(HNM) - Đường dây nóng Báo Hànộimới liên tục nhận được phản ánh của một số doanh nghiệp, người dân sống trên tuyến phố Mạc Thị Bưởi, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng: Tại đầu phố bỗng xuất hiện một tấm biển cấm xe tải và xe khách, chưa hợp lý, gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp đặc thù đóng ở phố này.
Có mặt tại đây vào lúc 9h sáng ngày 3-3, chúng tôi đã được chứng kiến cảnh ùn tắc giao thông cục bộ, từng đoàn xe tải lớn, nhỏ nối đuôi nhau xếp hàng dài. Cánh lái xe ngơ ngác nhìn nhau khi bị lực lượng cảnh sát giao thông chặn lại kiểm tra, chỉ đến khi nhìn thấy tấm biển cấm vừa mới được đặt ngay tại đầu phố Mạc Thị Bưởi, ai nấy mới vỡ lẽ... Theo phản ánh, tấm biển cấm trên xuất hiện từ ngày 28-2, khiến các cơ quan, đơn vị có trụ sở và người dân sinh sống trên tuyến phố Mạc Thị Bưởi vô cùng bức xúc. Bởi lẽ, đây là tuyến phố tập trung nhiều cơ quan, đơn vị như: Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Châu, Tổng Công ty Mía đường 1... lại là nơi đặt 3 tổng kho của Công ty Mía đường Lam Sơn, Công ty cổ phần Kho vận và Dịch vụ thương mại và Công ty Thực phẩm Miền Bắc. Hơn nữa, đây cũng là tuyến phố chuyên bán buôn, bán lẻ các mặt hàng bánh kẹo, nước giải khát... của Hà Nội và khu vực phía Bắc. Mặc dù lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông, nhưng không tập trung vào cùng một thời điểm, nên tuyến phố Mạc Thị Bưởi ít khi xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ. Chính vì vậy, sự xuất hiện biển "Cấm xe tải và xe khách" ra vào tuyến phố thực sự gây khó khăn cho các doanh nghiệp và người dân.
Biển cấm xe ô tô tải, xe khách chưa hợp lý đặt ở đầu đường Mạc Thị Bưởi. |
Ông Nguyễn Minh Nhạc, Phó phòng Khoa học vật tư (Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Châu) cho biết: "Trung bình mỗi ngày công ty có từ 9-10 chuyến xe trọng tải lớn ra, vào công ty, vận chuyển khoảng 150 tấn nguyên liệu và sản phẩm thành phẩm. Lẽ ra trước khi đặt biển cấm, cơ quan chức năng cần nghiên cứu kỹ, lấy ý kiến của các doanh nghiệp, người dân, không nên đặt biển cấm theo kiểu "áp đặt" như vậy. Nếu cấm xe tải và xe khách ra, vào tuyến phố Mạc Thị Bưởi, chẳng khác nào buộc chúng tôi ngừng toàn bộ hoạt động sản xuất?". Cùng quan điểm, bà Nguyễn Thúy Mai, Trưởng phòng Kinh doanh (Công ty Thực phẩm Miền Bắc) cho rằng: "Mỗi ngày đơn vị có khoảng 7-10 xe "siêu trường, siêu trọng" chở hàng hóa ra, vào. Từ khi có cầu Vĩnh Tuy, hoạt động vận tải được thuận tiện hơn, nhưng chưa kịp mừng thì nay lại đặt biển cấm. Nếu chỉ đơn thuần là cấm dừng, đỗ để tránh ùn tắc, thì còn có hướng khắc phục, đằng này đặt biển cấm, song không có biển phụ quy định rõ thời gian, trọng tải xe bị cấm... chẳng khác nào "bế quan tỏa cảng", gây khó cho doanh nghiệp và người dân? ".
Ngày 3-3, Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Châu đã có công văn gửi Sở Giao thông - Vận tải, Công an thành phố Hà Nội và một số đơn vị liên quan, đề nghị tạo điều kiện cho các xe chở hàng hóa, vật tư được ra, vào tuyến phố Mạc Thị Bưởi. Đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm, xem xét, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh và sự đi lại của người dân trên tuyến phố Mạc Thị Bưởi.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.