Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắn súng Việt Nam trước cơ hội mong manh dự Olympic 2020

Ngân Hà| 19/03/2020 07:31

(HNM) - Những ngày này, hai xạ thủ Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường đã trở về Việt Nam sau chuyến tập huấn tại Hàn Quốc, chuẩn bị cho Cúp Bắn súng thế giới diễn ra vào tháng 5 tới, tại Ấn Độ. Đây là giải đấu rất quan trọng, là cơ hội cuối để các tay súng Việt Nam giành vé dự Olympic Tokyo 2020.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đang nỗ lực để giành vé tham dự Olympic Tokyo 2020.

Năm 2019 khép lại với những “nốt trầm” của đội tuyển bắn súng Việt Nam khi không thực hiện trọn vẹn những mục tiêu quan trọng nhất. Theo đó, các xạ thủ Việt Nam không giành được dù chỉ 1 tấm Huy chương vàng tại SEA Games 30 - 2019 và vẫn chưa giành vé tham dự Olympic Tokyo 2020. Vì vậy, để đạt được mục tiêu giành vé tham dự Olympic, các tay súng hàng đầu, như Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường được cử tham dự liên tục các giải đấu quốc tế, dù chi phí tốn kém do địa điểm thi đấu ở xa Việt Nam. 

Nhận định về cơ hội giành vé dự Olympic của bắn súng Việt Nam, Tổng Thư ký Liên đoàn Bắn súng Việt Nam đồng thời là huấn luyện viên trưởng đội tuyển bắn súng Việt Nam Nguyễn Thị Nhung nhận định: Liên đoàn Bắn súng thế giới chọn vận động viên tham dự Olympic 2020 dựa theo thứ hạng trên bảng xếp hạng thế giới của môn bắn súng. Cách tính mới đòi hỏi vận động viên phải đạt thành tích cao, ít nhất phải đạt thứ hạng 16 thế giới. Trong khi đó, Trần Quốc Cường đang xếp hạng 18 thế giới, Hoàng Xuân Vinh hạng 26 thế giới, nội dung 10m súng ngắn hơi nam. Như vậy, cơ hội của xạ thủ Trần Quốc Cường đang nhiều hơn người đồng đội Hoàng Xuân Vinh, nhà vô địch Olympic 2016 nội dung 10m súng ngắn hơi. Muốn giành được tấm vé tham dự Olympic, các xạ thủ Việt Nam phải cải thiện thành tích của mình để lên vị trí thứ 16 thế giới.

"Để cải thiện thành tích này không hề dễ dàng, cả hai phải giữ được phong độ ổn định để có thể lọt vào chung kết hoặc tốt hơn là trong nhóm giành huy chương tại Cúp bắn súng thế giới 2020 ở Ấn Độ", bà Nguyễn Thị Nhung khẳng định. 

Vì vậy, Cúp Bắn súng thế giới 2020, diễn ra từ ngày 5 đến 13-5 tại Ấn Độ, càng trở nên quan trọng với bắn súng Việt Nam. Trước đó, Cúp Bắn súng thế giới 2020 ở Ấn Độ dự kiến diễn ra vào giữa tháng 3. Thế nhưng, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên giải đấu đã tạm hoãn và dời lịch thi đấu sang tháng 5.

Việc dời lịch thi đấu đã giải tỏa khó khăn cho cho đội tuyển bắn súng Việt Nam bởi trước đó đã dấy lên lo ngại rằng cả Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường sẽ mất cơ hội dự Cúp Bắn súng thế giới 2020 ở Ấn Độ. Trước thời gian diễn ra Cúp Bắn súng thế giới 2020 như lịch ban đầu là vào giữa tháng 3, cả hai xạ thủ đang tập huấn ở Hàn Quốc - “điểm nóng” về dịch Covid-19 ở châu Á. Cho nên, nếu đến Ân Độ, cả hai sẽ phải cách ly và sẽ không thể tham dự giải đấu.

Sau khi giải đấu tạm hoãn và chuyển lịch thi đấu sang tháng 5-2020, đội tuyển bắn súng Việt Nam, trong đó có Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường đã quay về Việt Nam để tập luyện. Theo đúng quy định, cả hai phải thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19. Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh cho hay, đây là việc bình thường nên hoàn toàn tự giác chấp hành.

Còn huấn luyện viên trưởng đội tuyển bắn súng Việt Nam Nguyễn Thị Nhung khẳng định: “Chúng tôi sẽ cố gắng, chắt chiu cơ hội với niềm tin có thể giành vé dự Olympic Tokyo 2020 vào phút cuối”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bắn súng Việt Nam trước cơ hội mong manh dự Olympic 2020

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.