Thể thao

Bắn súng Việt Nam: Điều cần làm sau ASIAD 19

Minh Quang 05/10/2023 - 06:04

Đội tuyển bắn súng Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu tại ASIAD 19 với việc giành 1 Huy chương vàng (HCV).

Đây là tấm HCV gây bất ngờ cho chính người trong cuộc, trong khi đó, nhiều nội dung được kỳ vọng lại không thu được kết quả như mong đợi. Đó cũng là điều cần giải quyết ngay sau ASIAD 19.

xa-thu-pham-quang-huy-giu.jpg
Xạ thủ Phạm Quang Huy (giữa) giành HCV lịch sử cho bắn súng Việt Nam tại ASIAD 19. Ảnh: Quý Lượng

“Vàng” tới vào lúc ít hy vọng

Trước ASIAD 19 - năm 2023, Ban huấn luyện đội tuyển bắn súng Việt Nam nhắm đến mục tiêu giành 1 HCV, dù tất cả đều hiểu rằng không dễ thực hiện mục tiêu này.

Cho đến trước ASIAD 19, chưa bao giờ bắn súng Việt Nam có vận động viên (VĐV) giành HCV ở sân chơi ASIAD. Nhiều thế hệ xạ thủ Việt Nam đã lỗi hẹn với tấm HCV ASIAD dù có nhiều lúc tưởng đã chạm tới.

HLV hiện tại của đội tuyển là Hoàng Xuân Vinh đã giành cả HCV, Huy chương bạc (HCB) tại Olympic 2016 nhưng chưa có được tấm HCV ở ASIAD, nơi hội tụ nhiều xạ thủ hàng đầu thế giới. Bởi thế, cho dù mục tiêu giành 1 HCV là khá khiêm tốn đối với nhiều đội bắn súng khác ở ASIAD nhưng với các xạ thủ Việt Nam, đó là thách thức cực lớn.

Tại ASIAD 19, mục tiêu ấy tưởng như đã có thể thành hiện thực khi xạ thủ Ngô Hữu Vương lọt vào chung kết nội dung 10m súng trường hơi di động. Thế nhưng xạ thủ người Hà Nội này chỉ có thể giành HCB trong tiếc nuối. Trong khi đó, niềm hy vọng ở một số nội dung khác cũng không thể hoàn thành mục tiêu…

Khi xạ thủ Phạm Quang Huy lên ngôi vô địch ở nội dung 10m súng ngắn hơi, mang về tấm HCV đầu tiên cho thể thao Việt Nam tại ASIAD 19 thì tất cả đều ngỡ ngàng, bởi xạ thủ người Hải Phòng mới lần đầu dự ASIAD, không được kỳ vọng nhiều.

Một thành viên Ban huấn luyện đội tuyển cũng thừa nhận rằng, họ không đặt chỉ tiêu giành HCV cho xạ thủ này. Thế nhưng, việc không bị áp lực trong khi thi đấu đã giúp Phạm Quang Huy tạo bất ngờ, phần nào giải tỏa bớt áp lực giành HCV cho Đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 19, giúp bắn súng Việt Nam “xóa dớp” không giành HCV trong suốt hơn 40 năm qua kể từ khi tham dự đấu trường thể thao lớn nhất châu lục.

Vui vì thành tích của Phạm Quang Huy nhưng HLV trưởng Hoàng Xuân Vinh cho rằng, có nhiều nội dung được Ban huấn luyện mong đợi đạt thành tích tốt tại ASIAD 19 nhưng kết quả không được như ý. Chẳng hạn như ở nội dung 10m súng ngắn hơi hỗn hợp nam nữ, thành tích của bộ đôi Trịnh Thu Vinh - Lại Công Minh thua xa so với khi tập luyện, khiến cả hai không thể giành vé vào chung kết nội dung này. Đó cũng là điều đáng suy nghĩ của đội tuyển bắn súng Việt Nam.

Bao giờ hết tâm tư?

Người trong nghề khẳng định rằng, bắn súng vẫn là một trong số ít môn của thể thao Việt Nam có thể tiếp cận huy chương ASIAD cũng như Olympic. Tuy nhiên, những vấn đề đặt ra cho đội tuyển vẫn còn đó. Chẳng hạn, phải làm sao để nhà vô địch ASIAD 19 Phạm Quang Huy thích nghi được với áp lực mới mà anh chưa từng trải qua, làm sao để anh có được thành tích ổn định thay vì dừng lại sau thành tích đột biến.

Thực tế, xạ thủ này có môi trường tốt để phát triển khi có bố, mẹ đều là những cựu xạ thủ nổi tiếng và giỏi nghề là Phạm Cao Sơn - Đặng Thị Hằng. Thế nhưng, việc vượt qua áp lực để hướng đến mục tiêu tiếp theo như giành vé dự Olympic 2024 hay 2028 là điều không đơn giản. Chính xạ thủ 27 tuổi này cũng cho rằng, làm quen với áp lực đối với nhà vô địch ASIAD là điều không dễ dàng dù anh đã sẵn sàng đối mặt và vượt qua.

Với những xạ thủ khác, đa phần là VĐV trẻ, cũng cần có giải pháp tốt để giúp họ tiếp bước các thế hệ đàn anh và tạo dấu ấn cho riêng mình. Bài toán thiếu đạn tập, đặc biệt là đạn nổ, của đội tuyển từ nhiều năm qua vẫn chưa có lời giải thỏa đáng dù đó là điều kiện đầu tiên và quan trọng nhất để VĐV có thể đạt thành tích cao.

Và, khi đội tuyển không thể tự giải quyết ngay vấn đề này mà phụ thuộc vào các nhà quản lý, họ cần được tạo điều kiện đi tập huấn ở nước ngoài, như một số chuyến đi Hàn Quốc trước đây, để VĐV có đạn tập, có môi trường tập luyện đỉnh cao.

Trước đây, cũng nhờ được thi đấu và tập huấn ở nước ngoài liên tục nên Hoàng Xuân Vinh mới có thể tạo nên kỳ tích cho thể thao Việt Nam ở Olympic 2016.

Những gì đang diễn ra cho thấy, ngành Thể thao và Liên đoàn Bắn súng Việt Nam cần tạo điều kiện tốt hơn để môn thể thao mũi nhọn này của thể thao Việt Nam có thể phát huy tối đa tiềm năng sau khi đã đạt được cột mốc mới tại ASIAD19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắn súng Việt Nam: Điều cần làm sau ASIAD 19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.