(HNMO) - Trước nguy cơ lây lan dịch Covid-19, những ngày qua, các trung tâm thương mại trên địa bàn Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng dịch, bảo đảm an toàn cho người dân tới mua sắm. Ghi nhận của Báo Hànộimới trong ngày 13-7, khách tới các trung tâm thương mại không đông, công tác phòng dịch cơ bản được bảo đảm.
Ghi nhận tại Trung tâm Thương mại Aeon Mall Hà Đông, để thực hiện giãn cách, bảo đảm lượng người tới mua sắm không quá đông cùng một thời điểm, bộ phận trông giữ xe đã thực hiện quản lý mật độ bãi đỗ xe ngay từ ngoài. Vì vậy, lượng người vào trung tâm thương mại này luôn được bảo đảm ở mức nhất định. Giải pháp này cũng được triệt để thực hiện tại Trung tâm Thương mại Aeon Mall Long Biên những ngày qua. Ghi nhận trong ngày 13-7, bãi đỗ xe của trung tâm thương mại này khá thông thoáng. Cùng với đó, tại tất cả các cửa vào của hai trung tâm nói trên, ngoài việc phân luồng lối ra vào, bố trí nhân viên đo thân nhiệt, xịt nước sát khuẩn cho mọi khách hàng tới mua sắm, điểm quét QR code cũng được triển khai từ nhiều ngày qua.
Ông Nagatsuma Hiroyuki, phụ trách truyền thông Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, công ty tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp phòng dịch, tích cực hợp tác với chính quyền thành phố trong việc bảo đảm an toàn cho người dân tới mua sắm. Cụ thể như bảo đảm không gian thoáng khí tối đa; thường xuyên vệ sinh, khử trùng các khu vực từ nhà vệ sinh tới các vị trí nhiều tiếp xúc, xe đẩy đựng hàng, quầy kệ; bảo đảm giãn cách an toàn tại khu mua sắm, ghế nghỉ và quầy thanh toán… “Khách hàng còn có thể khai báo y tế tại nhà để tiết kiệm thời gian trước khi đến mua sắm”, đại diện Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam cho biết thêm.
Ghi nhận trong ngày 13-7, tại Trung tâm Thương mại Vincom Bà Triệu, các khách hàng đều được yêu cầu đeo khẩu trang, đo nhiệt độ và xịt tay sát khuẩn trước khi vào mua sắm. Phía bên trong các gian hàng cũng đặt sẵn nước xịt sát khuẩn để thuận tiện sử dụng cho nhân viên và khách hàng. Nhân viên một gian hàng tại đây cho biết, thường xuyên hướng dẫn khách hàng giãn cách trong quá trình mua sắm và khi thanh toán, nhất là vào ngày cuối tuần. Đối với các gian hàng ẩm thực, do từ hôm nay (13-7), tạm thời thực hiện không bán hàng cho khách ăn tại chỗ theo chỉ đạo của UBND thành phố nên Trung tâm Thương mại Vincom Bà Triệu đã hỗ trợ khu vực đỗ xe riêng để các shipper có thể nhanh chóng lấy hàng giao cho khách.
Còn theo đại diện Trung tâm Thương mại Mipec Long Biên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trung tâm thường xuyên cập nhật và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của chính quyền thành phố và ngành Y tế. Bên cạnh việc thực hiện quy tắc “5K”, trung tâm còn thực hiện tuyên truyền phòng dịch trên các kênh như áp phích tại lối vào, dán hướng dẫn cảnh báo tại các vị trí dễ thấy, phát loa, đưa hình ảnh trên màn hình LCD. Ghi nhận trong ngày 13-7, tại Trung tâm Thương mại Mipec Long Biên, hầu hết khách hàng đã tự giác dùng điện thoại quét QR.
Chị Nguyễn Thanh Vân, một khách hàng cho biết: “Tôi luôn thực hiện việc quét QR khi tới đây mua sắm. Việc này không chỉ giúp ích cho chính quyền mà còn để bản thân tự giám sát quá trình đi lại, phòng khi có ca bệnh lây lan”.
Tuy các biện pháp phòng dịch đã được tăng cường tại các trung tâm thương mại với sự phối hợp của đa số người tới mua sắm, song ghi nhận trong ngày 13-7, vẫn có một số trường hợp khách hàng và một số ít nhân viên bán hàng không thực hiện đúng việc đeo khẩu trang. Nhiều người còn kéo khẩu trang xuống mũi, cằm trong quá trình giao dịch, trao đổi.
Bên cạnh đó, việc bảo đảm khoảng cách khi mua hàng chưa được người dân thực hiện nghiêm dù hệ thống loa phát thanh của các trung tâm thương mại thường xuyên nhắc nhở. Tuy các trung tâm thương mại đều khuyến khích người dân quét QR nhằm kiểm soát việc đi lại, song thực tế việc này không thể thực hiện đối với một bộ phận người dân không sử dụng điện thoại thông minh, do đó không thể kiểm soát hết việc đi lại của người tới mua sắm.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.