Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bác sĩ tại nhà: Người bệnh gout nên ăn gì?

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng| 30/04/2022 06:17

(HNMCT) - Hỏi: Thưa bác sĩ, tôi mắc bệnh gout đã hơn 1 tháng nay. Xin bác sĩ tư vấn cho tôi về chế độ dinh dưỡng để có thể kiểm soát bệnh này. Nguyễn Văn Tuấn (quận Ba Đình, Hà Nội)

Đáp: Khi mắc bệnh gout, nếu ăn uống tùy tiện sẽ khiến bệnh tiến triển theo chiều hướng xấu và để lại hệ lụy khó lường. Do đó, bên cạnh việc tuân thủ phác đồ điều trị, luyện tập thì cần có một thực đơn hợp lý.

Thức ăn và đồ uống có nhiều purin sẽ làm tăng nguy cơ bị cơn gout cấp, do đó, nên hạn chế những loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu và thịt lợn; tránh xa nội tạng động vật như gan, thận, lòng, kể cả óc; giảm tối đa các loại hải sản, đặc biệt là động vật có vỏ như tôm, trai, cá cơm và cá mòi.

Một số loại rau xanh có tốc độ tăng trưởng nhanh như măng tây, măng tre, nấm, giá, dọc mùng... cũng không nên ăn vì chúng làm tăng tốc độ tổng hợp acid uric trong máu. Các sản phẩm có hàm lượng fructose cao như soda và một số loại nước trái cây, kem, kẹo và đồ ăn nhanh nên được loại bỏ khỏi thực đơn hằng ngày.

Cần tránh uống rượu vì rượu làm gia tăng quá trình tạo acid uric trong gan, ngăn cản thận thải acid uric. Bên cạnh đó, tránh dùng các thuốc lợi tiểu, cocticoid; tránh ăn bánh ngọt, bánh quy vì chúng có hàm lượng chất dinh dưỡng thấp và có thể làm tăng nồng độ acid uric.

Thực phẩm tốt cho người bệnh gout là thực phẩm có hàm lượng purin thấp như sữa và các sản phẩm từ sữa ít béo và không béo, chẳng hạn như sữa chua và sữa tách béo. Nên sử dụng các loại quả giàu vitamin C như dâu tây, dứa...; các loại hạt, bơ đậu phộng và ngũ cốc; khoai tây, cơm, bánh mỳ và mỳ ống; trứng (vừa phải); các loại cá, thịt gà và thịt đỏ với lượng vừa phải (khoảng 100 - 120g mỗi ngày, tùy tình trạng bệnh).

Cũng nên chọn súp lơ xanh và rau chân vịt là thực phẩm giàu chất xơ được khuyến khích dùng cho người bệnh gout, bởi chúng có thể giúp giảm sự hình thành acid uric. Nên sử dụng nhiều thực phẩm có tính kiềm như cải xanh, củ cải, bí... vì chúng có tác dụng trung hòa acid uric trong máu, làm chậm tiến triển của bệnh.

Chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp kiểm soát lượng acid uric, tuy nhiên, người bệnh vẫn cần tuân thủ việc uống thuốc để ngăn chặn các cơn gout cấp. Đặc biệt cần đi khám định kỳ để cùng với bác sĩ tìm ra cách điều trị tốt nhất theo từng giai đoạn bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ tại nhà: Người bệnh gout nên ăn gì?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.