Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo quản rượu vang đảm bảo chất lượng

Thanh Phong| 12/12/2021 05:30

(HNMCT) - Rượu vang là thức uống không thể thiếu trong những bữa tiệc cuối năm. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bảo quản để rượu vang luôn giữ được độ thơm ngon.

Cách bảo quản rượu vang chưa mở nắp chai: Nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, vị trí, di chuyển..., tất cả những yếu tố này đều có thể ảnh hưởng tới quy trình bảo quản rượu vang. Một chai vang muốn lưu giữ lâu năm cần ở trong điều kiện bảo quản tối ưu và ổn định.

Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản rượu vang là từ 12 - 16oC. Trong đó, vang đỏ là 15 - 18oC, vang trắng 12 - 15oC.

Độ ẩm bảo quản rượu vang từ 50 - 80%, độ ẩm lý tưởng 70%. Độ ẩm trên 80% sẽ có ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng rượu và sẽ làm hỏng tem nhãn rượu.

Ánh sáng sẽ làm cho rượu vang nhanh mất đi vị ngon, những chai có màu sáng sẽ dễ bị tác động bởi ánh sáng. Đối với tia cực tím UV thì kể cả chai sáng màu lẫn sẫm màu đều bị ảnh hưởng.

Tránh rung lắc chai vì khi chai rượu bị rung động, va chạm sẽ khiến cho tốc độ phản ứng hóa học bên trong chai rượu diễn ra nhanh hơn, làm cho rượu nhanh bị mất hương vị.

Bảo quản rượu vang sau khi đã mở nắp chai: Theo hướng dẫn sử dụng chung, rượu vang sau khi mở nắp nên sử dụng trong vòng 48 giờ là tốt nhất. Nhưng nếu không dùng hết, chúng ta có thể cất vào tủ lạnh để bảo quản được lâu hơn.

Chúng ta nên chú ý lấy rượu ra khỏi tủ lạnh trước vài giờ, sau đó thưởng rượu thì hương vị sẽ ngon hơn. Không nên để rượu quá lâu trong tủ. Trong quá trình bảo quản, tránh làm chai rượu bị rung lắc.

Luôn đặt chai rượu nằm ngang, để rượu luôn được tiếp xúc với nút chai, giữ cho nút chai luôn ướt và không khí không lọt vào bên trong, làm giảm chất lượng của rượu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bảo quản rượu vang đảm bảo chất lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.