Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm an toàn - mục tiêu hàng đầu

Đặng Loan| 15/10/2011 06:17

(HNM) - Quy định lưu thông trong hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn rất chặt chẽ nhằm bảo đảm an toàn cao nhất. Đây là lần đầu tiên vận hành lưu thông hầm dìm dưới đáy sông Sài Gòn.

Quy định lưu thông trong hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn rất chặt chẽ nhằm bảo đảm an toàn cao nhất. Dư luận cũng rất quan tâm đến những vấn đề như phương tiện nào được lưu thông qua hầm, các phương án cấp cứu, xử lý tình huống khi có sự cố xảy ra, quy định tốc độ, các biện pháp xử lý trường hợp vi phạm… Đây là lần đầu tiên vận hành lưu thông hầm dìm dưới đáy sông Sài Gòn.

Quy định lưu thông trong hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn rất chặt chẽ nhằm bảo đảm an toàn cao nhất. Dư luận cũng rất quan tâm đến những vấn đề như phương tiện nào được lưu thông qua hầm, các phương án cấp cứu, xử lý tình huống khi có sự cố xảy ra, quy định tốc độ, các biện pháp xử lý trường hợp vi phạm… Đây là lần đầu tiên vận hành lưu thông hầm dìm dưới đáy sông Sài Gòn.



Đối với hầm Thủ Thiêm, quy định để các xe lưu thông rất chặt chẽ. Theo ông Lê Toàn, hầm được thiết kế cho tất cả mọi phương tiện lưu thông, tuy nhiên, để bảo đảm an toàn cao nhất nên sẽ hạn chế một số phương tiện và thời gian sử dụng hầm. Chỉ có ô tô con và xe khách được lưu thông 24/24 giờ, các loại xe khác (ô tô tải dưới 30 tấn, mô tô, xe máy...) lưu thông trong giờ quy định. Ô tô tải từ 30 tấn trở lên, các loại xe kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe có chiều cao hơn 4,2m, chiều ngang lớn hơn 2,5m bị hạn chế, chỉ được lưu thông trong hầm nếu được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Riêng người đi bộ, phương tiện giao thông thô sơ, xe 3-4 bánh tự chế, xe bánh xích, xe chở động vật sống không bảo đảm an toàn môi trường, xe chở hàng độc hại, chất dễ cháy nổ không được lưu thông qua hầm.

Tốc độ lưu thông qua hầm cũng được quy định chặt chẽ. Ô tô chỉ được chạy tối đa 60km/h, không được chậm hơn 30km/h, khoảng cách tối thiểu giữa 2 xe chạy cùng làn là 30m. Mô tô và xe máy được phép chạy cao nhất 40km/h. Quy định này là bắt buộc và người lưu thông phải thực hiện nghiêm túc nếu không muốn bị xử phạt. Bởi nếu chạy nhanh hơn sẽ gây nguy hiểm, còn nếu ô tô chạy chậm hơn 30km/h sẽ gây ách tắc. Quy định cũng cấm dừng, đỗ xe trong đường hầm; cấm bấm còi, bật đèn chiếu xa và các loại đèn có ánh sáng mạnh khác.

Chỉ những xe ưu tiên theo quy định mới được bật đèn ưu tiên. Các xe lưu thông trong hầm phải tuân thủ đúng quy định, vì những xe vi phạm sẽ bị hệ thống camera ghi nhận truyền về Trung tâm Khai thác hầm Thủ Thiêm, sau khi xe vi phạm ra khỏi hầm, lực lượng chức năng sẽ xử lý vi phạm đối với người điều khiển phương tiện theo quy định.

Mô tô và xe máy là phương tiện đi lại phổ biến của người dân nhưng chỉ được qua hầm từ 6h đến 21h hằng ngày, trong thời gian cấm xe tải để bảo đảm an toàn. Trong hầm Thủ Thiêm, làn đường dành cho mô tô xe máy có dải phân cách tách biệt hoàn toàn với làn xe ô tô.

Chưa thu phí lưu thông qua hầm

Khi đưa hầm Thủ Thiêm vào sử dụng, các tuyến đường xung quanh như Phó Đức Chính, Ký Con, Hàm Nghi… cũng sẽ được phân làn lại cho phù hợp. Đầu hầm Thủ Thiêm phía quận 1, ngoài biển báo còn có hệ thống bảng phân luồng điện tử bằng hình ảnh để dễ nhận diện. Trong trường hợp phải đóng cửa hầm khẩn cấp, ở mỗi đầu hầm sẽ có 3 vị trí cảnh báo. Ở phía Tây, từ quốc lộ 1A trên đại lộ Đông Tây sẽ có thông báo đề nghị xe lưu thông hướng khác; gần hầm Thủ Thiêm hơn, ở ngã ba Hải Thượng Lãn Ông và đại lộ Võ Văn Kiệt sẽ có cảnh báo và điểm nút cuối cùng là ngã ba đường Ký Con sẽ có hướng dẫn xe tránh khỏi hầm để khỏi ách tắc. Tương tự, phía Đông cũng có 3 vị trí cảnh báo trên tỉnh lộ 25B, đường Trần Não và ở đầu hầm.

Ông Lê Toàn cho biết, trong giai đoạn đầu phân luồng giao thông, dự kiến tình hình sẽ rất phức tạp. Do vậy, lực lượng hướng dẫn sẽ được tăng cường cho đến khi việc lưu thông qua hầm Thủ Thiêm dần ổn định. Một tổ "phản ứng nhanh" gồm 7 người ở đội PCCC và cứu hộ cứu nạn được cắt cử trực 24/24 giờ trong hầm, có nhiệm vụ xử lý ngay sự cố xảy ra. Đặc biệt, trong thời gian đầu sau khi thông xe vẫn chưa thu phí giao thông. Hiện Trung tâm Quản lý đường hầm Thủ Thiêm đang xây dựng phương án thu phí để trình UBND, HĐND TP Hồ Chí Minh.

Hầm Thủ Thiêm thông xe cũng là ngày thông xe toàn tuyến đại lộ Đông Tây. Liên quan đến một số hư hỏng lún, trồi nhựa trên đại lộ Đông Tây, ông Lê Toàn cho biết, đã yêu cầu Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị phải nhanh chóng khắc phục hư hỏng, bảo đảm an toàn tuyệt đối trước khi thông xe. Đối với những vị trí lún tức thời phải khắc phục ngay, còn lún theo thời gian sau khi đưa vào khai thác sẽ tiếp tục khắc phục. Lãnh đạo Sở GTVT cũng khẳng định: "Khắc phục xong phải được sự kiểm tra, thống nhất của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước mới cho thông xe. Nếu không bảo đảm an toàn giao thông tuyệt đối sẽ chưa cho thông xe".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an toàn - mục tiêu hàng đầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.