Bạn đọc

Bàn giao nhà tập thể tại phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy:Người dân vẫn mòn mỏi chờ

Thiện Mỹ 21/06/2023 - 12:20

(HNM) - Người dân đang sinh sống tại 110 căn hộ ở 2 khu tập thể cũ, đã xuống cấp thuộc tổ dân phố 14, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy mong muốn được cơ quan chủ quản bàn giao nhà, đất về chính quyền sở tại quản lý để có định hướng lâu dài về nơi ở. Nhưng sau thời gian dài chờ đợi, đến nay, sự việc chưa có “hồi kết” và người dân vẫn mòn mỏi chờ...

nha-tap-the-a1-phuong-nghi.jpg
Nhà tập thể A1 (phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy) đang xuống cấp.

Tại ngõ 81 đường Trần Cung hiện còn 2 nhà tập thể cũ đã xuống cấp là nhà K1 và A1. Trong đó, nhà K1 với 37 căn hộ, thuộc đất của Viện Khoa học công nghệ xây dựng (thuộc Bộ Xây dựng) quản lý. Dù toàn bộ số người sinh sống ở nhà tập thể đều do tổ dân phố 14 (phường Nghĩa Tân) quản lý, nhưng phần nhà, đất lại do Viện Khoa học công nghệ xây dựng quản lý. Người dân nơi đây rất mong muốn được đơn vị chủ quản bàn giao nhà, đất về địa phương để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, nhưng càng đợi, càng thấy bặt tăm...

Gần đó, nhà A1 cũng là nhà tập thể 3 tầng cũ, được xây dựng từ năm 1957, trước đây do Bệnh viện E quản lý. Khoảng năm 2000, có 72/73 căn hộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và năm 2006 đã được bàn giao về cho thành phố Hà Nội và hiện do Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý.

Hiện nay, hầu hết căn hộ đều được gia chủ cơi nới, sửa chữa; có căn tổng diện tích vượt quá cả diện tích ban đầu. Do sử dụng đã lâu, không được sửa chữa, cải tạo tổng thể nên cả khu nhà đều xuống cấp và quá tải về mọi mặt. Đặc biệt, nhà A1 đang ngày càng lộ rõ sự xuống cấp nghiêm trọng.

Dẫn phóng viên Báo Hànộimới đến từng dãy nhà, Tổ trưởng tổ dân phố 14 (phường Nghĩa Tân) Đỗ Cao Đăng chỉ rõ từng hạng mục xuống cấp. Phía bên ngoài tòa nhà, hệ thống đường ống dẫn nước chằng chịt dẫn từ nóc khu tập thể xuống mặt đất; cầu thang khu nhà và tường của khu vệ sinh công cộng hai đầu nhà lở loét và nhiều vết nứt. Hành lang khu tập thể chật hẹp, tối tăm...

Với thực trạng trên, ông Đỗ Cao Đăng trăn trở: "Trước mỗi mùa mưa bão, người dân nhà A1 lại nơm nớp nỗi lo về sự an toàn của dãy nhà. Bên cạnh đó, cháy nổ cũng là nỗi lo thường trực của bà con, bởi bao quanh khu tập thể không có đường cho xe cứu hỏa và phương tiện vào hỗ trợ... Người dân chỉ mong nhà, đất của khu tập thể sớm được bàn giao về cho phường Nghĩa Tân và quận Cầu Giấy quản lý để phường và quận có phương án cải tạo, sửa chữa tổng thể khối nhà nhằm bảo đảm an toàn cho các hộ dân sinh sống".

Về vấn đề này, Phó Trưởng ban Tiếp nhận bán nhà, Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội Nguyễn Ngọc Lân thông tin, Viện Khoa học công nghệ xây dựng vẫn chưa bàn giao nhà, đất khu tập thể K1 về cho thành phố Hà Nội. Điều này đồng nghĩa, đây vẫn là tài sản của Viện nên không có cơ sở bàn giao cho quận Cầu Giấy quản lý. Chỉ khi Viện bàn giao thì các cơ quan chức năng mới tiến hành làm thủ tục.

Còn với nhà A1, phía Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội và UBND quận Cầu Giấy đang hoàn thiện hồ sơ để Công ty bàn giao cho UBND quận Cầu Giấy quản lý. Dự kiến, khoảng tháng 7-2023, thủ tục này sẽ hoàn thành.

Việc bàn giao nhà, đất thuộc các khu tập thể cũ do các cơ quan, đơn vị quản lý đã được UBND thành phố Hà Nội có nhiều hướng dẫn để các bên thực hiện. Đề nghị Viện Khoa học công nghệ xây dựng thông tin đầy đủ về việc có hay không việc bàn giao khu tập thể K1 về chính quyền địa phương để người dân và chính quyền sở tại biết, có kế hoạch chuẩn bị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bàn giao nhà tập thể tại phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy: Người dân vẫn mòn mỏi chờ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.