Trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024, ngày 1-11, Bộ Công Thương đã tổ chức tọa đàm “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài”.
Theo ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), việc đưa sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) vào hệ thống phân phối quốc tế giúp gia tăng giá trị thương hiệu. Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thực hiện Chiến lược phát triển thương mại trong nước đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã có gần 10.000 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên, trong đó khoảng 50 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao cấp quốc gia. Đây là những sản phẩm có tiêu chuẩn chất lượng cao, đủ điều kiện xuất khẩu sang các nước.
Theo bà Cao Phương Lan - đại diện Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương), xuất khẩu nói chung và các sản phẩm OCOP nói riêng có nhiều thuận lợi. Nhiều FTA với các thị trường lớn đang được triển khai, tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm. Nhu cầu của các thị trường đang dần hồi phục.
Các nước công nghiệp phát triển đẩy mạnh chiến lược đa dạng hoá nguồn cung và chuỗi cung ứng, giúp Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất và xuất khẩu quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Tuy nhiên, hàng hoá xuất khẩu cũng đối mặt với nhiều thách thức về xung đột địa chính trị, chính sách bảo hộ, phòng vệ thương mại gia tăng, vấn đề môi trường, giảm phát thải…
Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và hệ thống phân phối trên thế giới. Trong đó, nhiều sản phẩm OCOP đã xâm nhập thành công và có chỗ đứng trong hệ thống phân phối lớn, như Mega Market, BigC, Aeon, Amazon, Lotte, Carefour, LuLu, Decathon hay Walmart…
Dù vậy, các doanh nghiệp OCOP cần tiếp tục nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm để đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế.
Tại tọa đàm, các diễn giả đã chia sẻ về chính sách hỗ trợ sản phẩm OCOP, các kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình xây dựng, phát triển và kết nối sản phẩm OCOP với thị trường toàn cầu, từng bước xây dựng thương hiệu mạnh cho sản phẩm OCOP Việt Nam…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.