Giao thông

Hơn 100.000 lượt hành khách qua sân bay Nội Bài trong ngày cao điểm nhất dịp Tết

Tuấn Lương 05/02/2024 - 19:01

Chiều 5-2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, theo kế hoạch bay của các hãng hàng không, dự kiến, ngày cao điểm nhất dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn có 608 lượt chuyến bay và 105.000 lượt khách qua cảng.

img-6247-1-.jpg
Nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2024.

Sản lượng vận chuyển này tăng khoảng 25 – 30% so với lịch bay mùa đông, tăng khoảng 12 – 15% so với cao điểm Tết năm ngoái. Con số này vẫn chưa vượt quá đợt cao điểm hè (cao điểm hè 2023, ngày cao nhất đạt 693 lượt chuyến và 116.000 lượt khách).

Cao điểm trước Tết dự kiến là ngày 7-2 (tức ngày 28 tháng Chạp năm Quý Mão) với 605 lượt chuyến bay và 98.500 lượt hành khách qua cảng. Cao điểm sau Tết dự kiến là ngày 15-2 (tức mùng 6 tháng Giêng) với 608 lượt chuyến bay và 105.000 lượt hành khách. Các khung giờ cao điểm đi và đến nội địa tập trung vào sáng, chiều và tối với khung giờ cao nhất lên tới 3.000 lượt khách/khung giờ (21h – 22h00).

Trước nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tăng cường công tác phối hợp điều hành hoạt động bay, triển khai hàng loạt biện pháp phục vụ cao điểm.

Cụ thể, về các biện pháp bảo đảm khai thác: Cảng thực hiện tăng cường an ninh cấp độ 1 từ ngày 6-2 đến 16-2; bố trí tăng cường nhân lực tại các vị trí theo quy định, tăng cường tần suất kiểm tra trực quan ngẫu nhiên đối với hành khách, hành lý xách tay đã qua cổng từ mà không có dấu hiệu nghi vấn…

tang-cuong-nhan-luc.jpg
Các đơn vị trong dây chuyền hàng không tăng cường lực lượng phục vụ khi nhu cầu tăng cao.

Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không, bảo vệ được bổ sung 20% quân số so với kíp trực thông thường; phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không nắm bắt đầy đủ, kịp thời kế hoạch bay để xây dựng các phương án khai thác vị trí đỗ máy bay, phân quầy thủ tục, bố trí sắp xếp cửa ra máy bay; mở tối đa quầy thủ tục, chuẩn bị các quầy dự phòng cho các hãng hàng không sử dụng khi tăng chuyến bay; mở tối đa các máy soi chiếu an ninh; ứng dụng công nghệ thông tin để tính toán các khung giờ cao điểm của từng khu vực, qua đó điều tiết nhân sự, thiết bị phù hợp. Đồng thời, siết chặt công tác trực điều hành 24/7 tại Trung tâm Điều phối khai thác nhằm giải quyết kịp thời, nhanh chóng và hiệu quả mọi vấn đề phát sinh; mở tối đa các làn thu phí, phối hợp với lực lượng Công an điều tiết giao thông tại sân đỗ ô tô, tại các luồng phương tiện tiếp cận nhà ga, tạo sự thông thoáng và thuận tiện cho hành khách.

Cùng với đó, Cảng phối hợp với Công ty quản lý bay miền Bắc, Trung tâm Khí tượng hàng không, Trung tâm thông báo tin tức hàng không để cập nhật và phối hợp triển khai công tác điều hành, kéo đẩy máy bay, cảnh báo thời tiết cực đoan theo đúng các phương án, văn bản hiệp đồng bảo đảm hoạt động bay.

cong-tac-kiem-soat-an-ninh-hang-khong-duoc-dac-biet-chu-trong.jpg
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để điều phối hoạt động bay cũng như bảo đảm an ninh an toàn hàng không.

Về các biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ: Cảng yêu cầu các đơn vị nhượng quyền tại Cảng cam kết, xây dựng kế hoạch bảo đảm phục vụ hành khách trong giai đoạn cao điểm Tết (đặc biệt các nội dung liên quan đến thời gian cung cấp dịch vụ; bảo đảm chất lượng, số lượng hàng hóa, dịch vụ cung ứng và phương tiện vận chuyển hành khách; thái độ phục vụ hành khách); tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ để giải quyết bài toán lưu lượng hành khách vượt quá công suất thiết kế.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã xây dựng và bổ sung nhiều tính năng cho ứng dụng tìm kiếm thông tin chuyến bay trên điện thoại thông minh iNIA. Hiện tại, app này đã được đông đảo hành khách và cán bộ, nhân viên cài đặt để sử dụng. Ngoài tra cứu thông tin các chuyến bay đi đến, app iNIA cũng đang tiếp tục được bổ sung các trường thông tin quan trọng và hữu ích khác như tìm kiếm hành lý thất lạc, gọi taxi, xem bản đồ sân bay...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hơn 100.000 lượt hành khách qua sân bay Nội Bài trong ngày cao điểm nhất dịp Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.