Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắt giữ ''siêu trộm'' liên tỉnh chuyên trộm ở các nhà cao tầng

Ngọc Anh| 29/03/2023 15:52

(HNMO) - Ngày 29-3, Công an thành phố Đà Nẵng thông tin về quá trình điều tra, phát hiện và truy bắt nam đối tượng sinh năm 1989, trú tại Hà Nội, thuê trọ tại Huế và chuyên trộm cắp tại Đà Nẵng.

Đối tượng Nguyễn Văn Long vừa bị bắt giữ ngày 29-3.

Từ sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp tài sản tại các căn nhà cao tầng có chủ nhân đi vắng, khóa cửa cẩn thận vào các ngày từ thứ sáu đến chủ nhật. Tài sản bị mất chủ yếu là tiền, vàng… 

Khám nghiệm hiện trường, cán bộ điều tra phát hiện nhiều vết cạy phá cửa thông gió, cửa tum, két sắt… nhưng không phát hiện dấu vân tay thủ phạm. Xác định các vụ trộm này đều do một đối tượng chuyên nghiệp gây ra, Công an quận Liên Chiểu đã lập chuyên án điều tra, truy lùng thủ phạm các vụ trộm.

Các đối tượng thuộc diện nghi vấn trên địa bàn lần lượt được đưa vào “tầm ngắm”, nhưng cũng lần lượt bị “loại” khỏi danh sách nghi phạm, vì không có chứng cứ trùng khớp với thời điểm xảy ra các vụ trộm và dấu vết để lại tại hiện trường.

Long chuyên trèo tường trộm cắp tại các nhà cao tầng khi chủ nhân đi vắng.

Sau cùng, qua công tác trinh sát, ban chuyên án phát hiện một đối tượng cuối tuần đi xe khách từ Huế vào Đà Nẵng, lưu trú tại các nhà nghỉ quanh Bến xe Đà Nẵng với cái tên Nguyễn Văn Tuấn, nhưng không đưa giấy tờ tùy thân cho lễ tân và nghỉ ngắn giờ, thay đổi nhà nghỉ liên tục. Thường Tuấn đến Đà Nẵng vào thứ sáu, thuê xe máy đi loanh quanh và lên xe quay lại Huế vào thứ hai tuần sau.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện Tuấn (tên thật là Long) có hộ khẩu thường trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Năm 2022, sau khi mãn hạn tù, Long không về nhà. Bám theo Long về Huế, các trinh sát phát hiện Long cũng thường xuyên thay đổi nhà trọ và không có mối liên hệ nào với người thân tại đây.

Sau khi nắm được quy luật hoạt động của đối tượng, Ban chuyên án quyết định phá án. Các trinh sát lên phương án mật phục và bắt khẩn cấp khi đối tượng chưa kịp tiêu thụ, tẩu tán tang vật. Rạng sáng 29-3, trong khi mang tang vật đi tiêu thụ, đối tượng đã bị bắt giữ.

Khám người đối tượng, lực lượng công an phát hiện 1 dây chuyền vàng, 20 triệu đồng tiền mặt, 1 chai rượu ngoại hiệu Hennessi và nhiều vật dụng khác. Đây là tài sản đối tượng mới trộm tại một căn nhà trên đường Phú Lộc 10 (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, Đà Nẵng).

Tang vật một số vụ trộm.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai tên thật là Nguyễn Văn Long (sinh năm 1989; trú tại chung cư Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Trước những tài liệu, chứng cứ công an thu thập được, Long thừa nhận bản thân thực hiện 5 vụ trộm cắp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Vụ thứ nhất xảy ra trên đường Phú Lộc 10 với tổng tài sản lấy trộm là hơn 70 triệu đồng. Vụ thứ hai xảy ra vào rạng sáng 12-2 tại một căn nhà cao tầng trên đường Nguyễn Xí (Hòa Minh, Liên Chiểu), với tổng tài sản lấy đi hơn 300 triệu đồng. Vụ thứ ba xảy ra vào rạng sáng 24-2, khi Long đột nhập một căn nhà trên đường Phú Lộc 20, nhưng không lấy được tài sản. Long đã đập phá 2 camera an ninh để hủy chứng cứ. 

Long mô tả lại quá trình cạy két sắt để trộm tài sản.

Rạng sáng ngày 26-2, Long tiếp tục đục phá cửa thoát hiểm phía sau nhà đột nhập vào một căn nhà trên đường Bùi Huy Bích (quận Sơn Trà) lấy 1 nhẫn vàng SJC trị giá 6,5 triệu đồng, 2 chỉ vàng trị giá 13 triệu đồng, 1 chai rượu Chivas 18, 1 chai rượu Hennessi, 1 chai rượu Macallan.

Và vụ thứ năm xảy ra rạng sáng ngày 12-3 tại một căn nhà trên đường Bàu Năng 12 (quận Liên Chiểu). Long dùng dụng cụ mang theo để cạy phá két sắt (loại két mini), lấy toàn bộ tài sản trị giá 69 triệu đồng.

Long khai sau khi nghiên cứu địa bàn, xác định căn nhà sẽ trộm cắp thì đi mua các dụng cụ gồm kìm cắt cộng lực, xà cày, đục và búa. Sau khi gây án xong mỗi vụ, đối tượng vứt tất cả dụng cụ kể trên. Số tiền có được từ việc trộm cắp, Long tiêu xài cá nhân và dùng để đánh bạc qua mạng. Hiện, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Liên Chiểu tiếp tục điều tra mở rộng vụ án để xử lý theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bắt giữ ''siêu trộm'' liên tỉnh chuyên trộm ở các nhà cao tầng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.