Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm an sinh xã hội và phát triển bền vững

Mai Hoa| 22/10/2022 16:06

(HNMO) - Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới bên lề phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Đông Anh diễn ra ngày 22-10, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh (tổ 2, thị trấn Đông Anh, Hà Nội), Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám đề cao sự phối hợp chặt chẽ của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội trong việc chung tay cùng huyện giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và phát triển bền vững.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám trao đổi bên lề phiên giao dịch việc làm.

- Đông Anh nằm trong số không nhiều quận, huyện trên địa bàn Hà Nội tổ chức tới 2 phiên giao dịch việc làm lưu động với quy mô hàng nghìn người tham gia trong năm 2022. Bà có thể chia sẻ đôi điều về việc này?

- Phiên giao dịch việc làm hằng năm là điều kiện thuận lợi cho người lao động trên địa bàn huyện và các vùng lân cận được hỗ trợ về thông tin thị trường lao động, học nghề, xuất khẩu lao động.

Tháng 3 năm 2022, UBND huyện Đông Anh đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội tổ chức thành công phiên giao dịch việc làm thanh niên và đã có 2.500 lượt lao động, học viên, sinh viên được tư vấn, giới thiệu việc làm, phổ biến chính sách, pháp luật và cung cấp thông tin thị trường lao động; 1.085 lượt người tham gia phỏng vấn tuyển dụng; 425 người được tuyển dụng tại phiên giao dịch.

Kết quả này cho thấy hiệu quả của việc tổ chức các phiên giao dịch hằng năm trong công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm của huyện Đông Anh nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung. 

Ý thức rõ đây là việc làm hết sức cần thiết và cần phải làm thường xuyên, ngày 22-10, phiên giao dịch việc làm lưu động lần thứ 2 trong năm 2022 của huyện đã được tổ chức với quy mô hàng nghìn người tham gia, hơn 2.000 chỉ tiêu tuyển dụng của 45 doanh nghiệp uy tín.

Chính sự vào cuộc sát sao của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, trực tiếp là Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội trong việc phối hợp cùng UBND huyện, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đông Anh cung cấp thông tin chính xác về thị trường lao động, giúp người lao động có cơ hội tìm được việc làm phù hợp, góp phần ổn định cuộc sống.

Tư vấn tuyển dụng tại phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Đông Anh.

- Việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm thường xuyên góp phần như thế nào vào việc giảm tỷ lệ thất nghiệp trên địa bàn huyện và các khu vực lân cận, thưa bà?

- Hiệu quả của các phiên giao dịch việc làm lưu động đã được chứng minh qua thực tiễn hoạt động. Đông Anh là địa phương ngoại thành, ở vị trí cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô Hà Nội, đang có tốc độ đô thị hóa nhanh, được thành phố phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng huyện thành quận. Nhiều dự án lớn trọng điểm của thành phố đã và đang được thực hiện trên địa bàn.

Cùng với công tác giải phóng mặt bằng để đầu tư các dự án, nhu cầu của người dân chuyển đổi từ lao động sản xuất nông nghiệp sang phi nông nghiệp là rất lớn.

Trên địa bàn huyện có hơn 4.000 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhu cầu về tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp, cơ sở đào tạo rất lớn, gắn liền với đó là nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động cũng ngày càng tăng. Các phiên giao dịch việc làm lưu động đã góp phần kết nối cung - cầu hiệu quả.

Đặc biệt, không chỉ hỗ trợ việc làm trực tiếp ngay tại phiên giao dịch, mà thực tế, sau mỗi phiên, người lao động chưa có việc làm tiếp tục được hỗ trợ kết nối tìm kiếm việc làm phù hợp, người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng có nhiều cơ hội sớm quay trở lại thị trường lao động. Chính vì vậy, có thể khẳng định, các phiên giao dịch việc làm thực sự rất thiết thực, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và phát triển bền vững.

- Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an sinh xã hội và phát triển bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.