Giao thông

Bến xe, nhà ga, sân bay Thủ đô đông nghịt người

Tuấn Lương 07/02/2024 21:26

Ngày 7-2, người dân ùn ùn đổ về ga Hà Nội, sân bay Nội Bài và các bến xe...

ben-xe-giap-bat-chieu-7-2.jpg
Bến xe Giáp Bát đông đúc trong chiều 7-2.

Bến xe: Bố trí xe tăng cường giải tỏa khách

Khoảng từ 14h ngày 7-2, ngày cuối đi làm trước khi nghỉ Tết, các Bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát, Mỹ Đình đã khá đông hành khách và đến thời điểm cuối buổi chiều lại càng đông hơn. Nhà chờ, sân đỗ, các xe xuất bến… đều chật kín người.

Giám đốc Bến xe Giáp Bát Nguyễn Hoàng Tùng cho biết, dịp Tết Giáp Thìn, lượng khách đổ về bến khoảng 12.000-15.000 người/ngày, tăng 300% so với ngày thường. Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, các đơn vị vận tải tại bến đã đăng ký tăng thêm 250 lượt xe/ngày (tăng 25% so với ngày thường), nâng tổng lượng xe lên 950 lượt/ngày vào ngày nghỉ lễ. Các tuyến xe phục vụ người dân tại Bến xe Giáp Bát đi các tỉnh như Thanh Hóa, Nam Định, Ninh Bình và Thái Bình luôn là những tuyến đông khách nhất.

Lỉnh kỉnh đồ đạc, kèm thêm cành đào nhỏ, vợ chồng anh Nguyễn Văn Nam (quê Nam Định) chia sẻ, dù là cao điểm Tết nhưng việc mua vé xe không quá khó khăn, không còn bị cảnh vòng vo, nhồi nhét khách như các dịp cao điểm trước đây.

Tại Bến xe Mỹ Đình, lượng khách đông chủ yếu tập trung ở một số tuyến như Việt Trì, Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Quảng Ninh, Cẩm Phả, Cao Bằng, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai…

Phó giám đốc Bến xe Mỹ Đình Vương Duy Dũng cho biết, trong dịp cao điểm này, lượng khách qua bến sẽ tăng khoảng 300-350% so với ngày thường. Về cơ bản, lượng xe đang hoạt động hiện tại vẫn đáp ứng được nhu cầu này.

Để phục vụ hành khách tốt hơn, Bến xe Mỹ Đình đã bố trí lực lượng phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Đội Cảnh sát giao thông số 6 xử lý nghiêm việc xe chạy vòng vo đón khách trước cửa bến xe, vượt tuyến, dừng đỗ đón trả khách sai quy định...

ben-xe-nuoc-ngam-chieu-7-2.jpg
Hành khách trong phòng chờ Bến xe Nước Ngầm chiều 7-2.

Nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của hành khách đi các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa..., Bến xe Nước Ngầm đã tăng cường 100 phương tiện. Để khách không phải chờ quá lâu, trường hợp xe khách tuyến đó về chậm sẽ bố trí ngay xe tăng cường để giải toả.

Nhà ga, sân bay: Đông nhưng không ùn ứ

Đông nghẹt người với lỉnh kỉnh hành lý cũng là khung cảnh diễn ra tại ga Hà Nội trong ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết.

Đại diện Ga Hà Nội cho biết, trong ngày hôm nay (7-2), tại ga Hà Nội có 14 chuyến tàu xuất phát đi các tỉnh phía Nam, 5 chuyến tàu đi Hải Phòng và 1 chuyến đi Lào Cai. Các chuyến tàu Thống Nhất SE, TN và tàu Nghệ An NA1/2... hầu như bán hết vé, chỉ một số tàu chạy tăng cường Hà Nội - Vinh chạy buổi tối còn ít vé ghế ngồi và ghế phụ. Khách đông nhưng nhà ga vẫn thực hiện kiểm tra vé nghiêm ngặt.

ga-ha-noi-1.jpg
Nhà chờ ga Hà Nội kín đặc người.

Trưởng tàu khách TN5 Nguyễn Kim Vượng cho biết, tàu xuất phát tại ga Hà Nội có 558 hành khách/631 phương án chỗ, lượng vé còn chủ yếu là ghế phụ, hành khách chủ yếu là đi đến Vinh.

Lượng khách vào ga đi tàu đông nhưng khu vực ke ga lại khá thông thoáng do ngành Đường sắt thực hiện giãn cách các chuyến tàu từ 30 phút trở lên và nhà ga mở cửa đón từng chuyến tàu nên không xảy ra tình trạng lộn xộn, mất an ninh trật tự.

noi-bai-7-2.jpg
Hành khách phấn khởi sau khi máy bay hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Trong ngày 7-2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài phục vụ 554 chuyến bay (293 chuyến nội địa và 261 chuyến quốc tế) với hơn 81.000 lượt hành khách (49.173 lượt khách nội địa và khoảng 32.000 lượt khách quốc tế). Con số này thấp hơn so với dự kiến trước đó (khoảng 100.000 lượt hành khách).

Liên tục xe buýt sân bay đưa hành khách từ các chuyến bay vừa hạ cánh đến Nhà ga hành khách T1. Tại đây, rất đông người đang chờ đón người dân từ phương xa trở về đoàn viên trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

noi-bai-chieu-7-2.jpg
Rất đông người đang chờ đón người dân từ phương xa trở về đoàn viên.

Còn tại khu vực quầy thủ tục hàng không, những dòng người xếp hàng dài chờ đến lượt làm thủ tục. Nhân viên hàng không liên tục có mặt kịp thời hỗ trợ hành khách để tránh tình trạng chậm chuyến, nhỡ chuyến hoặc trục trặc về giấy tờ tùy thân…

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, cơ sở hạ tầng của cảng được trang bị đầy đủ, tăng cường các quầy làm thủ tục để nâng công suất. Tại Nhà ga hành khách T1 bảo đảm khai thác 98 quầy làm thủ tục hành khách (check-in), 17 cửa ra máy bay, trong đó có 7 cửa sử dụng cầu hành khách. Nhà ga hành khách T2 bảo đảm khai thác 96 quầy làm thủ tục, 17 cửa ra máy bay trong đó có 14 cửa sử dụng cầu hành khách.

Trong dịp cao điểm này, Cảng đã thực hiện tăng cường an ninh cấp độ 1; tăng cường nhân lực tại các vị trí theo quy định, trong đó lực lượng kiểm soát an ninh hàng không, bảo vệ tổ chức bổ sung 20% quân số so với kíp trực thông thường; tăng cường tần suất kiểm tra trực quan ngẫu nhiên đối với hành khách, hành lý xách tay đã qua cổng từ mà không có dấu hiệu nghi vấn… Đồng thời yêu cầu siết chặt công tác trực điều hành 24/7 tại Trung tâm Điều phối khai thác (AOCC) nhằm giải quyết kịp thời, nhanh chóng và hiệu quả mọi vấn đề phát sinh…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến xe, nhà ga, sân bay Thủ đô đông nghịt người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.