Israel, đồng thời nhấn mạnh, Lebanon không chấp nhận sử dụng lãnh thổ của mình để tiến hành các hành động gây bất ổn tình hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Benjamin Netanyahu họp nội các khẩn cấp sau khi hơn 30 tên lửa được phóng từ Lebanon vào miền Bắc Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.