Nông thôn mới

Lan tỏa nếp sống sạch, đẹp ở Song Phượng

Minh Phú 26/10/2023 - 14:50

Thay vì những bức bích họa quen thuộc được vẽ bằng sơn trên các bức tường quanh đường làng, thời gian qua, ở thôn Thống Nhất, xã Song Phượng (huyện Đan Phượng) còn có những bức tranh rất đẹp mắt được làm từ rác thải tái chế.

song-phuong-5.jpeg
Những bức tranh được làm từ rác thải tái chế của phụ nữ xã Song Phượng (huyện Đan Phượng).

Tranh từ rác thải nhựa, rác thải tái chế bán gây quỹ từ thiện, thu gom pin cũ đổi cây xanh, trồng hoa và cây xanh trên các tuyến đường… với nhiều cách làm hay, sáng tạo, các chi hội phụ nữ xã Song Phượng đang là nòng cốt trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh, thanh lịch ở khu dân cư. Qua đó lan tỏa nhận thức, ý thức xây dựng khu dân cư sạch, đẹp, an toàn đến mỗi gia đình, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn.

Thay vì những bức bích họa quen thuộc được vẽ bằng sơn trên các bức tường quanh đường làng, thời gian qua, ở thôn Thống Nhất, xã Song Phượng còn có thêm những bức tranh rất đẹp mắt được làm từ rác thải tái chế.

Chị Tạ Thị Hương, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Thống Nhất niềm nở giới thiệu: Để làm ra các bức tranh đó, chị em trong Chi hội đã sử dụng vật liệu là chai, cốc, can nhựa đã qua sử dụng, được cắt tỉa, sơn màu, ghép, dán, tạo hình vô cùng sinh động. Đến nay, Chi hội đã làm được 21 bức tranh là cảnh đẹp quê hương, đất nước; hoạt động đời sống thường nhật của khu dân cư… Tranh từ rác tái chế được chọn lựa, đóng khung, treo trên các tuyến đường của thôn.

song-phuong.jpeg
"Tranh sáng tạo từ rác thải tái chế” do Chi hội Phụ nữ thôn Thống Nhất (xã Song Phượng) thực hiện.

Cũng theo chị Tạ Thị Hương, Chi hội Phụ nữ thôn Thống Nhất có số hội viên nhỏ nhất xã Song Phượng, chưa đến 100 người nhưng có nhiều hoạt động hữu ích, là điểm sáng trong phong trào bảo vệ môi trường ở khu dân cư.

“Chi hội phụ nữ chúng tôi có nhiều người làm nghề cắt may, giáo viên mầm non… nên rất khéo léo. Chúng tôi đã huy động chị em ra nhà văn hóa thôn vào các buổi tối để vừa sinh hoạt văn nghệ, vừa ngồi làm tranh. Phụ nữ còn cắt can nhựa đã qua sử dụng để tạo thành chậu trồng hoa treo tường rất tiện lợi, đẹp mắt", chị Hương nói.

Nằm ở trung tâm xã Song Phượng, thôn Tháp Thượng hiện có hơn 300 hộ dân với diện tích khá nhỏ, chỉ khoảng 4ha và luôn rất ngăn nắp, sạch sẽ, đường trục chính ở thôn lúc nào cũng rực rỡ sắc hoa.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Tháp Thượng Bùi Văn Trường cho biết, khi địa phương triển khai xây dựng nông thôn mới, nhân dân trong thôn đã tham gia kẻ vẽ 35m đường bích họa; quét vôi ve hơn 1.000m2 tường; cải tạo đường, rãnh thoát nước dài 250m; duy trì chăm sóc, trồng mới hàng trăm chậu hoa, cây cảnh dọc tuyến đường.

“Điều đáng khích lệ là kinh phí thực hiện những công trình trên đều bằng nguồn xã hội hóa do nhân dân đóng góp. Đặc biệt, vườn sinh thái thôn Tháp Thượng do Chi hội Phụ nữ thôn đảm nhận lúc nào cũng rực rỡ sắc hoa. Đây là nơi thu hút đông người dân, đặc biệt là người già và trẻ em dạo chơi mỗi ngày”, ông Trường nói.

song-phuong-3.jpeg
Mô hình đổi pin cũ lấy cây xanh do Hội Liên hiệp phụ nữ xã Song Phượng phát động.

Có thể thấy, để tạo chuyển biến lớn trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng xã xanh, sạch, đẹp, có sự đóng góp rất lớn của hội viên phụ nữ xã.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Song Phượng Tạ Thị Kim Chung, với công tác bảo vệ môi trường, Hội đang thực hiện rất nhiều mô hình, như: Phân loại rác thải tại nguồn, phòng chống rác thải nhựa, nhà sạch - vườn đẹp; đường hoa phụ nữ, đoạn đường xanh… Mô hình nào cũng thu hút đông chị em tham gia.

Lấy dẫn chứng, bà Chung cho biết: Mô hình “Sức sống từ sản phẩm tái chế” do Hội phát động đã thu hút 4/4 chi hội trên địa bàn tham gia. Chị em đã cắt tỉa hơn 200 sản phẩm nghệ thuật từ rác thải tái chế. Đặc biệt, năm 2023, Hội tổ chức cuộc thi “Tranh sáng tạo từ rác thải tái chế”. Sau hội thi đã có 18 bức tranh được sử dụng để tô điểm cho con đường bích họa tại thôn Thống Nhất.

song-phuong-1.jpeg
Phụ nữ Song Phượng thu gom rác thải tái chế để gây quỹ từ thiện.

Cùng với hoạt động trên, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Song Phượng đã tổ chức xã hội hóa được 10 thùng phân loại rác; 20 “nhà pin” để các chi hội thu gom rác thải từ pin, tổng trị giá hơn 52 triệu đồng. Hội viên phụ nữ cũng triển khai thu gom rác thải tái chế để gây quỹ từ thiện với số tiền thu được hơn 9,2 triệu đồng…

Bà Nguyễn Thị Thỏa ở thôn Tháp Thượng cho biết, qua các buổi tuyên truyền của hội viên phụ nữ, nhận thấy mình là chủ thể hưởng thành quả từ mô hình “tuyến đường hoa”, nhiều chị em tự nguyện dành công sức chăm sóc, tưới nước... Không ít người ủng hộ kinh phí để mua thêm cây cảnh, phân bón chăm sóc cho “tuyến đường hoa” tươi đẹp hơn. Từ khi có tuyến đường nở hoa, nhân dân trong thôn rất phấn khởi, ý thức của người dân cũng thay đổi, không còn nạn xả rác bừa bãi, con đường trở nên xanh - sạch - đẹp hơn...

song-phuong.jpg
Xã nông thôn mới kiểu mẫu Song Phượng sạch đẹp mỗi ngày,

Ông Bùi Văn Đức, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Song Phượng cho biết, với sự chung sức tham gia bảo vệ môi trường, lan tỏa lối sống xanh, sạch trong hội viên phụ nữ, nhiều năm nay, Song Phượng luôn là điểm sáng trong thực hiện cuộc thi “Thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, thông minh” do huyện Đan Phượng phát động.

Song Phượng cũng là một trong những xã đầu tiên của huyện Đan Phượng hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (năm 2021).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa nếp sống sạch, đẹp ở Song Phượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.