Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khu tập thể cũ ở Hà Nội: Oằn mình cõng ''chuồng cọp''

Thiện Mỹ| 17/06/2023 23:59

(HNMO) - Các khu tập thể cũ của Hà Nội dù có di chuyển hay đặt vào đâu có lẽ cũng không thể lẫn được, bởi luôn có một đặc tính nổi trội, đó là hệ thống “chuồng cọp” gắn với các dãy nhà.

Có “tuổi thọ” 50-60 năm, thậm chí lâu hơn thế, nhiều căn hộ trong những khu tập thể “già nua” không đủ sức chứa các thế hệ sinh ra, lớn lên ngày một đông; đồng thời, căn nhà phải “gánh” thêm nhiều công năng mà trước đây nguyên bản không có... 

Cứ thế, theo sự phát triển của xã hội, các căn hộ được cơi nới, mở rộng bằng mọi cách và “chuồng cọp” sinh ra để tăng thêm diện tích sử dụng, làm nơi nấu nướng, phơi quần áo, kho để đồ, trồng cây...

Giữa đô thị hiện đại, các khu tập thể cũ trở thành nỗi ám ảnh bởi sự nhếch nhác, nguy hiểm từ những chiếc “ba lô” mà mỗi căn hộ phải oằn mình gánh chịu mỗi ngày... Sự nguy hiểm từ những “chuồng cọp” này đang ngày càng tỷ lệ thuận với sự xuống cấp của các khối nhà... Đây là thực tế nhức nhối, đặt ra yêu cầu cấp thiết của việc cải tạo, xây dựng lại mới các khu tập thể cũ...

Là một trong những nút giao thông quan trọng của Thủ đô, ngã tư Vọng đang ngày càng hiện đại bởi hệ thống giao thông được đầu tư đồng bộ với trục đường lớn và đường trên cao... Trong khung cảnh này, khu tập thể H2 như bị đặt nhầm chỗ bởi kiến trúc không ăn nhập với không gian nơi đây.

Các "chuồng cọp" án ngữ mặt tiền ngã tư Vọng...

... như treo lơ lửng trên đầu người đi đường.

Những khu tập thể như: Bách Khoa (phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng); Trung Tự (quận Đống Đa)... trước kia là niềm tự hào với những gia đình được sở hữu một căn hộ tại đây. Nhưng hiện nay, các dãy nhà đều trở nên lộn xộn, không an toàn bởi phải "đeo" thêm những "ba lô" được gia cố bằng những "sáng kiến" không giống nhau... Ai có thể bảo đảm những kết cấu này an toàn trong khi các khối nhà đều đang ngày càng xuống cấp?

Nhà K8, khu tập thể Bách Khoa không còn nguyên hiện trạng...

... khi phải gồng mình "gánh" những "ba lô" được treo chênh vênh thế này (nhà K11).

Trong khi đó, chủ nhân các căn hộ ở khu tập thể Trung Tự cũng có muôn vàn cách gia cố phần diện tích tăng thêm...

... khiến giải pháp về an toàn dường như không có "lời giải".

Không chỉ mất an toàn, các "chuồng cọp" còn lộ rõ vẻ bừa bộn, khiến đô thị trở nên ngột ngạt, bí bách như bị "bịt mặt" mỗi ngày.

Mặt tiền khu tập thể Thảm May (ngõ 155, Đặng Tiến Đông, phường Trung Liệt, quận Đống Đa) lộn xộn bởi những "chuồng cọp".

Nằm trên đường Nguyên Hồng, hệ thống "chuồng cọp" nhà G6B Thành Công (quận Ba Đình) cũng khiến "bộ mặt" đô thị nhếch nhác không kém...

... và nhiều khu tập thể cũ ở phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân) cũng trong tình cảnh tương tự.

Để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân cũng như mỹ quan đô thị, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cần rà soát các khu tập thể cũ để chủ động có giải pháp nhằm ngăn ngừa những sự cố có thể xảy ra. Bên cạnh đó, người dân cũng cần nâng cao ý thức, không chắp vá, cơi nới "chuồng cọp" để tránh những tai họa đáng tiếc có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu tập thể cũ ở Hà Nội: Oằn mình cõng ''chuồng cọp''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.