Đời sống

Bài tham dự Cuộc thi viết “Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”:Hà Nội và những ân tình

Đặng Thuỳ Tiên 09/06/2024 05:27

Ngoài đường phố tấp nập, nhộn nhịp nhưng đi sâu vào trong ngõ lại thấy nhịp sống có phần chậm lại, yên ổn, nhẹ nhàng, giống như tính cách của người Hà Nội

"Em tới Hà Nội, thì em là khách của Hà Nội". Câu nói nhẹ nhàng của người anh sinh ra và lớn lên tại Hà thành khiến cho tôi rất cảm động. Một câu nói ý nhị, lịch sự trong lần gần đây nhất được gặp mặt anh đã khiến tôi nhớ mãi. Anh đã kể cho tôi nghe nhiều về quê hương của anh, về những con đường, góc phố gắn bó với anh từ thuở thơ bé. Từ anh tôi luôn cảm nhận được sự tử tế, nhã nhặn, thanh lịch của người Hà Nội.

img_9349.jpeg
Hà Nội luôn gieo vào lòng người từng sống, làm việc và học tập biết bao ân tình, kỷ niệm. Ảnh: Hiền Lương

Tôi nhớ thời sinh viên, năm đầu tiên tôi đi học xa nhà trọ dưới khu đường K3, Cầu Diễn đúng vào đợt trận lụt lịch sử tháng 10-2008 tại Hà Nội. Trời mưa xối xả như thác nước đổ xuống trong mấy ngày liền, đường phố ngập trong nước, xe cộ đi lại khó khăn, không ít người dân muốn di chuyển nhanh không phải lội nước thì bám men theo bờ tường hoặc bơi xuồng, chuyện thật mà tưởng như đùa. Một tuần trời khu trọ tôi mất điện, cả xóm chia nhau từng bát gạo, nắm lạc. Mấy anh con trai trong xóm rủ nhau cầm rổ, cầm xô ra sân vận động Mỹ Đình bắt được bao nhiêu là cá rô, cá chép,...

Trong suốt một tuần được nghỉ học, cô bán tạp hóa ngay đầu ngõ bán nến, trứng, mì tôm cho chúng tôi theo giá cả bình thường chứ không hề tăng giá như những chỗ khác. Cô bảo rằng vì vận chuyển khó khăn nên nói thật rau có tăng giá nhưng cô chịu lỗ để bán cho sinh viên, các cháu nghèo lấy đâu ra tiền, trong lúc khó khăn phải bao bọc lấy nhau chứ không phải tranh thủ cơ hội làm ăn chộp giật. Cô còn cho tôi hai cây nến màu đỏ khá to. Sự ấm áp của tình người đã giúp cho chúng tôi vượt qua thời điểm gian khó nhất và cuối cùng nước lụt cũng rút đi để lại trong chúng tôi những ký ức thật khó quên trong suốt đời sinh viên của mình.

img_9352.jpeg
Mỗi góc phố, mỗi con người Hà Nội đều chất chứa những niềm thương mến. Ảnh: Hiền Lương

Trong thời gian sinh sống, học tập tại Hà Nội, tôi đã được tiếp xúc với nhiều người, có người tạo cho tôi những kỷ niệm buồn, những bài học đắt giá, thế nhưng cũng có những người đã trở thành bạn bè thân thiết, thậm chí trở thành bậc tiền bối, thành người anh, người thầy chỉ bảo cho tôi với những ân nghĩa tôi không bao giờ quên được.

Tôi nhớ điểm 10 đầu tiên của thầy giáo dạy môn Toán cao cấp II đã tạo động lực cho tôi quyết chí học tập để đạt được học bổng trong kỳ học năm đó. Tôi nhớ một người anh đã chỉ bảo cho tôi, dẫn dắt tôi đến với nghề viết. Tôi nhớ những người bạn văn, những anh chị biên tập viên đáng mến đã luôn động viên để tôi có thêm niềm tin vào công việc sáng tác góp phần làm đẹp thêm cho cuộc đời.

Tôi đến với Hà Nội, uống nước Hà Nội, từng là một công dân của thành phố này như một cái duyên. Bởi vậy, trong tôi chưa khi nào hết yêu Hà Nội. Mỗi dịp trở về với Thủ đô, được nhìn ngắm phố xá thênh thang, những con đường với những công trình hiện đại bên cạnh những nét văn hóa cổ kính khiến cho tôi cảm thấy vui mừng trước sự phát triển của đô thị đi cùng với sự phát triển của văn hóa xã hội. Thủ đô chính là bộ mặt xinh đẹp của đất nước, Thủ đô phát triển, người Thủ đô thanh lịch, văn minh là điều ai ai cũng nhìn thấy và muốn thấy.

Tôi đã ít còn thấy cảnh người ta to tiếng chửi nhau khi lỡ chạm vào xe nhau ở ngoài đường phố; không còn thấy những câu chửi thề, tình trạng tranh kéo khách ở bến xe, điểm đỗ; thậm chí bây giờ đi xe buýt không còn phải lo ôm túi khư khư vì sợ tình trạng rạch túi trộm cắp trên xe buýt như trước kia nữa... Tuy rằng vẫn còn một số "con sâu làm rầu nồi canh" nhưng nhìn chung đây đã là một sự thay đổi đáng kể, là điều đáng mừng sau những sự lên tiếng về văn hóa ứng xử của các cơ quan báo chí, truyền thông, giới trí thức, nhất là sự tích cực thay đổi của mỗi cá nhân đã giúp cho Hà Nội trở nên đẹp đẽ hơn trong mắt du khách và bạn bè quốc tế.

img_9746.jpeg
Tác giả trong một lần trở lại thăm khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội. Ảnh: Thuỳ Tiên

Tuy rằng không còn được sinh sống tại Thủ đô thường xuyên nhưng Hà Nội luôn trong trái tim tôi, là điểm đến đầu tiên mà tôi lựa chọn mỗi khi đi du lịch. Hà Nội ngoài đường phố tấp nập, nhộn nhịp nhưng đi sâu vào trong ngõ lại thấy nhịp sống có phần chậm lại, yên ổn, nhẹ nhàng, giống như người Hà Nội, bên ngoài năng động, trẻ trung nhưng bên trong lại rất chín chắn, nhã nhặn, lịch sự và giàu tình cảm.

logo-dien-tu-moi-02.jpg
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bài tham dự Cuộc thi viết “Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Hà Nội và những ân tình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.