Chính trị

Bài cuối: Để Việt Nam thực sự là quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển

Hương Ly 09/06/2024 18:37

Năm 2024 là lần thứ năm, Chuẩn đô đốc Hoàng Hồng Hà, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân cùng đoàn công tác thành phố Hà Nội thăm, động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa

tit-cover-ts4(1).jpg

Năm 2024 là lần thứ năm, Chuẩn đô đốc Hoàng Hồng Hà, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân cùng đoàn công tác thành phố Hà Nội thăm, động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Chuẩn đô đốc Hoàng Hồng Hà đánh giá, Đoàn thành phố Hà Nội luôn là đoàn đông nhất, có kỷ luật và tinh thần trách nhiệm cao. Quân và dân Thủ đô cũng luôn thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, trí tuệ, sáng tạo để tổ chức các hoạt động kêu gọi, ủng hộ, góp phần giữ vững chủ quyền biển, đảo; để xây dựng Việt Nam thực sự là quốc gia mạnh về biển, phát triển từ biển, giàu từ biển.

- Xin Chuẩn đô đốc cho biết những quan điểm của Đảng, Nhà nước ta về bảo vệ chủ quyền biển đảo, cũng như vai trò, tầm quan trọng của việc giữ vững chủ quyền biển đảo quốc gia?

- Nghị quyết số 36-NQ/TƯ ngày 22-10-2018 của Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã thống nhất tư tưởng, nhận thức và xác định: Biển là bộ phận cấu thành chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, là không gian sinh tồn, cửa ngõ giao lưu quốc tế, gắn bó mật thiết với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là địa bàn chiến lược về quốc phòng, an ninh, là tuyến phòng thủ hướng Đông của đất nước, tạo khoảng không gian cần thiết giúp kiểm soát việc tiếp cận lãnh thổ trên đất liền.

Chuẩn đô đốc Hoàng Hồng Hà, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân - Ảnh: Hương Ly
Chuẩn đô đốc Hoàng Hồng Hà, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân. Ảnh: Hương Ly.

Kế thừa và phát triển ý thức chủ quyền biển, đảo của ông cha trong lịch sử dựng nước và giữ nước, nhận thức đúng vị trí, vai trò, tầm quan trọng đặc biệt của biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách về biển, đảo.

Nhà dàn DK1/8 Quế Đường hiên ngang giữa Biển Đông - Ảnh: Hương Ly
Nhà dàn DK1/8 Quế Đường hiên ngang giữa Biển Đông. Ảnh: Hương Ly.

Đến huyện đảo Trường Sa, nơi cách Thủ đô hơn một nghìn hải lý, chúng ta mới có thể cảm nhận rõ hơn về sự thiêng liêng của chủ quyền biển đảo quốc gia. Trong phong trào “Vì biển, đảo quê hương” và Trường Sa thân yêu, quân và dân Hà Nội luôn đi đầu trong tổ chức và tham gia các hoạt động.

pv-chuan-do-doc.jpg
Chuẩn đô đốc Hoàng Hồng Hà, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân trả lời phỏng vấn tại đảo Trường Sa. Ảnh: Quang Thái.

Hằng năm, thành phố Hà Nội đều cử đoàn công tác thăm, động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. Nhân dân Thủ đô cũng luôn thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, trí tuệ, sáng tạo khi tổ chức các hoạt động kêu gọi ủng hộ quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam”.

Với 5 lần cùng đoàn Hà Nội thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1, tôi nhận thấy, đoàn công tác thành phố Hà Nội luôn là đoàn đông nhất, có kỷ luật, có trách nhiệm, có tâm huyết và luôn sáng tạo trong mọi hoạt động.

box1-truong-sa-b4.jpg

Đoàn công tác thành phố Hà Nội 2024 đã đi qua 7 điểm đảo và Nhà giàn DK1. Qua quá trình hoạt động tại đất liền và các điểm đảo, có thể khẳng định, đoàn đã hoàn thành tốt những nhiệm vụ đã đề ra. Tôi đặc biệt ấn tượng với đoàn công tác lần này trong việc thực hiện các nội quy, quy chế trong suốt chuyến hải trình thăm, động viên quân và dân trên các đảo, cũng như những hoạt động của Đoàn trong 10 ngày trên biển.

bw3a0763.jpg
Sáng tác tranh trên tàu bằng trái tim, tâm huyết với Trường Sa. Ảnh: Quang Thái.

Các đồng chí đã thể hiện là những tấm gương trong việc nêu cao tinh thần trách nhiệm; nhiệt huyết, trí tuệ, sáng tạo, tổ chức các nội dung hoạt động đúng với kế hoạch, đạt chất lượng cao và có nhiều hình thức hoạt động phong phú.

box2-truong-sa-b4.jpg
2s2a8390(1).jpg
Đêm giao lưu văn nghệ trên tàu 571 đã diễn ra cuộc đấu giá tranh, thu về 1 tỷ 116 triệu đồng tặng quỹ khuyến học huyện đảo Trường Sa. Ảnh: Quang Thái.

Ngoài các hoạt động sôi nổi như thi vẽ tranh, tổ chức hội thi văn nghệ, sáng tác ảnh và video về Trường Sa, đoàn thành phố Hà Nội năm nay đã tổ chức đấu giá 5 bức tranh được sáng tác bằng trái tim, tâm huyết với Trường Sa. Toàn bộ số tiền đấu giá 1 tỷ 116 triệu đồng đã được Đoàn gửi tặng quỹ Khuyến học huyện đảo Trường Sa. Việc làm ý nghĩa này đã tạo ra một phong trào mới để đông đảo các địa phương ở đất liền thể hiện sự quan tâm đến việc chăm lo cho các thế hệ kế tiếp ở Trường Sa, qua đó giúp con em của nhân dân huyện đảo Trường Sa tiếp tục yêu thương, gắn bó với biển đảo, trở thành lực lượng vững chắc góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

box3-truong-sa-b4.jpg

- Đến với Trường Sa hôm nay, có thể dễ dàng nhận thấy những công trình mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội hỗ trợ huyện đảo Trường Sa xây dựng. Chuẩn đô đốc đánh giá thế nào về những công trình được xây dựng từ tình yêu biển đảo của nhân dân Thủ đô?

- Những công trình, món quà mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô dành tặng cho quân, dân huyện đảo Trường Sa trong suốt những năm qua là biểu tượng của tinh thần yêu nước, tình quân dân; là pháo đài sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; góp phần giữ vững cột mốc chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Thông qua sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân Thủ đô, nhiều công trình ý nghĩa đã được thiết lập trên các điểm đảo, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, qua đó góp phần xây dựng đất nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển, phát triển bền vững, thịnh vượng, an ninh và an toàn; phát triển bền vững kinh tế biển gắn liền với bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ… theo đúng tinh thần Nghị quyết số 36-NQ/TƯ ngày 22-10-2018 của Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), từ đó xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, nhân dân ta được hưởng ấm no, hạnh phúc.

box4-truong-sa-b4.jpg
Chiến sĩ hải quân với tác phong uy nghiêm, mạnh mẽ, thể hiện quyết tâm vững tay súng bảo vệ vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Ảnh: Quang Thái.
Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cán bộ, chiến sĩ nơi đây cũng vững tay súng bảo vệ vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Ảnh: Quang Thái.

Chúng tôi tin tưởng rằng, sau hải trình đến Trường Sa lần này, mỗi thành viên trong đoàn công tác thành phố Hà Nội sẽ nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm, cùng lan tỏa sâu rộng tinh thần dân tộc, tình yêu biển đảo, để cộng đồng trách nhiệm, hòa chung nhịp đập vì Trường Sa, cùng chung tay, góp sức sức giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

- Trân trọng cảm ơn Chuẩn đô đốc về cuộc trao đổi!

Bài viết: Hương Ly
Ảnh: Quang Thái - Hữu Tiệp
Trình bày: Hữu Tiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài cuối: Để Việt Nam thực sự là quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.