(HNM) - Xác định việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị, từng bước xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài, các ngành chức năng của thành phố đã, đang và sẽ có nhiều chương trình, giải pháp để hiện thực hóa các mục tiêu đặt ra.
- Ông có thể cho biết, thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2014”, ngành văn hóa sẽ làm gì để hình ảnh Hà Nội đẹp hơn trong mắt người dân nước Việt và du khách quốc tế?
- Thực hiện nhiệm vụ xây dựng và thực hiện nếp sống văn minh đô thị, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh theo tinh thần Chỉ thị 01/CT-UBND ngày 2-1 của UBND thành phố, Sở VH,TT&DL sẽ phối hợp với các sở, ngành khác tiếp tục đưa Chương trình 04 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” vào cuộc sống; nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; từng bước hoàn thành đề án “Xây dựng hệ thống quy tắc ứng xử trong cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư thành phố Hà Nội”… Đối với hoạt động quảng cáo, Sở VH,TT&DL đang tập trung triển khai công tác quy hoạch quảng cáo ngoài trời đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trong đó ưu tiên quy hoạch quảng cáo tấm lớn, quảng cáo đứng độc lập có diện tích dưới 40m2, quảng cáo băng rôn và màn hình chuyên quảng cáo… Để triển khai có hiệu quả các phần việc nói trên, Sở VH,TT&DL sẽ phối với BCĐ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” các cấp xây dựng điểm ở mỗi quận, huyện, thị xã một “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”, “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”; phối hợp với UBND các địa phương chọn một số tuyến đường xây dựng “Tuyến đường điểm về quảng cáo văn minh đô thị”; phát động cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp”… Đặc biệt, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị sẽ được tiến hành thường xuyên, liên tục.
Xử lý vấn nạn quảng cáo, rao vặt cần được các địa phương vào cuộc quyết liệt hơn. Ảnh: Bá Hoạt |
- Những vi phạm quảng cáo rao vặt, biển hiệu, biển quảng cáo tấm lớn… đang diễn ra ở nhiều tuyến đường, ngõ phố tiếp tục gây bức xúc trong dư luận. Hà Nội sẽ làm gì để xử lý dứt điểm tình trạng này?
- Chúng ta nên nhìn nhận, nhu cầu quảng bá thương hiệu, sản phẩm của các đơn vị, doanh nghiệp là có thật, nhưng không vì thế mà họ có thể tùy ý chọn hình thức quảng cáo. Trong số các tổ chức, cá nhân vi phạm về treo pano, phướn, băng rôn… các đơn vị tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật vi phạm nhiều nhất. Theo quy định, mỗi chương trình chỉ được cấp 15-20 băng rôn để quảng bá, giới thiệu, nhưng trên thực tế, họ thường treo nhiều hơn số lượng được cấp và treo ở rất nhiều vị trí khác nhau. Có thể việc giới thiệu, quảng bá chương trình nghệ thuật bằng pano, băng rôn… mang lại hiệu quả cho đơn vị tổ chức, nhưng rõ ràng đã làm ảnh hưởng tới không gian, cảnh quan đô thị. Đó là điều không thể chấp nhận được vì các cơ quan, ban, ngành từ thành phố tới cơ sở đang rất nỗ lực xây dựng các tuyến phố xanh, sạch, đẹp, văn minh. Thay bằng hình thức quảng cáo trên đường phố, các đơn vị có thể chọn nhiều hình thức khác, chẳng hạn như quảng cáo trên internet, trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên hệ thống màn hình LED đã được lắp dựng. Cùng với việc duy trì lực lượng cắt bỏ băng rôn, phướn, pano vi phạm, Sở VH,TT&DL sẽ tăng cường các hình thức, biện pháp xử phạt, đơn vị nào vi phạm nhiều lần sẽ bị ngừng giấy phép hoạt động có thời hạn.
Đối với quảng cáo rao vặt (QCRV), duy trì hệ thống bảng QCRV miễn phí, cắt số điện thoại vi phạm, tổ chức các đợt ra quân bóc xóa… vẫn là những giải pháp cơ bản nhằm đưa hoạt động này vào nền nếp. Bên cạnh đó, Sở VH,TT&DL sẽ yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, quản lý vì trách nhiệm này đã được phân cấp giao cho xã, phường, thị trấn từ nhiều năm nay. Tương tự, Sở sẽ phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh làm biển hiệu theo đúng kích cỡ, nội dung, lắp dựng đúng vị trí đã quy định cụ thể trong Luật Quảng cáo, trường hợp nào cố tình vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Trước tình trạng biển quảng cáo tấm lớn vi phạm các quy định còn tồn tại rất nhiều, UBND thành phố đã có văn bản số 377/VP-VX ngày 17-1-2014 yêu cầu Sở VH,TT&DL và các quận, huyện, thị xã kiểm tra, giải quyết theo các quy định của pháp luật. Trên tinh thần đó, Sở sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý triệt để vi phạm trong năm nay. Với sự quyết liệt chỉ đạo của các cơ quan quản lý, sự chia sẻ của các doanh nghiệp và mỗi người dân, tôi tin hoạt động quảng cáo sẽ từng bước đi vào nền nếp, góp phần làm cho đô thị đẹp hơn, văn minh hơn.
- Như trên ông vừa nói, đề án “Xây dựng hệ thống quy tắc ứng xử trong cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư thành phố Hà Nội” sẽ từng bước được hoàn thành. Theo ông, đề án sẽ có tác động thế nào đối với người dân Thủ đô trên lộ trình xây dựng nếp sống văn minh đô thị nói riêng, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh nói chung?
- Đây là nhiệm vụ quan trọng nhất của ngành VH,TT&DL trong năm 2014 và những năm tiếp theo. Nhiều thành phố trên thế giới đã xây dựng những bộ quy tắc ứng xử riêng, tạo nên nét đẹp trong cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư… Trong quá trình toàn cầu hóa, sự hội nhập, giao lưu văn hóa diễn ra ngày càng mạnh mẽ, việc xây dựng một hệ thống quy tắc ứng xử để hình thành một bản sắc riêng, phù hợp với truyền thống, mang nét hiện đại là một trong những việc làm cấp thiết, góp phần xây dựng hình ảnh thành phố văn minh, hiện đại. Thêm vào đó, sự hình thành và triển khai quy tắc ứng xử trên diện rộng sẽ cải thiện đáng kể lối văn hóa ứng xử của cộng đồng, tạo môi trường làm việc năng động, minh bạch…
Tôi nhận thấy, việc thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2014” là cơ hội để ngành văn hóa giải quyết tổng thể, triệt để một số vấn đề đang tồn tại. Nhưng bên cạnh đó, ngành cũng sẽ gặp những thách thức không nhỏ vì để thay đổi những thói quen chưa tốt của con người cần một quá trình, cần sự cộng đồng trách nhiệm. Tôi mong muốn mỗi người dân Thủ đô hãy thay đổi, điều chỉnh hành vi từ những việc làm nhỏ nhất để trở thành những công dân văn minh, thanh lịch.
- Xin trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.