Thế giới

Anh, Mỹ và Nhật Bản sẽ thường xuyên tổ chức tập trận ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Kim Phượng 11/04/2024 - 14:29

Theo Kyodo ngày 11-4, Chính phủ Anh cho biết, nước này sẽ tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung thường xuyên với Nhật Bản và Mỹ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương từ năm 2025.

Đây được xem là một phản ứng của các quốc gia này trước ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

my-nhat.jpg
Tàu sân bay Anh HMS Queen Elizabeth di chuyển ở vịnh Tokyo, trước khi đến căn cứ Hải quân Mỹ ở Yokosuka, để thực hiện chuyến ghé cảng đầu tiên tại Nhật Bản. Ảnh: Kyodo

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết, các cuộc tập trận ba bên theo kế hoạch sẽ gửi "một thông điệp mạnh mẽ tới bất kỳ ai tìm cách phá hoại trật tự quốc tế dựa trên luật lệ", đồng thời nêu rõ trong một tuyên bố: “Mối quan hệ quốc phòng không bị giới hạn bởi khoảng cách và chúng tôi sẵn sàng ứng phó với bất kỳ mối đe dọa nào trên toàn cầu”. Anh sẽ cử một nhóm tác chiến tàu sân bay do tàu sân bay Prince of Wales dẫn đầu tới khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Đây sẽ là lần đầu tiên một nhóm tàu sân bay tấn công của Anh được điều động đến khu vực kể từ năm 2021, khi tàu sân bay Anh HMS Queen Elizabeth cập cảng Yokosuka, phía Tây Nam Tokyo. Kế hoạch điều động này đã được Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp Anh Rishi Sunak, nhất trí tại Hiroshima vào tháng 5-2023, thời điểm Nhật Bản tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7.

Trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về sự gia tăng ảnh hưởng của Bắc Kinh, London đã tăng cường cam kết của mình đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và tăng cường hợp tác quốc phòng với các quốc gia có cùng quan điểm, trong đó có Nhật Bản.

Trong hướng dẫn chính sách an ninh và ngoại giao năm 2023, Anh nêu rõ, London sẽ đặt cách tiếp cận Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương “trên nền tảng chiến lược lâu dài” và biến khu vực này thành “trụ cột lâu dài” trong các chính sách quốc tế của mình. Nhật Bản và Anh đều là đồng minh thân cận của Mỹ, đã ký kết “Thỏa thuận Tiếp cận Tương hỗ” (RAA) có hiệu lực vào tháng 10 năm ngoái, nhằm đơn giản hóa quá trình triển khai các lực lượng của hai nước. Hai quốc gia này cũng có dự án ba bên với Italia để phát triển máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo vào năm 2035.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Anh, Mỹ và Nhật Bản sẽ thường xuyên tổ chức tập trận ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.