Văn hóa

Hà Nội: Thực hiện nghiêm nếp sống văn minh trong lễ hội

Thúy Nga 26/12/2023 09:08

UBND thành phố vừa ban hành Văn bản số 4367/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn thành phố năm 2024.

Công văn nêu rõ, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động lễ hội, bảo đảm việc tổ chức các hoạt động lễ hội năm 2024 diễn ra an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, đúng quy định; phát huy giá trị, ý nghĩa của lễ hội, giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”; đáp ứng nhu cầu tham gia lễ hội của nhân dân, UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nội dung tại các văn bản của Trung ương và thành phố về công tác quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn thành phố.

le-hoi.jpg
Lễ rước chung của người dân 13 làng trong Lễ hội Thập tam trại được phục dựng sau gần 70 năm thất truyền. Ảnh: Thủy Nguyên

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong việc thực hiện các quy định về tổ chức lễ hội, nhất là việc thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội.

Chú trọng tuyên truyền về ý nghĩa, giá trị của di tích, của lễ hội; giữ gìn vệ sinh công cộng và bảo vệ môi trường trong hoạt động lễ hội; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, đẩy mạnh sử dụng các hình thức truyền thông như: Quảng bá, giới thiệu về di tích, lễ hội trên các website địa phương, nền tảng mạng xã hội, các phần mềm tiện ích… để người dân, du khách dễ tiếp cận, thực hiện.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể phát huy vai trò quản lý nhà nước, hướng dẫn, giám sát của cơ quan chuyên môn, tăng cường sự phối hợp trong quản lý hoạt động lễ hội bảo đảm việc tổ chức lễ hội đúng quy định, các hoạt động lễ hội diễn ra trang trọng, an toàn, lành mạnh, hiệu quả, phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc và phong tục, tập quán tốt đẹp của từng địa phương, tránh phô trương, hình thức, lãng phí. Quản lý tốt tiền công đức theo quy định.

Song song đó, quán triệt, kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương và thành phố về quản lý, tổ chức lễ hội, về thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội; đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Thực hiện nghiêm nếp sống văn minh trong lễ hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.