Thế giới

Anh và Italia nhất trí kiểm soát làn sóng di cư

Thương Nguyệt 17/12/2023 - 10:27

Ngày 16-12 (giờ địa phương), tại cuộc hội đàm ở Rome, Thủ tướng Italia Giorgia Meloni và người đồng cấp Anh Rishi Sunak cam kết tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống nạn buôn người và ứng phó làn sóng di cư đến châu Âu.

Cuộc hội đàm có sự tham gia của Thủ tướng Albania Edi Rama, người được nhìn nhận là đồng minh chủ chốt trong những nỗ lực kiểm soát dòng người di cư từ Bắc Phi đến châu Âu.

Thông báo của văn phòng Thủ tướng Giorgia Meloni cho biết, các cuộc đàm phán với Thủ tướng Rishi Sunak “chủ yếu tập trung vào vấn đề di cư trong khuôn khổ biên bản ghi nhớ được ký tại London” hồi tháng 4-2023.

Theo AP, hai nhà lãnh đạo đã đồng ý đồng tài trợ cho một dự án đầu tiên giữa Italia và Anh nhằm hỗ trợ những người di cư mắc kẹt tại Tunisia hồi hương. Đây cũng là kết quả đạt được sau các cuộc đàm phán hồi đầu năm nhằm cải thiện hợp tác giữa hai quốc gia.

lxlu2h4ykvji5cthg2wnuluu2a.jpg
Người di cư được giải cứu gần đảo Lampedusa. Ảnh: Reuters

Cũng theo tuyên bố, Thủ tướng Rishi Sunak và Thủ tướng Edi Rama đều nhất trí về tầm quan quan trọng của việc quản lý tình trạng di cư bất thường “theo cách ngày càng có cấu trúc và tăng cường hơn nữa hợp tác giữa ba quốc gia để chống lại nạn buôn người”.

Trong những tháng gần đây, Thủ tướng Rishi Sunak đã nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với Italia, đồng thời tìm cách giành được sự ủng hộ từ các nhà lãnh đạo châu Âu khác để hỗ trợ giải quyết vấn đề di cư.

Reuters cho biết, hàng chục nghìn người di cư từ châu Phi, bao gồm Sudan, Ethiopia, Somalia và Chad, tìm đường đến Tunisia, điểm khởi đầu cho hành trình vượt biển đầy nguy hiểm tới châu Âu. Trong nhiều trường hợp, mục tiêu đầu tiên của họ là đảo Lampedusa của Italia chỉ cách bờ biển Bắc Phi 145 km.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh và Italia nhất trí kiểm soát làn sóng di cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.