(HNM) - Mặc dù Việt Nam là một trong các quốc gia xuất khẩu dầu thô, nhưng phần lớn lượng xăng dầu phục vụ nhu cầu cho sản xuất và tiêu dùng trong nước đều phải nhập khẩu. Do đó, giá xăng dầu trong nước chịu ảnh hưởng lớn từ những biến động giá trên thị trường thế giới.
Để hệ thống giá trong nước phản ánh đầy đủ quá trình hình thành và vận động của giá xăng dầu trên thị trường thế giới, Chính phủ đã ban hành Nghị định (NĐ) 84/2009/CP để tháo gỡ các vướng mắc về hành chính và kinh tế ngăn cản sự hội nhập, làm sai lệch thước đo hiệu quả. Tuy nhiên, sau gần 2 năm thực hiện NĐ84/CP vẫn bộc lộ những lỗ hổng trong quản lý giá xăng dầu.
Giá xăng dầu và vòng xoáy lạm phát
Xăng dầu là yếu tố "đầu vào" của nhiều hoạt động kinh tế và tiêu dùng xã hội. Mỗi khi giá xăng dầu tăng đều trực tiếp dẫn đến sự điều chỉnh tăng chi phí và giá các yếu tố cấu thành hàng hóa - dịch vụ sản phẩm "đầu ra", dẫn đến tăng giá hầu hết các mặt hàng hóa, dịch vụ xã hội, từ đó làm tăng tổng mặt bằng giá, đẩy chi phí tăng cao.
Giá xăng dầu ở Việt Nam chưa hoàn toàn mang tính thị trường. Ảnh: Đàm Duy |
Khách mua xăng tại cây xăng trên đường Láng Hạ. Ảnh: Đàm Duy |
Tình trạng "neo giá", "đông giá"
Điều khiến dư luận không thể thỏa mãn là chưa có kiểm toán giá xăng dầu, thậm chí chưa có cả việc minh bạch và công khai các chỉ số thành phần giá xăng dầu. Dù Petrolimex gần đây đã đưa cách tính giá xăng dầu lên trang thông tin điện tử của mình, nhưng phải nói thêm đây là mức giá cơ sở được tính trên quy định của NĐ 84/CP và các yếu tố đầu vào đều do các cơ quan nhà nước ban hành chứ không phải giá vốn của DN. Giá vốn có thể cao hơn hoặc thấp hơn xoay quanh giá cơ sở đó, phụ thuộc vào việc ký kết thỏa thuận với nhà cung cấp và thời điểm giao hàng. Dù giá lên hay xuống, DN đầu mối nhập khẩu xăng dầu luôn kêu lỗ, cơ quan chức năng không kiểm soát được, ngân sách nhà nước thất thu và người tiêu dùng phải chịu vì không còn lựa chọn nào khác. Nếu vậy, tất cả lợi lộc độc quyền xăng dầu rơi vào túi ai? Theo Bộ Công thương, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil) hiện chiếm 25%, Saigon Petro chiếm 8%, Petrolimex chiếm gần 60% thị phần của thị trường xăng dầu cả nước và 30% thị phần của Petrolimex là bán buôn cho các DN.
Với cơ chế quản lý điều hành giá xăng dầu còn nhiều lúng túng, không có cạnh tranh thị trường dễ gây cảnh "đục nước béo cò", làm giảm sức hấp dẫn, lành mạnh của môi trường đầu tư và làm chậm lại quá trình đột phá thể chế, trước hết là hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường ở nước ta theo đúng định hướng. Khi cơ chế quản lý giá xăng dầu không cho phép ổn định và thị trường hóa giá xăng dầu cũng có nghĩa là hiệu quả quản lý nhà nước với giá xăng dầu nói riêng, giá thị trường và nền kinh tế vĩ mô nói chung chưa đạt yêu cầu đề ra. Vấn đề đặt ra là cơ chế kinh doanh xăng dầu hiện nay liệu có bình thường không khi mà chỉ có DN kinh doanh xăng dầu mới biết chính xác là lỗ hay lãi; trong khi đó, các cơ quan chức năng, các cơ quan quản lý nhà nước đảm nhận nhiệm vụ giám sát, kiểm soát giá vẫn còn lúng túng với những thông tin lỗ - lãi của các DN độc quyền này. Khi giá xăng dầu bị "bóp méo", lợi ích chung của xã hội bị thiệt hại, lợi ích người tiêu dùng cùng bị xâm hại. Mục tiêu lớn nhất để giá xăng dầu vận hành theo cơ chế thị trường là bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, nâng cao hiệu quả của nền sản xuất xã hội, bình ổn giá, khắc phục tình trạng "neo giá" trong nước quá cao không hợp lý bất chấp sự giảm giá trên thị trường thế giới, hoặc "đông giá" ở mức thấp bất hợp lý khi giá thế giới đã tăng và các yếu tố hình thành giá đã thay đổi. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn còn tồn tại sau khi NĐ 84/CP được triển khai.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.