Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm quyền lợi người lao động

Bắc Vũ| 04/07/2022 06:50

(HNM) - Hỗ trợ tiền thuê nhà là chính sách an sinh xã hội để hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, được thực hiện theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Theo đó, có khoảng 3,4 triệu lao động thuộc hai đối tượng được nhận hỗ trợ là người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp và người lao động quay trở lại thị trường lao động, với mức lần lượt là 500.000 đồng/người/tháng và 1.000.000 đồng/ người/tháng, tối đa 3 tháng. Tổng số tiền thuộc gói hỗ trợ này dự kiến khoảng 6.600 tỷ đồng.

Quá trình thực hiện chính sách này, vấn đề nhận được sự quan tâm của đông đảo người lao động là theo quy định, ngày 15-8-2022 đã là hạn cuối cùng để cấp quận, huyện, thị xã tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp, tuy nhiên, đến nay, theo thống kê của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam mới chỉ có hơn 1,2 triệu lao động được đề nghị hỗ trợ, chậm hơn so với tiến độ đề ra.

Việc giải ngân chậm là do nhiều nơi phát sinh thủ tục. Một số doanh nghiệp lo sợ lao động trục lợi nên tự ý đòi giấy tạm trú, hợp đồng thuê nhà, trong khi thủ tục chỉ cần đơn theo mẫu có xác nhận thuê trọ của chủ nhà. Ngoài ra, nhiều người lao động khai hồ sơ xin trợ cấp chưa đúng, doanh nghiệp chưa thể chuyển đến cấp có thẩm quyền, dẫn đến việc chính quyền cấp huyện nhận được rất ít đề xuất. Trong khi đó, một số địa phương cũng lúng túng khi hướng dẫn doanh nghiệp; chưa bố trí kịp ngân sách nên phải chờ trung ương phân bổ kinh phí…

Để tiếp tục hỗ trợ người lao động tiền thuê trọ theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg, các ngành, địa phương và doanh nghiệp cần thực hiện tốt Công điện số 431/CĐ-TTg ngày 19-5-2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp triển khai hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, phát triển thị trường lao động, bảo đảm an sinh xã hội; trong đó yêu cầu thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động hoàn thành trong tháng 8-2022.

Giải pháp quan trọng nhất để đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động là các bên liên quan cần hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định, đơn giản hóa thủ tục. Các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và chính quyền địa phương cần phối hợp chặt chẽ, thực hiện nghiêm các quy định tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg, không được kéo dài thời gian thực hiện. Cụ thể, sau trình tự làm thủ tục tại doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, thời gian từ lúc UBND cấp huyện tiếp nhận hồ sơ đến khi UBND cấp tỉnh ra quyết định hỗ trợ và chi trả cho người lao động được quy định là 4 ngày.

Đối với các doanh nghiệp, cần tạo thuận lợi cho người lao động hoàn thiện hồ sơ, không được phát sinh các thủ tục ngoài quy định gây khó dễ cho người được thụ hưởng chính sách. Về phía các cơ quan chức năng, địa phương, cần phối hợp phê duyệt danh sách người lao động được hỗ trợ, bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, chính xác. Cùng với đó là tăng cường tuyên truyền các chính sách, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện, tháo gỡ ngay khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tế.

Lưu ý, quá trình triển khai chính sách, các cơ quan chức năng và các địa phương cần bảo đảm yêu cầu công khai, minh bạch, đúng đối tượng thụ hưởng; kiên quyết không để xảy ra hiện tượng trục lợi chính sách.

Đây là chính sách rất nhân văn của Đảng và Nhà nước. Do vậy, người lao động trong diện được hưởng cần tìm hiểu kỹ để nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, gửi cơ quan chức năng xét duyệt, qua đó sớm nhận tiền hỗ trợ thuê nhà, ổn định cuộc sống để yên tâm làm việc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền lợi người lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.