Bạn đọc

Bàn giao khu tập thể ở cụm 5, phường Xuân La về địa phương quản lý: Bao giờ đến hồi kết?

Thiện Mỹ 25/07/2023 - 08:43

22 hộ dân ở khu tập thể Trường Trung cấp nghề Giao thông Công chính (tổ 40, cụm 5, phường Xuân La, quận Tây Hồ) nhiều năm qua liên tục đề nghị cơ quan chức năng chuyển nhà, đất của họ về địa phương quản lý để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, song đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Trường Trung cấp nghề Giao thông Công chính (thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội) đang quản lý 4 khu nhà đất, trong đó 3 khu là cơ sở đào tạo, dạy học và 1 khu tại tổ 40, cụm 5, phường Xuân La (quận Tây Hồ) được bố trí là nơi ở cho giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường.

Theo tài liệu lưu trữ của nhà trường, năm 1992, trước nhu cầu về chỗ ở của một bộ phận cán bộ, giáo viên, nhân viên, Ban Giám hiệu nhà trường đã có chủ trương làm thủ tục xin hợp thức quyền sử dụng đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại tổ 40, cụm 5, phường Xuân La thành khu nhà ở.

Thực hiện các thủ tục, từ năm 1997 đến 2003, trường đã giải quyết cho 22 trường hợp đến ở. Tùy theo loại nhà và diện tích, các hộ phải nộp một khoản tiền nhất định cho nhà trường. Số tiền này được sử dụng vào mục đích xây tường ngăn các gian xưởng và sửa chữa nhà, làm cống thoát nước, làm thủ tục hợp thức và hỗ trợ địa phương...

4(1).jpg
Khu tập thể của Trường Trung cấp nghề Giao thông Công chính.

Vậy nhưng, từ đó đến nay, việc thực hiện hợp thức nhà, đất cho các hộ còn rất dở dang. Là một trong số 22 hộ được nhà trường bố trí, sắp xếp nhà ở, ông Nguyễn Văn Hoạt cho biết: Hơn chục năm qua, các hộ dân đã đi nhiều nơi, “gõ cửa” nhiều cơ quan chức năng và các cấp chính quyền, mong được làm thủ tục chuyển nhà, đất của khu tập thể về cho địa phương quản lý. Dù đã có chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, UBND quận Tây Hồ và các hộ dân đã nhiều lần được UBND phường Xuân La mời ra kê khai về diện tích nhà đất, nhưng đến nay việc bàn giao vẫn "tắc".

“Chúng tôi đã gắn bó với mảnh đất này gần hết đời người, chỉ mong các cấp đẩy nhanh tiến độ bàn giao khu tập thể về địa phương quản lý để người dân thuận tiện hơn trong việc được cấp sổ đỏ”, ông Hoạt mong mỏi.

3(2).jpg
Nhiều căn hộ trong khu tập thể đã được xây dựng khang trang, nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đồng cảm với mong mỏi của người dân, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân La Phùng Công Thế cho biết, ngày 26-6-2023, UBND quận Tây Hồ đã có văn bản số 1076/UBND-TNMT gửi Trường Trung cấp nghề Giao thông Công chính, đôn đốc thực hiện việc bàn giao nhà tự quản tại tổ 40, cụm 5, phường Xuân La cho cơ quan chức năng. Theo đó, để giải quyết dứt điểm kiến nghị của cử tri phường Xuân La, UBND quận Tây Hồ đề nghị Trường Trung cấp nghề Giao thông Công chính khẩn trương thực hiện việc bàn giao hồ sơ để Sở Xây dựng tiếp nhận, xem xét, cấp giấy chứng nhận cho các hộ gia đình tại khu tập thể Trường Trung cấp nghề Giao thông Công chính.

Lý giải việc này, Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Giao thông Công chính Trần Việt Hùng thông tin: Khu tập thể của Trường tại tổ 40, cụm 5, phường Xuân La có diện tích hơn 1.899m2. Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Xây dựng và các cơ quan chức năng, Trường vẫn đang tiến hành các bước để bàn giao. Hiện nay, Trường đang phối hợp với cơ quan chức năng bàn giao diện tích phía bên ngoài khu tập thể, thuộc địa bàn phường Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm); sau khi hoàn thành bàn giao phần diện tích này, nhà trường sẽ tiếp tục bàn giao nguyên trạng khu tập thể về Sở Xây dựng để Sở tiến hành các bước theo đúng quy định. Để đẩy nhanh tiến độ, thời gian tới Trường sẽ đề xuất với cơ quan chức năng cho bàn giao song song cả phần diện tích thuộc phường Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm) và tổ 40, cụm 5, phường Xuân La (quận Tây Hồ) cho cơ quan chức năng...

Như vậy, việc bàn giao vẫn đang được tiến hành, song có phần chậm chạp. Đề nghị các cơ quan chức năng và Trường Trung cấp nghề Giao thông Công chính có sự phối hợp chặt chẽ, lộ trình bàn giao phải gắn với phần việc cụ thể, quy rõ trách nhiệm của mỗi bên và thông tin để các hộ dân được biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bàn giao khu tập thể ở cụm 5, phường Xuân La về địa phương quản lý: Bao giờ đến hồi kết?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.