Thị trường

Hà Nội: Siêu thị bảo đảm nguồn hàng, người dân không nên tích trữ quá mức

Lam Giang 11/09/2024 - 13:29

Ghi nhận tại các chợ dân sinh trong ngày hôm nay 11-9 cho thấy, lượng cung rau xanh giảm, giá tăng cao trong khi tại các siêu thị hàng hóa vẫn được bảo đảm. Cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân không tích trữ quá mức cần thiết để ưu tiên các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề do bão số 3 gây ra.

rau-cho.jpg
Nguồn cung rau xanh giảm nên các tiểu thương phải tăng thêm củ quả như mướp, bí, khoai sọ... Ảnh: L.G

Lượng rau xanh giảm, sức mua tăng

Sáng nay, chị Chu Thị Chanh kinh doanh rau quả tại chợ Thượng Thanh (quận Long Biên) mang khoảng 1 tấn rau quả các loại tới chợ. Tuy nhiên, khác với ngày thường, lượng rau xanh chỉ chiếm khoảng 10%, còn lại là củ quả các loại. Thường ngày khoảng 10, 11h chị mới hết hàng nhưng hôm nay 9h30 đã không còn hàng bán. Mưa bão thất thường, người dân đi chợ đông hơn, mua cũng nhiều hơn nhất là các loại củ, quả. Dù mưa bão, việc đi lại khó khăn hơn song do trong nhà luôn có sẵn lượng bí xanh, khoai tây tới cả chục tấn nên chị cũng chỉ bán ra với mức tăng nhẹ. “Bán hàng quanh năm, khách toàn người quen nên không vì mưa bão mà tôi tăng giá”, chị Chanh nói.

Ông Lê Ngọc Thêm, Trưởng ban quản lý chợ Thượng Thanh (quận Long Biên) cho biết, hôm nay, 90% tiểu thương vẫn đến chợ. Sáng nay, nhiều người dân đi chợ hơn 1, 2 ngày trước nên lượng thịt bò, lợn, gà tại chợ ước tính tiêu thụ khoảng 7 tấn; lượng rau củ cũng tương đương, tuy nhiên chủ yếu là củ, quả trong khi rau cải, muống ít hơn hẳn. “Chúng tôi quán triệt trong bà con tiểu thương không lợi dụng tình hình mưa bão để nâng giá, người kinh doanh cũng tuân thủ nghiêm”, ông Thêm nói.

Tương tự, theo Trưởng ban quản lý chợ Hôm - Đức Viên Nguyễn Đức Trung, Ban quản lý chợ tuyên truyền tới các tiểu thương thực hiện chỉ đạo từ Sở Công Thương thành phố và UBND quận Hai Bà Trưng bảo đảm bình ổn giá, không nâng giá. Dù vậy, do ngập úng bởi mưa bão nên lượng rau xanh về chợ giảm hơn cùng với giá tăng từ 15 đến 20%, trong khi nguồn cung củ, quả vẫn bảo đảm. Ngoài ra, các loại thực phẩm khác vẫn phong phú.

Chị Nguyễn Thị Thu, kinh doanh rau quả tại chợ tạm Gia Thụy, quận Long Biên cũng cho biết, mưa ngập nên chị chỉ có hơn chục mớ rau ngót và rau muống đem bán. Hàng ít, giá cũng tăng nên chị phải bổ sung thêm các loại bí xanh, bí đỏ, khoai sọ...

Ghi nhận tại các chợ trên địa bàn thành phố cho thấy, giá rau muống phổ biến ở mức 12.000 đến 18.000 đồng/mớ, rau ngót 15.000 đồng/mớ, bí xanh 28.000 - 30.000 đồng/kg, bí đỏ và khoai sọ 40.000 đồng/kg…

Siêu thị nỗ lực bảo đảm nguồn hàng

Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Tổng Giám đốc Hệ thống siêu thị BRGMart cho biết, từ chiều 10-9, hệ thống siêu thị BRGMart ghi nhận nhu cầu mua sắm hàng hóa tăng mạnh khoảng 70-80% so với ngày thường, ở các mặt hàng thực phẩm ăn liền (bánh, xúc xích, sữa, đồ hộp, thịt nguội, các loại mì ăn liền, mì khô, phở, miến, bánh đa... các loại nước tinh khiết, nước khoáng...) do nhu cầu tích trữ hàng hóa và hoạt động từ thiện hỗ trợ đồng bào đang bị ảnh hưởng bão số 3 và lũ lụt.

thit-brg.jpg
Nhân viên siêu thị BRG bổ sung hàng vào quầy, bảo đảm nguồn cung thực phẩm tươi sống. Ảnh: L.G

Với các mặt hàng thiết yếu, gạo, dầu, nước mắm và thực phẩm tươi sống, rau củ quả, thịt, cá; các loại giấy ăn, giấy vệ sinh, người dân cũng mua tăng khoảng 30-35% và không thiếu hàng.

Do ảnh hưởng bởi bão nên lượng rau ăn lá tại hệ thống BRG hạn chế hơn, rau muống vẫn bảo đảm 100%, các sản phẩm rau cải, rau ăn lá khác có nhưng ít hơn. Mặt hàng thịt lợn và thịt gà mức nhập hàng tăng khoảng 30%, trong đó, bổ sung nhiều sản phẩm thịt mảnh, gà nguyên con. Về giá cả không có sự biến động, bảo đảm bình ổn theo chính sách chung của toàn hệ thống.

Bà Trần Thị Quế Hương - Giám đốc siêu thị WinMart Timescity (Khu đô thị Times City, quận Hai Bà Trưng) cho biết, những ngày trước bão, lượng khách đến siêu thị mua sắm tăng tới 200%, cho đến ngày bão đổ bộ lượng khách hàng giảm dần. Tuy nhiên, từ ngày 8-9 đến nay, khi điều kiện thời tiết đã ổn định trở lại, siêu thị vẫn ghi nhận lượng khách hàng có xu hướng tăng, nhất là trong ngày 10-9 lượng khách tăng hơn hẳn.

Trước đó, siêu thị cũng đã dự báo tác động của bão và lên kế hoạch đặt hàng, điều chỉnh kế hoạch tồn kho nhằm bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa, đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng sau bão.

win-time.jpg
Lượng rau xanh về siêu thị WinMart Times City vẫn được bảo đảm phong phú. Ảnh: L.G

Đại diện Hệ thống siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+/WiN cho biết, đã chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa, đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng. Với các mặt hàng thực phẩm như rau lá, hệ thống đã nhanh chóng điều phối bổ sung từ nông trại WinEco, cùng với nhà cung cấp từ Lâm Đồng, các tỉnh phía Nam đến các siêu thị, cửa hàng tại Hà Nội và các tỉnh chịu ảnh hưởng của bão, để đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Hiện tại, các mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt, cá, rau củ, cùng các sản phẩm thiết yếu như gạo, mì… vẫn được cung cấp đầy đủ với giá cả ổn định, không có hiện tượng tăng giá. Ngoài ra, chương trình ưu đãi 20% dành cho các sản phẩm thịt sạch MEATDeli và rau sạch WinEco vẫn được áp dụng cho hội viên WiN.

Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương thông tin, trong bối cảnh tình hình thời tiết còn tiềm ẩn diễn biến bất thường, Bộ liên tục giữ liên lạc và chỉ đạo các địa phương bằng mọi cách không để đứt gãy nguồn cung hàng hóa thiết yếu.

Bộ Công Thương khuyến cáo người dân bình tĩnh, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước và lực lượng chức năng khắc phục thiệt hại và dự trữ nguồn nhu yếu phẩm đủ dùng, không tích trữ quá mức cần thiết để ưu tiên các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề do bão số 3 gây ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Siêu thị bảo đảm nguồn hàng, người dân không nên tích trữ quá mức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.