Thế giới

NATO khởi động cuộc tập trận lớn nhất trong nhiều thập kỷ

Quỳnh Dương 19/01/2024 07:46

Khoảng 90.000 binh sĩ sẽ tham gia cuộc tập trận lớn nhất của NATO, bắt đầu từ 22-1 và kéo dài đến tháng 5-2024.

screenshot_20240118-232108_chrome.jpg
Binh sĩ Mỹ trong một cuộc tập trận của NATO.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng và lo ngại về an ninh gia tăng, đặc biệt là các hoạt động quân sự của Nga và tình hình đang diễn ra ở Ukraine.

Thông tin sau cuộc họp Hội đồng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - Ukraine kéo dài 2 ngày, hãng tin Reuters dẫn lời Tướng Chris Cavoli, chỉ huy hàng đầu của liên minh quân sự lớn nhất thế giới cho biết: “NATO sẽ chứng minh khả năng củng cố khu vực bằng sự di chuyển lực lượng xuyên Đại Tây Dương từ Bắc Mỹ”.

Ba Lan sẽ đóng vai trò đặc biệt trong cuộc tập trận khi các hoạt động chính dự kiến diễn ra ở nước này và các quốc gia vùng Baltic.

Cuộc tập trận có tên gọi Steadfast Defender 2024 là sự thể hiện mạnh mẽ cam kết của NATO đối với phòng thủ tập thể, như đã nêu trong Điều 5 của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương. Cuộc tập trận bao gồm một loạt các bài huấn luyện, diễn tập và mô phỏng trên nhiều địa điểm khác nhau, nhằm củng cố khả năng phòng thủ của liên minh. Các ứng dụng công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán lượng tử và sinh học tổng hợp cũng được chú trọng…

Theo các chuyên gia quân sự, quy mô và phạm vi của cuộc tập trận rất đáng chú ý, phản ánh sự thích ứng của NATO với bối cảnh địa chính trị hiện tại và quyết tâm duy trì thế trận quân sự hiệu quả. Ngoài ra, cuộc tập trận quy mô lớn này nhằm kiểm tra mức độ sẵn sàng và khả năng tương tác của NATO nhằm đối phó với các mối đe dọa tiềm tàng.

Trong số 32 nước tham gia, Anh đã công bố triển khai 20.000 quân, 8 tàu chiến, máy bay F35, máy bay giám sát và tàu ngầm. Đây là đợt triển khai quân lớn nhất của Anh trong 40 năm qua để tham gia cuộc tập trận của NATO.

Sau khi kết thúc Steadfast Defender 2024, cuộc tập trận Nordic Response 2024 đã được lên kế hoạch với sự tham gia của 20.000 binh sỹ NATO. Nordic Response 2024 sẽ diễn ra ở các khu vực phía Bắc của Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan, kể cả các khu vực trên không và trên biển tương ứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NATO khởi động cuộc tập trận lớn nhất trong nhiều thập kỷ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.